“ภูมิธรรม” ยกทัพ ก.พาณิชย์ บุกอีสาน ก่อน ครม.สัญจร 3-4 ธ.ค. ขยายโอกาส SME

“ภูมิธรรม” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ประเดิม ยกทัพพาณิชย์ บุกอีสาน ก่อน ครม.สัญจร 3-4 ธ.ค. นี้ ขยายโอกาส SME ดันคนตัวเล็กขึ้นแพลตฟอร์มค้าออนไลน์สู่ตลาดโลก

วันที่ 1 ธันวาคม 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์) พร้อมด้วยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด 5 จังหวัดในภาคอีสานเขต 10 (หนองบัวลำภู หนองคาย เลย บึงกาฬ อุดรธานี) และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่และจัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยขยายการค้าผ่านช่องทางออนไลน์สู่ตลาดโลก เพื่อส่งเสริมการค้าสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการฐานราก ตามนโยบาย “ลดรายจ่าย
เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” เน้นการรดน้ำที่รากดูแลคนตัวเล็ก และบูรณาการการทำงานร่วมกันของพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์

สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล ได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรม Thaitrade.com สัญจร ในจังหวัดหนองบัวลำภูและหนองคาย ระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อรองรับ ครม.สัญจร ในช่วงวันที่ 3-4 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้ ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

โดยให้ความรู้เบื้องต้นในการทำธุรกิจออนไลน์ จนสามารถเปิดร้านค้าออนไลน์และขึ้นขายสินค้าได้จริง ผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) รวมถึงการบรรยายให้ความรู้แก่ SMEs ซึ่งเป็นคนตัวเล็กในพื้นที่ โดยทูตพาณิชย์ไทยในเวียงจันทน์ เพื่อให้ SMEs ได้เห็นถึงโอกาส และเข้าใจกลยุทธ์การเจาะตลาด สปป.ลาว

พร้อมกันนี้ยังได้เชิญ บริษัท มงคลเทรดดิ้ง จำกัด ผู้นำเข้าสินค้าไทยรายสำคัญใน สปป.ลาว เข้าร่วมแนะนำให้ข้อเสนอแนะและเจรจาธุรกิจการค้าออนไลน์ (OBM) กับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมกิจกรรมในงาน จำนวนกว่า 70 ราย สินค้าที่ได้รับความสนใจ อยู่ในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้และของตกแต่ง ตลอดจนภาคบริการและการท่องเที่ยว มีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ มากกว่า 250 ราย

...

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการสร้างโอกาสผู้ประกอบการรายเล็กใช้ประโยชน์จากการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Thaitrade.com ไปยังตลาดประเทศเพื่อนบ้านและตลาดประเทศเป้าหมายอื่นๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดจีน และช่วยผลักดันตัวเลขการค้าชายแดนและผ่านแดนไปยังจีน
ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การจัดงานในครั้งนี้เป็นการตอบสนองความต้องการขยายตลาดของผู้ประกอบการในเขตภาคอีสานตอนบน โดยเฉพาะการสร้างโอกาสในการค้าโดยตรงกับผู้ซื้อหรือผู้นำเข้าในต่างประเทศ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์มีแผนจะนำแนวทางส่งเสริมนี้ในการผลักดันและต่อยอดให้กับผู้ประกอบการในภูมิภาคอื่นต่อไป”

ทั้งนี้ ภาคอีสาน มีผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิก Thaitrade.com แล้วกว่า 420 รายและการจัดงานในครั้งนี้คาดว่า ส่งผลให้ผู้ประกอบการสนใจสมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นอีกกว่า 100 ราย

ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกที่กำลังมองหาลู่ทางขยายโอกาสในการส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ติดต่อสอบถามรายละเอียดข้อมูล ได้ทาง Facebook : Thaitrade.com และ www.thaitrade.com หรือโทร. 1169

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...