หุ้นไทยวันนี้ 2 ธ.ค.67 ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,420 - 1,430 จุด FED-ECB ทยอยปรับลดดอกเบี้ยปีนี้

หุ้นไทยวันนี้ 2 ธ.ค.67 นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,420 - 1,430 จุดก่อนสลับอ่อนตัว ตามความ คาดหวัง FED และ ECB จะทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้หลังแรงกดดันจาก เงินเฟ้อชะลอตัวลงต่อเนื่อง รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวช่วยหนุน ภาวการณ์ลงทุน อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจะกดดันต่อกลุ่มพลังงาน จึงยังคงแนะนำ Selective buy

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ :

  • GULF GPSC BGRIM TASCO EPG อานิสงส์ต้นทุนพลังงานอ่อนตัวลง
  • CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME COM7 อานิสงส์ E-refund
  • WHA AMATA CBG TU ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม :

(+) สถิติบ่งชี้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสเกิด January effect สูงถึง 70%: อิงสถิติย้อนหลัง 10 ปี (2014-2023) พบว่าตลาดหุ้นไทยในเดือน ม.ค. ให้ผลตอบแทน เป็นบวกจำนวน 7 ปี และมีเพียง 3 ปีเท่านั้นที่ให้ผลตอบแทนติดลบหรือคิดเป็นโอกาสที่การลงทุนในเดือน ม.ค. ของทุกปีจะให้ผลตอบแทนเป็นบวกที่ 70% ปีนี้ คาดหวังประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

(+) จีนเครื่องชี้ภาคการผลิตยังไม่ฟื้นดัชนี PMI การผลิตหดตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน: จีน (NBS) รายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ธ.ค. ลดลงสู่ระดับ 49 จาก 49.4 ในเดือน พ.ย. และต่ำกว่าที่ Consensus คาดว่าจะปรับขึ้นสู่ระดับ 49.5 นับเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันและต่ำสุดในรอบ 6 เดือนสะท้อนภาคการผลิตจีนยังชะลอตัว

(+/-) ติดตาม Nonfarm Payrolls ชี้วัดความแข็งแกร่งในตลาดแรงงานสหรัฐ:Nonfarm Payrolls หรือ การจ้างงานนอกภาคเกษตรเป็นอีกหนึ่งตัวเลขที่เฟดให้ ความสำคัญ หากตัวเลขการจ้างงานดังกล่าวเพิ่มขึ้นหรือเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ตลาด คาดจะเพิ่มโอกาสให้เฟดตัดสินใจคงดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเป็น Sentiment ลบกดดันตลาด เบื้องต้น Consensus คาดจำนวนการจ้างงานที่ 1.63 แสนคน และ อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 3.8% จาก 3.7% ในเดือน พ.ย.
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...