จีนนำทีมชุดใหญ่ร่วม WEF สื่อเผยสหรัฐต้องปรับกำหนดการสู้หวั่นถูกบดบัง

เว็บไซต์โพลิติโค (Politico) ราายงานว่าคณะผู้แทนสหรัฐซึ่งนำโดย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ต้องปรับกำหนดการร่วมประชุมงานเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม (WEF) ใหม่ โดยให้บลิงเคนได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีของประเทศเจ้าภาพสวิตเซอร์แลนด์ด้วย หลังจากกังวลว่าที่ประชุม WEF ในปีนี้จะถูกบดบังจากคณะผู้แทนจีน ที่นายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง เป็นผู้นำขนทีมเข้าร่วมประชุมชุดใหญ่

 

โพลิติโคระบุว่า ได้รับเอกสารที่ระบุถึงการเปลี่ยนหมายกำหนดการของบลิงเคน โดยทางกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเสนอให้เปลี่ยนเพื่อให้มั่นใจว่าสวิสเซอร์แลนด์ซึ่งเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านความเป็นกลาง จะไม่รู้สึกเบื่อหน่ายสหรัฐในขณะที่จีนกำลังพยายามเข้าหาอยู่ โดยเรื่องนี้ยังมีขึ้นหลังเกิดความตึงเครียดรอบใหม่จากการเลือกตั้งในไต้หวัน ที่ทำให้จีนไม่พอใจด้วย



 

รายงานระบุว่าคณะผู้แทนจากฝั่งจีน นอกจากจะนำโดยนายกรัฐมนตรี หลี่เฉียง ซึ่งถือเป็นผู้นำจีนเบอร์ใหญ่ที่สุดที่เข้าร่วม WEF นับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมาแล้ว คณะผู้แทนจากจีนในปีนี้ยังเป็นระดับรัฐมบนตรีว่าการมากถึง 10 คน ซึ่งทำให้ถูกมองว่าเป็นเหมือนการเยือนกันในระดับรัฐ มากว่าร่วมประชุมดาวอส  

ทั้งนี้ หลี่เฉียงได้ถือโอกาสพบปะกับนายกรัฐมนตรีและคณะของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น และในวันนี้ (16 ม.ค.) เวลาประมาณ 16.50 น. ตามเวลาในไทย หลี่เฉียงจะขึ้นกล่าวปาฐกถาในงานประชุม WEF ด้วย 

จีน-สวิส เล็งยกระดับข้อตกลง FTA

ทางด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 15 ม.ค. จีนและสวิตเซอร์แลนด์ประกาศว่า ทั้งสองฝ่ายร่วมดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการยกระดับข้อตกลงการค้าเสรีจีน-สวิตเซอร์แลนด์เสร็จสิ้นแล้ว และเห็นพ้องสนับสนุนการเริ่มต้นการเจรจายกระดับข้อตกลงการค้าเสรีอย่างเป็นทางการในเร็ววัน

คำประกาศข้างต้นมีขึ้นในช่วงการหารือระหว่างนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และนางวิโอลา แอมเฮิร์ด ประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีกาย พาร์เมลิน มนตรีแห่งสมาพันธ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเศรษฐกิจ การศึกษา และการวิจัย เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ด้วย

ทั้งสองฝ่ายจะจัดการหารือเชิงยุทธศาสตร์จีน-สวิตเซอร์แลนด์รอบใหม่ในระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ การประชุมคณะทำงานด้านการเงินและพลังงาน การเจรจานโยบายด้านการศึกษา รวมถึงการหารือเกี่ยวกับกิจการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ภายในปีนี้

นอกจากนั้น จีนจะดำเนินนโยบายฟรีวีซ่าฝ่ายเดียวสำหรับสวิตเซอร์แลนด์ ด้านสวิตเซอร์แลนด์จะเพิ่มความสะดวกในการขอวีซ่าสำหรับพลเมืองจีน รวมถึงผู้ประกอบการของจีนที่ลงทุนในสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะใช้โอกาสในวาระครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปีหน้า เพื่อเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ประชุมอาเซียน-จีน คุกรุ่น 'ฟิลิปปินส์' เรียกร้องเร่งเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้

ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) อบอวลไปด้วยบรรยากาศคุกรุ่น เนื่องจ...

พายุเฮอริเคนถล่มฟลอริดาหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

"พายุเฮอริเคนมิลตัน"เคลื่อนตัวออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกแล้วในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.67) หลังพัดถล่มใจกลาง...

‘เทสลา’ จ่อเปิดตัว Cybercabs ธุรกิจ 'แท็กซี่ไร้คนขับ' ที่ยังขาดทุนมหาศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “เทสล่า” (Tesla) ของ “อีลอน มักส์” เตรียมเปิดตัว “แท็กซี่ไร้คนขับ” ที่ชื่...

‘อิสราเอล’ โจมตีกรุงเบรุต ตาย 22 เจ็บ 117 หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์รอด

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า การโจมตีกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนของอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค...