แบดโตโยต้า ปทท.

เริ่มขึ้นแล้ว สำหรับศึกแบดมินตัน รายการใหญ่ของไทย โตโยต้า ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 หรือชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงเงินรางวัลรวม 1,084,000 บาท ระหว่างวันที่ 19-23 ธันวาคม 2566 ที่แจ้งวัฒนะฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ

โดยสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ, บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, โยเน็กซ์ และการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดขึ้น

ย้อนกลับไป รายการนี้นับว่าเก่าแก่ทีเดียว เริ่มมาตั้งแต่ปี 2495 ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 71 แล้ว ที่ผ่านมามีบรรดายอดฝีมือที่ครองตำแหน่งแชมป์ ประเทศไทย และสร้างคุณูปการให้กับวงการแบดมินตันไทยมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

นักกีฬาชื่อดังในอดีต ยุคแรกๆของไทย อาทิ พินิจ ปัตตพงศ์, ประเทือง ปัตตพงศ์, ธนู ขจัดภัย, เจริญ วรรธนะสิน, ระพี กาญจนระพี, ชาญณรงค์ รัตนแสงสรวง, ชวเลิศ ชุ่มคำ, สงบ รัตตนุสสรณ์, สุมล จันทร์กล่ำ, ทองคำ กิ่งมณี, บัณฑิต ใจเย็น, ปรีชา โสภจารีย์, พรชัย ศกุนตนิยม

ต่างก้าวขึ้นแท่นครองแชมป์ประเทศไทยถ้วนหน้า

ไล่เรียงมาถึงยุคกลางๆ ยังมียอดฝีมือหลายคน ที่ประสบความสำเร็จครองแชมป์ประเทศไทยมาแล้ว อาทิ อุดม เหลืองเพชราภรณ์, ไสว จันทร์เสี้ยวรัสมี, สฤษดิ์ พิสุทธิ์ชัยกุล, สมพล คูเกษมกิจ, ศักดิ์ระพี ทองสาริ, สมหฤทัย เจริญศิริ, ลดาวัลย์ มูลศาสตร์สาทร, ปิยะทิพย์ ศันสนีย์กุลวิไล, ปราโมทย์ ธีระวิวัฒน์, ศิริพงษ์ ศิริภูล ซึ่งหลายๆคนยังคงทำหน้าที่โค้ช ปลุกปั้นนักกีฬารุ่นใหม่ๆ

ส่วนนักกีฬารุ่นใหม่ที่เพิ่งจะแขวนแร็กเกตไป แต่ยังคงทำหน้าที่โค้ชสร้างนักกีฬาดาวรุ่งดวงใหม่ให้กับทีมชาติไทย ไม่ว่าจะเป็น เทศนา พันธ์วิศวาส, สราลีย์ ทุ่งทองคำ, สุจิตรา เอกมงคลไพศาล, ภัททพล เงินศรีสุข, สุดเขต ประภากมล, มณีพงศ์ จงจิตร และเจ้าของสถิติครองแชมป์ประเทศไทยมากที่สุด 13 สมัย “ซูเปอร์แมน” บุญศักดิ์ พลสนะ

สำหรับในปีนี้ มีนักตบลูกขนไก่แห่งยุคเข้าร่วมพร้อมหน้า นำโดย หญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ คู่มือ 10 ของโลก เจ้าของแชมป์ประเทศไทย 3 สมัยในปี 2558, 2561, 2565 คู่มือวาง 1 ของรายการจาก ทหารอากาศ/ธนบุรี และ “อันนา” นันทน์กาญจน์ กับ “มูนา” เบญญาภา เอี่ยมสอาด คู่มือ 10 ของโลก เจ้าของแชมป์ประเทศไทยในปี 2563 คู่มือวาง 2 ของรายการจากทหารอากาศ

ชายเดี่ยว มีดาวรุ่งฟอร์มแรงอย่าง “อิคคิว” พณิชพล ธีระรัตน์สกุล มือวาง 2 ของรายการจากที ไทยแลนด์ ที่ผิดหวังในรอบชิงฯ เมื่อปีที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่มีโอกาสคว้าแชมป์ประเทศไทยสมัยแรก

หญิงเดี่ยว “จิว” ลลินรัศฐ์ ไชยวรรณ มือวาง 1 ของรายการจากบ้านทองหยอด เจ้าของแชมป์ประเทศไทย ในปี 2563 ที่เพิ่งคืนฟอร์มเก่งคว้าแชมป์ รายการ โยเน็กซ์-ซันไรส์ กูวาฮาติ มาสเตอร์ส 2023 ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 100 มาสดๆร้อนๆ เป็นเต็งจ๋าที่จะหยิบแชมป์สมัยที่ 2 เป็นต้น

ถือว่าเป็นเกมการแข่งขันอีกรายการส่งท้ายปีที่น่าสนใจไม่น้อย

นอกจากตำแหน่งชนะเลิศอันทรงเกียรติแล้ว สมาคมยังจะให้สิทธิ์แชมป์แต่ละประเภท เป็นตัวแทนทีมชาติไทย ไปชิงชัยรายการระดับนานาชาติในปีหน้า 2567

โดยเฉพาะศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 ทีมชายและทีมหญิงชิงแชมป์โลก โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2024 อีกด้วย

แฟนๆกีฬาติดตามเชียร์กันได้...

ฟ้าคำราม

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...