นายกฯ อัญเชิญ ไฟพระฤกษ์-พระประทีปพระราชทาน ร่วมงานลอยกระทง "สุโขทัย"

นายกฯ อัญเชิญไฟพระฤกษ์-พระประทีปพระราชทาน ร่วมงานลอยกระทง-เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย นักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ ร่วมงานแน่น ประชาชน ตะโกนขอเงิน 1 หมื่นบาท

วันที่ 27 พ.ย. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางร่วมงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2566 ที่อุทยานแห่งชาติประวัติศาสตร์ จังหวัดสุโขทัย โดยบรรยากาศภายในงานมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างสวมใส่ชุดไทยมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

โดยทันทีที่เดินทางมาถึงนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นรถไฟราง ที่เจ้าที่งานจัดเตรียมไว้ให้ ไปบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้โบกมือทักทายประชาชนที่ยืนรอให้การต้อนรับตลอดทาง ขณะเดียวกัน มีประชาชนตะโกนบอกนายกรัฐมนตรีว่า ขอเงิน 10,000 บาท

...

จากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมภริยา ได้เข้าร่วมพิธีเผาเทียน เล่นไฟ และได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช จากนั้นได้รับชมชุดการแสดงฟ้อนตะคัน ซึ่งเป็นพิธีเผาเทียน ถือเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุโขทัย จากนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์)

ต่อด้วยนายกรัฐมนตรี พร้อมภริยา ได้ขึ้นรถไฟรางเดินทางไปที่วัดมหาธาตุ เพื่ออัญเชิญไฟพระฤกษ์ และอัญเชิญพระประทีปพระราชทาน ของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระบรมราชินี, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตลอดจนของพระบรมวงศานุวงศ์ บริเวณตระพังตะกวน ซึ่งเป็นภาษาขอม แปลว่า บ่อน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นบ่อแบบปิด อยู่ในพื้นที่ของอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

สำหรับงานลอยกระทงสุโขทัย หรืองานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ได้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 18-27 พฤศจิกายน 2566 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดมานานแล้วกว่า 46 ปี ซึ่งปีนี้มีความพิเศษที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาร่วมงานเป็นครั้งแรก โดยจากการเปิดเผยจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีมได้ประเมินไว้ว่าจะมีประชาชนนักท่องเที่ยวมาร่วมงาน 50,000 คนในวันสุดท้าย และคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดประมาณ 700-800 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นการสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ด้วย

นอกจากนี้อีกหนึ่งไฮไลต์ของงาน คือการได้ชื่นชมความสวยงามของ "พลุสุโขทัย" ภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษ ที่สืบสานการทำดอกไม้ไฟโบราณมากว่า 45 ปี โดยทาง อาจารย์สัญลักษณ์ บุณย์เสริมส่ง และทีมงานลูกหลานชาวสุโขทัย ได้นำไฟไทยโบราณ มาประยุกต์ และบูรณาการให้สอดคล้องกับการแสดงพลุในปัจจุบัน ซึ่งต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ทั้งภาคพื้นดิน และบนท้องฟ้า ทำให้มีความสวยงามตระการตา จนได้รับมอบหมายจากจังหวัดสุโขทัย ให้เป็นผู้จัดการแสดงพลุในงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ มาตลอดระยะเวลา 45 ปี (พ.ศ. 2520-2565)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...