“พิพัฒน์” รับ ไม่พอใจเรื่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เตรียมปรับขึ้น 400 บาท ในบางอาชีพแทน

รมว.แรงงาน เผย ไม่เห็นด้วยเรื่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำน้อย เตรียมหาข้อมูลขึ้น 400 บาท ในบางอาชีพ บางพื้นที่แทน เรื่องกองทุนประกันสังคม สั่งหาแหล่งลงทุนใหม่แล้ว ต้องมีเป้าดอกผล 5% เห็นด้วยกับก้าวไกล ค่าคลอดบุตร 20,000-25,000 บาท

วันที่ 5 มกราคม 2567 เมื่อเวลา 18.07 น. ที่อาคารรัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระแรก วงเงิน 3,480,000 ล้านบาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวชี้แจงสภาฯ ทางกระทรวงแรงงานได้งบประมาณมาทั้งหมด 6.1 หมื่นล้านบาท โดยขอบคุณสมาชิกที่แนะนำเรื่องดีๆ โดยตนเองจะนำไปหารือข้าราชการในกระทรวงเพื่อปรับใช้

ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำที่มองว่าขึ้นน้อยเกินไป เป็นเพราะคณะกรรมการไตรภาคียืนยันเรื่องการขึ้นค่าแรงอย่างนั้นถึง 2 ครั้ง จึงต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี ยอมรับตนเองไม่เห็นด้วย แต่เรื่องนี้จะมีการหารือในวันที่ 17 ม.ค. อีกครั้ง โดยตนเองก็จะไปทำการบ้านกับเพื่อนๆ หลายกระทรวงในการหาข้อมูล ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท ในบางอาชีพ บางพื้นที่ เช่น โรงแรม เพื่อไม่ให้กระทบกับนายจ้างในระดับตำบล ชุมชน

ส่วนการอัปสกิล รีสกิล กระทรวงแรงงาน มีเป้าหมายถึง 1 ล้านตำแหน่ง ส่วนการจัดส่งแรงงานไปต่างประเทศ ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1 แสนตำแหน่ง จะมีการฝึกอบรบภาษาต่างประเทศให้กับแรงงาน เช่น ภาษาเกาหลี ญี่ปุ่น จีน อังกฤษ มลายู รวมถึงจะพิจารณาเรื่องการส่งแรงงานนวดแผนไทยด้วย เพราะเป็นที่นิยมของต่างชาติ

ขณะที่การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ยอมรับว่าผิดหวังที่มีผู้มาใช้สิทธิ์แค่แสนกว่าคน โดยในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า จึงหารือว่าอาจจะไม่ต้องเข้าคูหา แค่สแกนใบหน้าก็สามารถเลือกตั้งในบ้านได้เลย

...

พร้อมยอมรับว่าข้อเสนอะแนะของสมาชิกที่มองว่ากองทุนประกันสังคม จะล้มละลายใน 30 ปีข้างหน้า แต่ในฐานะที่ตนเองเข้ามากำกับดูแลได้สั่งการวางเป้าหมายให้ต้องมีดอกผล 5% และตนเองเริ่มหากองทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ได้ผลดีทั้งในประเทศ และต่างประเทศแล้ว ว่ามีกองทุนไหนที่ให้ผลตอบแทนที่ดี แต่มีข้อแม้ต้องนำไปลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงน้อยได้แค่ 40%

ส่วนเรื่องสิทธิ์รักษาพยาบาลตาม ม.40 นั้น ยืนยันว่าสามารถไปรักษาในสิทธิ์บัตรทองได้ โดยหลังจากนั้นประกันสังคมจะดูแลต่อให้

ขณะที่ งบกรมสวัสดิการ จำนวน 5 ล้านบาท เป็นการตั้งไว้เพื่อวันแรงงาน ให้ชาวแรงงานได้จัดกิจกรรม ส่วนอีก 1 ล้านบาท ยืนยันว่าไม่ได้เจียดไว้ดูงานต่างประเทศ แต่เป็นเพราะสำรองไว้ไปประชุมในการเป็นสมาชิกกับต่างประเทศ โดยตนเองก็ให้เป้าหมายไปว่า การไปสัมมนาแต่ละครั้งมีการขับเคลื่อนด้วย

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงมาตรการ 3 ขอ ในระบบประกันสังคม ทั้งขอเลือก ขอคืน ขอกู้ คือนำเงินที่ส่งประกันสังคมมาใช้ก่อน หรือจะเลือกเป็นบำเหน็จ บำนาญ และนำเงินที่ส่งมากู้ได้

ทั้งนี้ตนเองเห็นด้วยที่ทางพรรคฝ่ายค้านเสนอเรื่องการส่งเสริมการคลอดบุตร 20,000-25,000 บาท โดยเราจะทำแบบขั้นบันได แน่นอนว่าไม่เกิน 3 ปี จะไปถึงแน่นอน แต่ขอหารือเพื่อนสมาชิก นายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐก่อน ว่าอยากจะทำอะไรที่เป็นสิ่งดีๆ หรืออยากเปลี่ยนแปลงในสิ่งใดบ้าง โดยตนเองพร้อมยอมรับในสิ่งใหม่ๆ หรือหากใครมีข้อคิดเห็นสามารถส่งมาเป็นจดหมาย หรือมาหาที่กระทรวงได้ ตนเองพร้อมรับฟังเพื่อให้กระทรวงแรงงานพัฒนาในสิ่งที่ดีได้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...