"เศรษฐา" สั่งหาต้นตอ Fake News ทำนักท่องเที่ยวเข้าไทยไม่ตามเป้า

นายกฯ ลงพื้นที่สระแก้ว กินข้าวกลางวัน "อุไรวรรณ-ขวัญเรือน เทียนทอง" เผย ฟังเสียง สส.ทุกพรรคเพื่อพัฒนา ระบุ หลังเปิดวีซ่าฟรี ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยเฉลี่ยวันละหมื่นคน เล็งกระตุ้นรายจ่ายต่อหัวให้มากขึ้น สั่งหาต้นตอ Fake News กระทบท่องเที่ยวไทย

วันที่ 25 พ.ย. 2566 เมื่อเวลา 11.20 น. ที่บ้านวัฒนานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นตรวจราชการจังหวัดสระแก้ว โดยนายเศรษฐาได้ใช้รถตู้โฟล์คสีดำ ทะเบียน ฮอ 7743 กทม. ในการลงพื้นที่ ซึ่งก่อนตรวจราชการ นายกฯ ได้แวะรับประทานอาหารกลางวันและรับฟังบรรยายสรุป ที่บ้านวัฒนานคร ซึ่งบ้านพักของนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เขต 3 ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย โดยมีนายสรวงศ์ นางขวัญเรือน เทียนทอง สส.สระแก้ว เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ นางอุไรวรรณ เทียนทอง อดีต รมว.แรงงาน ภรรยานายเสนาะ เทียนทอง แกนนำพรรคเพื่อไทย รอให้การต้อนรับ โดยนางขวัญเรือน และนางอุไรวรรณ ได้นั่งขนาบข้างนายเศรษฐาในการรับประทานอาหารเที่ยง ภายหลังรับประทานอาหารและฟังบรรยายสรุปเสร็จ นายกฯ ถ่ายภาพร่วมกันกับ สส.ในพื้นที่เป็นที่ระลึก

จากนั้นเวลา 12.00 น. นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ว่า การลงพื้นที่เมืองรองอย่าง จ.สระแก้ว วันนี้ก็มี สส.บอกว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะ เราก็อยากสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวมาและอยู่นานขึ้น โดยต้องทำงานควบคู่ในหลายมิติ เมื่อถามถึงกรณีที่มี สส.ต่างพรรคมารอต้อนรับด้วย นายเศรษฐา กล่าวว่า เราไม่ได้ดูตรงนี้ ทุกท่านเป็นตัวแทนประชาชน ไม่ว่าพรรคไหนเมื่อมีข้อมูลมาเรายินดีพูดคุยเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน และเราต้องการให้ จ.สระแก้วมีการพัฒนาในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเกษตร การท่องเที่ยว การเชื่อมต่อเขตแดนกับกัมพูชา

...

นายเศรษฐา ยังให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การท่องเที่ยว หลังจากที่รัฐบาลมีมาตรการวีซ่าฟรี หลายประเทศเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยในเวลานี้ว่า เมื่อ 3-4 วัน ที่ผ่านมา คนจีนเข้ามาเที่ยวไทยเยอะขึ้น เฉลี่ยวันละหมื่นกว่าคน แต่ถือว่ายังต้องทำการบ้านกันต่อและบริหารจัดการเรื่องอะไรที่ไม่ถูกต้องต่อไป ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้มีข้อกังวลในมาตรการวีซ่าฟรีถ้าเปิดให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาเยอะ อาจมีปัญหาเรื่อง ความไม่ปลอดภัย หรือกลุ่มสีเทาแฝงเข้ามาด้วย นายเศรษฐา กล่าวว่า ตรงนี้เป็นคำถามที่ดี ซึ่งตนได้ให้ไปเช็กดูคนที่ทำผิดกฎหมายจริงๆ แล้ว เข้ามาก่อนวีซ่าฟรี แต่จะเข้ามาก่อนหรือหลัง เราไม่ได้ให้ความสนใจตรงนี้ หากทำผิดกฎหมาย เราก็ต้อง จัดการและเมื่อวานนี้ (24 พ.ย.) ตนได้ เรียกผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งควบคุมดูแลเรื่องการท่องเที่ยว และ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้มาด้วย รวมถึง รัฐมนตรีและผู้ว่าการการท่องเที่ยว โดยมีการประชุมกันอย่างบูรณาการ

เมื่อถามถึงกรณีที่มี Fake News ที่กระทบด้านการท่องเที่ยว นายเศรษฐากล่าวว่า เราได้มีการพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร แล้วให้ไปหาต้นตอในเรื่องดังกล่าว หากเป็น Fake News ที่ไม่ถูกต้องบ่อนทำลายความเจริญของประเทศตนคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญ อันนี้เป็นธรรมดา ที่ต้องบริหารจัดการไป เมื่อถามว่า เรื่องข่าวปลอมถือเป็นปัจจัยหลักหรือไม่ที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไม่เป็นไปตามเป้า นายเศรษฐากล่าวว่า มันเป็นหนึ่งในหลายปัจจัย ขณะที่รัฐบาลจีนก็ได้กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งหลายๆ เรื่อง เป็นเรื่องของเศรษฐกิจด้วย การที่มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ซึ่งตนเคยเรียนแล้วว่า ค่าใช้จ่ายที่จะเดินทางมาสูงขึ้นจำนวนเงินที่จะมาใช้จ่ายในประเทศไทยน้อยลงไม่ใช่เฉพาะนักท่องเที่ยวอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการจับจ่ายใช้สอยต่อคนด้วย ที่เราอยากให้มีการจับจ่ายใช้สอยเยอะขึ้น ตรงนี้ก็เป็นประเด็นอยากให้อยู่ในระยะที่ยาวขึ้น ไม่ใช่ให้อยู่แค่เมืองหลักอย่างกรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่อย่างเดียว แต่อยากให้เที่ยวเมืองรองด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...