"นลินี" ชวน Bollywood มาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ

"นลินี ทวีสิน" ผู้แทนการค้าไทย เชื้อเชิญโปรดิวเซอร์หนังดัง จาก Bollywood มาถ่ายทำในไทย ผลักดันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ดึงเม็ดเงินไหลเข้าประเทศ เชื่อ จะเป็นโอกาสเสริมสร้าง Soft power

วันที่ 22 ธ.ค. 66 นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังจากการหารือร่วมกับนายอะหมัด ข่าน (Ahmed Khan) ผู้กำกับภาพยนตร์ และนาย Vedant Bali หัวหน้าด้านธุรกิจของนักแสดงดังจากบอลลีวูด (Bollywood) นาย Akshay Kumar จากโรงถ่ายภาพยนตร์ Our’s ว่า ทางโรงถ่ายภาพยนตร์มีความสนใจที่จะมาถ่ายทำหนังภาพยนตร์เรื่อง Welcome to the Jungle ในประเทศไทย ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 โดยทางผู้กำกับภาพยนตร์แจ้งว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็น 1 ใน 5 ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของ Bollywood ในปี 2567 โดยในการถ่ายทำจะมีดาราชื่อดังจากบอลลีวูดกว่า 20 คน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีกราว 200 คนเข้าร่วมการถ่ายทำในประเทศไทย ตนจึงเชื่อว่า จะเป็นโอกาสในการเสริมสร้าง Soft Power ที่สำคัญของไทยทั้งในแง่ของวัฒนธรรม อาหารการกิน และอัธยาศัยของคนไทยไปสู่สายตาชาวโลก รวมทั้งยังจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงเงินเข้าสู่ประเทศ รวมถึงก่อให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่อีกด้วย

...

นางนลินีฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าทางผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอินเดียให้ความสนใจเกี่ยวกับแนวทางและมาตรการการสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย โดยเฉพาะการคืนเงิน (Cash rebate) และการสนับด้านโลจิสติกส์อื่นๆ เช่น ค่าที่พัก ค่าการเดินทาง การเช่าสถานที่ และการขอใบอนุญาตถ่ายทำต่างๆ ซึ่งตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมให้ข้อมูลว่าไทยมีมาตรการสนับสนุนหลายมาตรการ เช่น การคืนเงิน 15% สำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่มีค่าใช้จ่ายในการทำจำนวน 50 ล้านบาทขึ้นไป และมีมาตรการเสริม ซึ่งสามารถเพิ่มเติมสูงสุดได้อีก 5% รวมทั้งหมดไม่เกิน 20% เช่น ภาพยนตร์ดังกล่าวมีเนื้อหาส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริม Soft Power ของไทย มีการถ่ายทำในเมืองรอง หรือว่ามีกระบวนการหลังถ่ายทำ (Post Production) ในไทย หรือสำหรับภาพยนตร์ที่มีค่าใช้จ่ายมากกว่า 150 ล้านบาทก็จะได้รับการคืนเงินร้อยละ 20 โดยอัตโนมัติ สำหรับการสนับสนุนด้านโลจิสติกส์อื่นๆ นั้น ขอให้ทางผู้กำกับภาพยนตร์ส่งรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อที่หน่วยงานที่รับผิดชอบจะได้นำไปหารือและขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องต่อไป นอกจากนี้ ทางกรมการท่องเที่ยวและ ททท. ยังพร้อมที่จะให้การสนับสนุนข้อมูลด้านสถานที่ถ่ายทำที่เหมาะสมรวมถึงการแนะนำผู้ประสานงานการถ่ายทำท้องถื่น (Local Coordinator) ที่มีประสบการณ์ถ่ายทำหนัง Bollywood

รัฐบาลไทยพร้อมที่จะสนับสนุนและดึงดูดการถ่ายทำภาพยนตร์ของต่างชาติในไทยเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ผู้ชมภาพยนตร์อยากจะเดินทางมาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาน มาชมวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงมาชิมอาหารรสเด็ดในเมืองไทย โดยตนเชื่อมั่นว่าจากจุดเด่นเหล่านี้จะทำให้ไทยสามารถเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทำภาพยนตร์ได้ นางนลินีฯ กล่าวทิ้งท้าย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...