พม. ผุด “ที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการคนจน” หวังช่วยให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น

รมว.พม. ผุดโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการคนจน ช่วยประชาชนผู้มีรายได้น้อย-กลุ่มเปราะบาง มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

วันที่ 25 ธันวาคม 2566 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดทำโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการคนจน โดยมีเป้าหมายให้กลุ่มคนไร้บ้านที่มีความพร้อม กลุ่มคนจนเมืองที่มีงานและรายได้ไม่มั่นคง กลุ่มที่เตรียมความพร้อมที่จะเข้าโครงการบ้านมั่นคง และกลุ่มที่ประสบปัญหาถูกไล่รื้อ หรือประสบวิกฤติต่างๆ รวมถึงกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอื่นๆ

สำหรับโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการคนจน มีหลักการให้ห้องเช่าราคาถูก พัฒนาคนพัฒนากลุ่ม เพื่อเป็นฐานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สามารถจัดการตนเองได้ พัฒนารูปแบบแนวทางการทำงานที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มผู้เช่าห้อง นอกจากนี้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงาน เพื่อสนับสนุนการจัดสวัสดิการห้องเช่าราคาถูก และการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้เช่าห้อง

ส่วนรูปแบบการพัฒนาที่อยู่อาศัยเช่าราคาถูกมี 4 รูปแบบ คือ ปรับปรุงการสร้างใหม่โดยชุมชนบ้านมั่นคง การพัฒนาตึกร้างเป็นห้องเช่าราคาถูกในลักษณะโครงการความร่วมมือโดยให้หน่วยงานท้องถิ่นเป็นเจ้าภาพหลัก รวมถึงสร้างใหม่โดยใช้ที่ดินของหน่วยงานรัฐ ซึ่งรัฐอุดหนุนผู้ประกอบการห้องเช่าในรูปแบบต่างๆ และทำข้อตกลงเพื่อให้คิดค่าเช่าในราคาถูกได้

“โครงการที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการคนจน ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่กระทรวง พม. ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง และผู้มีรายได้น้อยให้ได้มีที่อยู่อาศัย ไม่ใช่แค่โครงการนี้เท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายโครงการที่ได้ดำเนินการ ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีความตั้งใจที่อยากจะให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย กลุ่มเปราะบาง มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...