"วันชัย" มอง ล็อบบี้ สว.ปกติ -อภิปรายฯ ก.พ.-มี.ค. คนชั้น 14 กลับบ้านแล้ว

"สว.วันชัย" มองล็อบบี้ สว.ไม่เปิดอภิปรายรัฐบาล เรื่องปกติ หากกลุ่มทหาร-ข้าราชการ ไม่ขยับก็ผ่านยาก ชี้ตนเป็นกลางแต่พร้อมแจม หากอภิปรายฯ ได้ช่วง ก.พ.-มี.ค. "คนบนชั้น 14" อาจกลับบ้านไปแล้ว

วันที่ 15 ม.ค. นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการรวมรายชื่อ สว. เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่ลงมติ ตาม ม.153 ของรัฐธรรมนูญ โดยมองว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมีการพูดคุยกันระหว่างหลายกลุ่มหลายฝ่ายเพื่อรวบรวมรายชื่อ แต่ก็มีไม่น้อยที่ไม่เห็นด้วยกับการอภิปรายฯ และคนที่ยังอยู่กลางๆ รอดูท่าที เพราะเห็นว่ายังเหลือเวลาอยู่

นายวันชัย เผยว่า สำหรับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ยังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร เพราะเดิมมองว่าจะรวมรายชื่อได้ไม่ถึง 84 คน แต่ในระยะหลังทราบว่าเหลืออีกไม่กี่คนจะครบจำนวน แต่ก็ไม่ใช่ว่าเมื่อครบแล้วเสียงจะพอ ควรจะได้รายชื่อเกินไปอีกประมาณ 10 รายชื่อ เนื่องจากอาจมีกรณีสมาชิกถอนชื่อออกภายหลัง

“ส่วนกลุ่มที่เห็นด้วยก็อาจมีการพูดคุยในลักษณะเดียวกับกลุ่มที่ล็อบบี้ไม่ให้ลงชื่อ ก็เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้เป็นเหตุขัดแย้งแต่อย่างใด ถือว่าใครจะรณรงค์ได้เสียงมากน้อยแค่ไหนนั้น เป็นเรื่องของแต่ละกลุ่ม แต่กว่าจะขึ้นได้อีก 5-6 รายชื่อ หรือจะมีคนถอยหรือเปล่า สถานการณ์ยังก้ำกึ่ง” นายวันชัย กล่าว...

นายวันชัย ยังกล่าวว่า สำหรับ สว.กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการอภิปรายฯ เพราะมองว่าเราก็เป็นกลุ่มหนึ่งที่สนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ ก็ควรปล่อยให้รัฐบาลได้แสดงฝีมือและใช้งบประมาณก่อน ไม่มีเหตุผลที่จะเร่งเครื่องตรวจสอบในขณะนี้ ทั้งเรื่องเงินดิจิทัลที่ยังมีกระบวนการอีกมาก รวมถึง สว.กลุ่มใหญ่ที่ประกอบด้วย ทหาร ข้าราชการ ถ้ากลุ่มนี้ไม่ขยับก็ยากที่จะรวมรายชื่อครบ และในกลุ่มนี้ก็จะมีทั้งไม่เห็นด้วยกับการเปิดอภิปรายฯ และเป็นกลาง

...

เมื่อถามว่า การอภิปรายฯ ของวุฒิสภาจะสร้างผลกระเทือนต่อรัฐบาลได้หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า ก็เป็นการซักไซ้ไล่เลียง เพราะไม่ได้มีโอกาสให้ สว.ได้ลงมติไม่ไว้วางใจเหมือน สส. แต่มองว่าเป็นโอกาสให้รัฐบาลได้ชี้แจงข้อสงสัยให้ประชาชน ดังนั้นมองในทางบวกก็ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย แต่หากจะมองว่า สว.จะถล่มรัฐบาล ก็มองได้ เพราะคนที่เป็นพวกกันอาจจะไม่ทำแบบนี้

นายวันชัย ยังย้ำว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 153 กำหนดให้รัฐบาลมาชี้แจงในประเด็นสำคัญอันเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ประเด็นต่างๆ ที่ สว.ได้เสนอไป ส่วนตัวมองว่าดาษดื่นไป ควรเลือกมาเพียงหนึ่งเรื่องที่สำคัญเพื่อสร้างแรงกระแทกสู่สังคม

“ส่วนประเด็นเรื่องชั้น 14 นั้น บางกลุ่มก็มองว่าประมาณเดือน ก.พ. กว่าเราจะอภิปรายฯ หรือปลายๆ เดือน มี.ค. เผลอๆ คุณทักษิณ เขาก็อาจจะออกไปแล้ว เพราะอยู่มาครบ 6 เดือน อาจจะได้รับการพักโทษตามกระบวนการปกติ ไปลุยอภิปรายฯ ในตอนนั้น เหตุการณ์มันก็อาจจะผ่านไป แต่ถ้าวันนี้ เดี๋ยวนี้ อาจจะใช่ หากจะไปอภิปรายฯ ช่วง มี.ค. เรื่องนี้มันก็จบไปแล้ว มันไม่ทัน” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย ยังเปิดเผยว่า ตนเองเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้ร่วมลงชื่อ เพราะยังเป็นฝ่ายกลางๆ อยู่ ไม่ได้เห็นด้วย แต่หากสามารถเปิดอภิปรายฯ ได้จริงก็อาจจะร่วมอภิปรายฯ ด้วย แต่ถ้าเขาเปิดอภิปรายฯ ไม่ได้ ก็คือไม่ได้ แต่ไม่ถึงกับสนับสนุนหรือคัดค้าน ถ้าทำมาแล้วดี เป็นการตรวจสอบที่เข้มข้น มีเนื้อหาสาระเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็ขอให้ทำไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...