“เศรษฐา” รับไม่ได้ ค่าไฟฟ้าขึ้น 4.68 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม แพงไป

“เศรษฐา” ยัน รับไม่ได้ ค่าไฟฟ้าขึ้น 4.68 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม แพงเกินไป ประชาชนเดือดร้อน แต่ยอมรับแนวโน้มขึ้นราคา แต่ราคาต้องไม่สูงเกินไป เล็งหารือ รื้อโครงสร้างพลังงาน

วันที่ 30 พ.ย. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี สำนักงานกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. มีมติรับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่า ft และมีมติเห็นชอบให้ปรับค่าเอฟทีขายปลีก สำหรับเรียกเก็บในงวดเดือนมกราคม-เมษายน ปี 2567 เท่ากับ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 69.07 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.78 บาทต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บของผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

โดยระบุว่า ตนรับไม่ได้ เป็นราคาที่สูงเกินไป ซึ่งในฐานะที่เป็นประธานฯ จะเรียกประชุม เพราะราคานี้รับไม่ได้ เพราะราคาสูงเกินไปเยอะ

ส่วนจะลดราคาค่าไฟฟ้าเป็นมาตรการต่อเนื่องหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องไปดูก่อน ซึ่งต้องดูงบประมาณด้วย แต่หากจะให้ขึ้นราคาไปถึง 4 บาท 60 กว่าสตางค์ มันไม่ไหว ซึ่งเยอะเกินไป จะทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน

แต่ก็แนวโน้มว่าจะขึ้นราคา จากราคาเดิม 3 บาท 99 สตางค์ ที่เคยบอกไว้ แต่จะไม่ขึ้นไปถึงราคา 4 บาท 50 สตางค์ หรือ 4 บาท 68 สตางค์ ที่พูดกัน จะไม่ถึงแน่นอน ซึ่งต้องทำให้เป็นลักษณะ Win Win ทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภค รัฐบาลต้องทำให้ได้

ส่วนจะมีการรื้อโครงสร้างพลังงานหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นอีกหนึ่งจุดที่ต้องมีการพูดคุยกัน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...