'ถวิล' ร้อนใจ ยื่น ป.ป.ช. จี้ 'อัยการ' อุทธรณ์คดีฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์'

ที่วุฒิสภา นายถวิล เปลี่ยนศรี สว. ฐานะอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  (สมช.) แถลงต่อประเด็นการยื่นเรื่องถึงอัยการสูงสุด เมื่อ 23 ม.ค. เพื่อให้อุทธรณ์คำพิพากษายกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ต่อกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม  ว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่ว่าต้องการเอาชนะคะคาน แต่ต้องการทำให้คดีไปถึงที่สุด อีกทั้งการยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุดดังกล่าวเนื่องจากตนร้อนใจ เพราะระยะเวลาสิ้นสุดการอุทธรณ์จะเกิดขึ้นในวันที่ 26 ม.ค. นี้ นอกจากนั้นแล้วกรณีของตนที่ถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรม นั้น ตนมองว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์มีเจตนาพิเศษ เอื้อประโยชน์ให้กับญาติและพรรคพวกและมีเจตนาที่จะทำให้ตนเสียหาย

"ผมเห็นว่าควรจะไปให้ถึง ชั้นอุทธรณ์ ผมเหมือนนักมวยแม้ไม่ได้เป็นผู้ฟ้องเองแต่ก็เป็นผู้เสียหายในคดี เหมือนนักมวยที่เขาไปจัดชก อัยการก็เปรียบเหมือนโปรโมเตอร์ ที่จับผมไปชก  ผมก็แพ้ในครั้งแรก ผมก็อยากจะแก้มือเพราะผมเป็นผู้เสียหาย เมื่อขอแก้มือเองไม่ได้ คนที่จะทำให้ผมแก้มือได้ในชั้นอุทธรณ์ ก็คืออัยการ พร้อมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสำนักงานอัยการสูงสุดจะเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ไม่ปล่อยให้คดีนี้จบไปในชั้นต้นโดยที่ยังมีความสงสัยกันอยู่” นายถวิล กล่าว

นายถวิล กล่าวด้วยว่า ในวันนี้(24 ม.ค.) ตนได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฐานะองค์กรที่นำเรื่องดังกล่าวไต่สวน ชี้มูลและนำมาสู่การฟ้องร้อง รวมถึงจะขอให้ประสานงานไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป

นายถวิล กล่าวย้ำว่าตนต้องการรักษากระบวนการยุติธรรม หากยังไปไม่สุดทาง และเลิกกลางคันจะถูกเคลือบแคลงได้ อย่างไรก็ดีตนไม่ได้มุ่งหวังว่าจะต้องชนะให้ได้  แต่ต้องการรักษากระบวนการยุติธรรมให้เป็นที่พึ่งของประชาชน สร้างความเท่าเทียมความเสมอภาคให้เกิดขึ้น ไม่อยากให้เรื่องดังกล่าป็นจุดเล็กๆ ที่ทำให้สำนักงานอัยการต้องมีมลทิน 

ด้านนายสมชาย แสวงการ สว. มองว่าเรื่องนี้ยังไม่สิ้นสุดเพียงแต่เป็นอำนาจของอัยการ  ดังนั้นอัยการสูงสุดมีหน้าที่และอำนาจ การที่ตรวจสอบและเหลือเวลาในการยื่นอุทธรณ์อีกไม่กี่วัน แต่ท่านยังไม่ดำเนินการใดใด ก็ทำให้เห็นว่าความยุติธรรมล่าช้าคือความอยุติธรรม จึงอยากฝากเรื่องนี้ไปยังอัยการสูงสุด อยากเห็นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ตั้งแต่ศาล อัยการตำรวจ ราชทัณฑ์ ซึ่งตอนนี้กำลังสั่นคลอนมากสำหรับเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่มีความเสื่อมศรัทธา ตนไม่อยากเห็นองค์กรอัยการถูกกล่าวหา ว่า ไม่อุทธรณ์คดีเหมือนหลายคดีใหญ่ที่ผ่านมา

"องค์กรอัยการทำหน้าที่เป็นทนายแผ่นดิน เรื่องนี้ยังไม่ยุตติและสามารถใช้อำนาจหน้าที่ในกระบวนการอุทธรณ์ได้จึงเรียกร้องขอให้ช่วยให้ความอนุเคราะห์ทำหน้าที่ให้เต็มกำลัง ในการยื่นอุทธรณ์ ส่วนศาลจะตัดสินอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่พวกเรารับได้ แต่อย่าตัดต่อกระบวนการยุติธรรมด้วยการไม่ยื่นอุทธรณ์คดี"นายสมชาย กล่าว.

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เวที Sustainability Forum 2025: Synergizing for Driving Business พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง

เมื่อ "ความยั่งยืน" กลายเป็นกติกาสำคัญต่อโลก ด้วยกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่หลากหลาย ทั้งการเปลี...

ผ่อนคลายโดยพร้อมเพรียง

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นการผ่อนคลายนโยบายเศรษฐกิจในสามประเทศสำคัญ อันได้แก่ สหรัฐ จีน และไทย ...

วอลุ่มเทรดคึก ‘ธุรกิจบล.’ ฟื้น การเมืองนิ่ง-กระตุ้นศก. หนุนเชื่อมั่นนักลงทุน

นับตั้งแต่สถานการณ์การเมืองมีความชัดเจน หลังได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 “แพทองธาร ชินวัตร” ส่งผลให้เกิดแ...

‘หนี้เสีย‘ แบงก์ทะลัก 5.3 แสนล้าน ’กรุงเทพ-กสิกร-กรุงศรี‘ หนี้ค้างยังไหลต่อ

หากดูสถานการณ์ “หนี้เสีย” หรือ “หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้” (NPL) ถือว่ายังคง “น่าห่วง” อย่างต่อเนื่...