นับหนึ่งยกเลิก ‘วีซ่าเชงเก้น’ เศรษฐา เจรจาคนไทยเข้า ‘EU’ ไม่ต้องขอวีซ่า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรนีและรมว.คลัง  กล่าวปาฐากถาพิเศษในงาน Thailand 2024 The Great Challenges ที่จัดโดยมติชน ในหัวข้อ “เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส” ว่า นโยบายหลักของรัฐบาลคือ การท่องเที่ยวที่มีหลายมิติที่เกี่ยวข้อง ไม่อยากใช้คำว่าควิกวิน เพราะคนบอกไม่คิดถึงระยะยาว จึงขอใช้คำว่าอะไรทำได้ทำก่อนดีกว่า เช่น เรื่องวีซ่าฟรีที่ใช้ไปแล้วในหลายประเทศ

รวมทั้งในวันศุกร์ที่ 26 ม.ค.2566 รัฐมนตรีต่างประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีน มาลงนามความตกลงว่าด้วยการตรวจลงตราหรือการยกเว้นวีซ่าซึ่งกันและกัน ให้เป็นถาวรทั้ง 2 ประเทศ เป็นการยกระดับพลาสปอร์ตไทยขึ้นมา

"ผมได้เจอกับประธานสหภาพยุโรป และประธานาธิบดีของเบลเยียม ได้เริ่มต้นพูดคุยที่จะให้มีการยกเว้นวีซ่าเชงเก้นสำหรับชาวไทย ไม่เช่นนั้นเวลาคนไทยจะไปอิตาลี ฝรั่งเศส สเปน เวลา ขอวีซ่าที ก็ลำบากเหลือเกิน อยากยกระดับตรงนี้ใมห้ดีขึ้น  ถือเป็นจุดเริ่มต้นแล้วที่ได้พูดคุย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะยกระดับประเทศไทยให้เป็น Aviation Asian Hub หรือศูนย์กลางการบินในอาเซียน โดยจะยกระดับตั้งแต่สายการบิน การเข้าเมือง การขนส่งกระเป๋า จัดตารางการบินใหม่ ขยายสนามบินในเมืองรอง หรือเพิ่มสนามบินในเมืองหลัก

ทั้งนี้ได้พบกับประธานาธิบดีเวียดนาม ซึ่งได้แจ้งว่าไทยเป็นผู้นำด้านท่องเที่ยวอยู่แล้ว ทำไมไทยไม่เป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้า น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะไปประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนก็คงมีการออกแบบการท่องเที่ยวร่วมกัน สนับสนุนให้เกิดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกัน แบบ 5 ประเทศ 1 จุดหมายปลายทาง หรือ Five Countries - One Destination มาถึงแล้วสามารถท่องเที่ยวได้ทุกประเทศ ไทยถึงต้องยกระดับให้เป็นศูนย์กลางการบินในอาเซียน เราต้องทำ ไม่เช่นนั้นเราจะไปสู่จุดศูนย์กลางไม่ได้

 

“ผมกลับมานั่งคิดว่าทำไมอยู่ดีๆ ประธานาธิบดีเวียดนามถึงมาเสนอยกของดีให้เรา แต่เมื่อกลับมานั่งคิด 3-4 นาที ก็รู้ว่าไม่มีอะไรฟรีๆ ในโลก เพราะสายการบินโลว์คอสที่ขยายตัวเร็วที่สุด คือ เวียดเจ็ต หากเราทำให้เราเป็นศูนย์กลางได้ เขาก็สามารถใช้ประเทศไทยเป็นฮับและขยายตัวได้รวดเร็ว สามารถไปยังเมืองรองต่างๆ ได้ ถือเป็นการอยู่ร่วมกัน มีผลประโยชน์ร่วมกัน เป็นเรื่องใหญ่ที่ขอให้ติดตาม อีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้าก็ขอทำการบ้าน ทำแผนทั้งหมดที่ลงรายละเอียดมา เชื่อว่าจะเป็นการขยายโอกาส เป็นเรื่องที่ดีของประเทศไทย”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...