ปชป.ชี้ สว.ขอซักฟอกรัฐบาล ดีช่วยกันตรวจสอบ ยัน ปม “ทักษิณ” ไม่ใช่ขัดแย้ง

“ราเมศ” โฆษก ปชป. ชี้ สว.ขอซักฟอกรัฐบาลเศรษฐา บอก ดีจะได้ช่วยกันตรวจสอบ ยกปม “ทักษิณ” ไม่ใช่ขัดแย้ง แต่เป็นการรักษาหลักการ ถูก-ผิด

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2567 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ สว.จะรวบรวมชื่อเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 153 ของรัฐธรรมนูญแบบไม่ลงมติ ว่า รัฐธรรมนูญกำหนดในมาตรา 153 ชัดเจนให้ สว.จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวน สว. ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ มีสิทธิเข้าชื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีได้แถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยที่ไม่มีการลงมติ ถือว่าเป็นสิทธิของ สว.สามารถดำเนินการได้ อย่าไปคิดว่า สว.มีเจตนาไม่ดีต่อรัฐบาล หากมีการอภิปรายที่เล็งเห็นถึงการตรวจสอบอย่างแท้จริง เพื่อให้รัฐบาลได้มาอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมแถลงข้อเท็จจริง ก็เป็นเรื่องที่ดี อย่างน้อยที่สุดนี่คือกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลโดยฝ่ายรัฐสภา ฝ่ายนิติบัญญัติ

“ส่วนที่มี สว.บางคนบอกว่า เรื่อง นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ควรมีการแบ่งสีแบ่งฝ่าย ให้เลิกทะเลาะกันเรื่อง สีแดง สีเหลือง นปช. กปปส. แล้ว เพราะเขาไปรวมเป็นรัฐบาลกันหมดแล้ว ตนคิดว่าท่านวุฒิสมาชิกกำลังเข้าใจผิดในหลักการของบ้านเมือง เรื่อง ทักษิณ ชินวัตร เป็นเรื่องหลักการความถูกผิดของบ้านเมือง เป็นเรื่องการเลือกปฏิบัติ การบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เท่าเทียม ไม่ใช่เรื่องสีเสื้อ ไม่ใช่เรื่องทะเลาะส่วนตัว เรื่องนี้คือเรื่องใหญ่ของบ้านเมือง หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ บ้านเมืองในวันข้างหน้าจะอยู่กันอย่างไร นักการเมืองควรเป็นแบบอย่างในการเคารพกฎหมายบ้านเมือง เพราะถ้าไม่เป็นเช่นนั้นต่อไปบ้านเมืองจะเหลืออะไร” นายราเมศ กล่าว

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...