นายกฯ เตรียมคุยกรมบัญชีกลางบ่ายนี้ ยันให้ความสำคัญเรื่อง E-bidding

นายกรัฐมนตรี แจงสภาฯ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่อง E-bidding เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส เตรียมคุยกรมบัญชีกลางบ่ายนี้ ถึงเนื้องาน

วันที่ 5 มกราคม 2567 เมื่อเวลา 12.34 น. ที่อาคารรัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระแรก วงเงิน 3,480,000 ล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลุกอภิปรายชี้แจงสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เรื่องการเสนอราคาด้วยวิธี E-bidding เป็นสิ่งที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ และเรามั่นใจว่าจะนำความโปร่งใสมีธรรมาภิบาล มาสู่เรื่องของการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ และในอดีตสังคมก็ให้ความสงสัยกันมากในเรื่องนี้ จึงน่าจะมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง

นายกฯ ยังกล่าวชื่นชมข้อคิดของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เรื่องปีงบประมาณ  ถือว่าดีมาก ที่งบประมาณปี 67 ล่าช้า ทำให้การจัดสรรงบประมาณลงไปต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน ที่สมาชิกแนะนำว่าหากผ่านร่างงบประมาณนี้แล้วอาจจะต้องทำคู่ขนานกันไป ถือเป็นข้อเสนอแนะที่ดี ทางรัฐบาลจะไปดูว่าตรงไหนทำได้และต้องไม่ขัดกับข้อกฎหมาย

ขณะที่เรื่องการประมูล การเลื่อนจัดชั้นอาจจะต้องมีเหตุผลในการปรับเปลี่ยนบ้าง ไม่ใช่แค่จำนวนเงินที่เกี่ยวกับเนื้องาน เพราะทุนจดทะเบียนก็มีส่วน และเรื่องผลงานในอดีตที่มีการฟ้องร้องก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดูให้ดีต้องมาดูให้ดี เพราะสังคมต้องข้อสงสัยมาพอสมควร โดยเป็นหน้าที่ของกรมบัญชีกลาง ที่บ่ายนี้จะนัดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอให้สมาชิกสบายใจ เราไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องนี้ และน้อมรับข้อเสนอแนะไปหากตรงไหนไม่ขัดข้อกฎหมายพร้อมทำให้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...