นายกฯ สั่ง ผบ.ตร. จัดการปมหนุ่มจีนใส่ชุดตำรวจ ไม่รู้เพื่อไทยดันนิรโทษเข้าสภา

“นายกฯ เศรษฐา” ลั่น ไม่ถูกต้อง นักท่องเที่ยวจีนใส่ชุดตำรวจ สั่ง ผบ.ตร. จัดการแล้ว ยัน ไม่รู้พรรคเพื่อไทยดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสภา เพราะดูแลแต่ปัญหาปากท้อง พ.ร.บ.อากาศ ยาเสพติด เชื่อ ปัญหา PM 2.5 ปีนี้จะดีขึ้นแน่นอน

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงอุบัติเหตุรถทัวร์สายกรุงเทพฯ-นาทวี ตกถนนชนต้นไม้ริมถนนเพชรเกษม หน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ทำให้มีผู้โดยสารเสียชีวิต 16 ศพ และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ว่า เรื่องนี้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมดูแล และดูว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ส่วนที่มีบางคนเสนอว่าให้ยกเลิกใช้รถทัวร์ 2 ชั้นในการให้บริการประชาชน เพราะความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียจะมีมากกว่านั้น ก็เป็นเรื่องของกรมการขนส่งทางบกจะต้องดูให้ดี เพราะผู้ประกอบการหลายรายก็ลงทุนไปเยอะ และส่วนตัวเห็นว่าอาจจะไม่เกี่ยวกับรถทัวร์ 2 ชั้นอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับสภาพของรถ การบังคับใช้กฎหมายการปฏิบัติตามกฎจราจร และอะไรอีกหลายอย่าง ทั้งสี่แยกมีสายไฟจราจร หรือมีอะไรไปบดบังเส้นทางในการขับรถ ซึ่งตนเองเห็นว่ามีหลายเรื่องที่จะต้องดู

ส่วนกรณีที่ในโซเชียลมีเดียเกิดดราม่านักท่องเที่ยวจีนนำชุดตำรวจมาใส่ถ่ายรูป นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ต้องจัดการไป ซึ่งได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปจัดการเรื่องนี้แล้ว รวมถึง นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว ก็ได้สั่งการผ่านทางผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเรื่องเฟกนิวส์ ซึ่งเมื่อตอนกลางวันที่รับประทานอาหารร่วมกัน ยังคุยกันอยู่ว่าได้ยินบางเรื่องไปก็หัวเราะปนน้ำตา ไม่น่าเชื่อและเป็นไปได้ว่ามีข่าวเหล่านี้ออกไปได้ จึงคุยผ่านทีมงานว่าต่อจากนี้ให้ไปจัดการให้ดี เพราะเรื่องเฟกนิวส์เป็นเรื่องที่บ่อนทำลายความเจริญของประเทศชาติ

...

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ยังได้เปิดเผยถึงการโพสต์แสดงความเสียใจถึงการเสียชีวิตของ นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล หรือ หมอกฤตไท อาจารย์แพทย์ประจำศูนย์ระบาดวิทยาคลินิกและสถิติศาสตร์คลินิก ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของเพจ สู้ดิวะ ว่า พ.ร.บ.อากาศสะอาด ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะต้องผลักดันเข้าสภา ทันทีหลังจากเปิดสมัยประชุม ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว และต้องดูตามความเหมาะสม อาจจะเพิ่มจำนวนบุคลากรเข้าไป รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหา และจากการลงพื้นที่ได้กำชับให้ตรวจอย่างสม่ำเสมอ เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก 

“ขอย้ำว่าปัญหา PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ ปีนี้จะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน ทุกหน่วยงานต้องเตรียมพร้อมรับมือลักลอบเผาป่า ขณะเดียวกันได้ให้ฝ่ายความมั่นคงมาช่วยดูหลายเรื่องที่เกี่ยวข้อง”

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคเพื่อไทย ว่า ยังไม่ได้ติดตามข่าว เพราะเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนเองไปดูแลแต่เรื่องปัญหาปากท้อง ปัญหา พ.ร.บ.อากาศ และปัญหายาเสพติด หากจะเสนอก็คงแล้วแต่ ซึ่งจะต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายด้วย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...