“เศรษฐา” พร้อมแจงสภาฯ หลัง สว.รวมเสียงซักฟอก ยันไม่เสียสมาธิทำงาน (คลิป)

“นายกฯ เศรษฐา” ลั่น ขอให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ หลัง สว.เตรียมเปิดซักฟอก ตาม ม.153 ยืนยันพร้อมไปตอบ รัฐมนตรีทุกคนพร้อมชี้แจง ชี้ไม่ทำให้เสียสมาธิการทำงาน

วันที่ 17 ม.ค. 2567 ที่สมาพันธรัฐสวิส นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) รวบรวมเสียงพอที่จะเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 แล้วว่า ก็ว่ากันไปตามรัฐธรรมนูญ หากมีเสียงพอที่จะขอเปิดอภิปรายได้ ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารที่จะต้องตอบ เมื่อฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อข้องใจ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย แต่ก็ขอให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และมีวิธีการสื่อสารที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่ามีความเห็นอย่างไร ที่มี สว.บางส่วนยอมรับว่าเพิ่งทำงานได้เพียง 4 เดือนเร็วเกินไปที่จะอภิปราย ในขณะที่รัฐบาลชุดที่แล้วไม่มีการอภิปรายนั้น นายกฯ กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ในเรื่องนี้ถือว่าเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมนั้น ก็ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งหน้าที่ของตน หากมีการรวบรวมเสียงถูกต้อง เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแล้วก็เป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องไปตอบ

เมื่อถามว่า ต้องกำชับรัฐมนตรี ให้เตรียมพร้อมเป็นพิเศษหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้กำชับอะไรเพราะยังไม่มีการยื่นมาและเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทำงานเต็มที่อยู่แล้ว และทุกคน ต้องพร้อมที่จะชี้แจงหากถูกพาดพิง

เมื่อถามว่า จะขอร้อง สว.ว่าอย่าพาดพิงถึงคนนอกหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่าตามความเหมาะสม และตามความถูกต้อง หากมีการตอบอย่างชัดเจนแล้ว เป็นไปตามหลักนิติธรรมแล้ว ถึงจุดหนึ่งก็ต้องพอ ยืนยันไม่เสียสมาธิในการทำงาน เพราะถือเป็นหน้าที่ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ หากรวบรวมเสียงได้ เราก็ต้องไปตอบแม้อาจจะเพิ่งเริ่มต้นทำงานก็ตามที หาก สว.มีข้อคลางแคลงใจก็ต้องพร้อมที่จะตอบ แต่ถ้าถามว่าอยากจะเอาเวลา มาทำงานเพื่อประเทศก็อยาก แต่หาก สว.มีข้อคลางแคลงใจและอยากที่จะอภิปราย ตนก็โอเค

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...