“ธรรมนัส” ตั้งชุดพิเศษปราบหมูเถื่อน ปัดตอบ อดีตรัฐมนตรี “ป” มีเอี่ยว

“ธรรมนัส” ตั้งชุดพิเศษปราบหมูเถื่อน ปูด บิ๊กนักการเมือง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ปัดตอบอดีตรัฐมนตรี “ป” เอี่ยว คาดสัปดาห์หน้าเห็นตัวละครชัด ต้นปีคลี่คลายปิดคดีได้

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงความคืบหน้ากรณีการปราบปรามการนำเข้าหมูเถื่อน โดยมี นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการ ปปง. พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ และที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและการจัดเก็บภาษีกรมศุลกากร ร่วมการแถลงข่าวด้วย 

ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า รัฐบาลโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญเอาจริงเอาจังเรื่องการปราบสินค้าเกษตรเถื่อน ได้ประกาศสงครามกับการค้าหมูเถื่อนและสินค้าเกษตรเถื่อนทุกชนิด จนกลายเป็นคดีพิเศษ ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ 

จากนั้น อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า จากการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบห้องเย็นตั้งแต่ 10 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ตรวจสอบไปทั้งสิ้น 2,210 แห่ง ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยพบว่ามี 1,100 ห้องเย็นขนาดเล็กที่ไม่มีการขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานใด จึงบังคับใช้กฎหมายตาม โดนผลการบังคับใช้พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ 2558 และพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์ 2559 ซากสัตว์ที่ถูกอายัติดำเนินคดี โค กระบือ สุกร สัตว์ปีก รวมซากสัตว์ทั้งหมดจากการประกาศสงครามกับการค้าสัตว์ผิดกฎหมาย 2,568,322 กิโลกรัม อยู่ใน 35 จังหวัด นับเป็น 92 คดี 

...

ทางด้าน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวเสริมว่า ตามที่กรมศุลกากร ส่งของกลางหมูเถื่อน 161 ตู้ ให้เป็นคดีพิเศษ โดยพบมีพยานหลักฐานที่น่าเชื่อว่ามีกลุ่มขบวนการ ส่งผลกระทบด้านความมั่นคงทางอาหารและกระทบต่ออาชีพเกษตรกร มีกลุ่มนายทุน กลุ่มข้าราชการประจำ กลุ่มข้าราชการฝ่ายการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงส่งสำนวนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว 

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ทั้งนี้ พบว่ามีการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรหมูและเนื้อเถื่อนตั้งแต่ปี 2564-2566 จำนวน 2,385 ตู้ พบมีขบวนการ โดยกลุ่มที่ 2 มีผู้ต้องหา 1 ราย เข้ามอบตัวแล้วเมื่อเช้าวันนี้ ยืนยันว่าเร่งดำเนินการสืบสวนเพื่อเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยไม่กังวลว่าจะเกี่ยวข้องกับใครบุคคลใดหรือระดับใด จะเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ต่างๆ ก็ตาม ซึ่งมีการดำเนินการยึดทรัพย์ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ควบคู่ไปด้วย ย้ำว่าไม่ละเว้น และสัปดาห์หน้าจะเห็นความคืบหน้าตัวละครที่จะเปิดออกมาเพิ่มขึ้น 

อธิบดีดีเอสไอ ระบุต่อไปว่า มีอดีตข้าราชการการเมืองมาเกี่ยวข้อง ซึ่งสรุปสำนวนไว้ทั้งหมดแล้ว ไม่ขอก้าวล่วงอำนาจของ ป.ป.ช. ว่าความคืบหน้าและสรุปคดีจะอยู่ในกรอบเวลาเท่าใด แต่ในส่วนของดีเอสไอจะเร่งดำเนินการให้รวดเร็วที่สุด เบื้องต้นพบข้าราชการและนักการเมืองมีจำนวนพอสมควร แบ่งเป็นข้าราชการประจำหลัก 10 คน ส่วนนักการเมืองระดับสูงไม่ถึง 10 คน รวมถึงเอกชนรายอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย พร้อมระบุว่า ต้นปีหน้าเรื่องทุกอย่างจะคลี่คลาย จะสามารถเปิดเผยต้นตอตัวการใหญ่ที่เกี่ยวข้องได้  

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส เผยว่า กลุ่มผู้กระทำความผิดที่ได้ออกหมายจับและหมายค้นไปแล้ว รวมถึงมีผู้ต้องหาเข้ามอบตัวได้ซัดทอดไปถึงกลุ่มนักการเมืองใหญ่แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยไม่ขอตอบชื่อย่อรัฐมนตรีอักษรย่อ ป. พร้อมสั่งให้ set zero ห้องเย็นทั้งหมด โดยต้องมาขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ รวมไปถึงห้องเย็นรถบรรทุกด้วย หากไม่มาขึ้นทะเบียนจะดำเนินการทางกฎหมายทันที ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบนำเข้า หรือหลบหลีก เป็นอำนาจของ ปปง. ในการดำเนินการ ถือเป็นความผิดมูลฐาน อีกทั้งขณะนี้ มีคำสั่งตั้งคณะทำงานชุดพิเศษ เข้ามาดูแลโดยตรง ทำการยึดทรัพย์แล้ว 53 ล้านบาท 8 คน 6 บริษัท โดย ปปง. จะดำเนินการทางแพ่ง เพื่อคุ้มครองอาหารและสินค้าทางการเกษตร

“ส่วนการทำลายของกลางมีประเด็นทางสังคมที่ถูกร้องเรียนว่าจะเป็นจุดแพร่กระจายเชื้อโรคหรือไม่ แต่เมื่อผู้อยู่เบื้องหลังรู้ว่าจะทำลายสินค้าเถื่อน ก็จะมีกระบวนการที่ทำให้ไม่สามารถทำลายได้ ที่ผ่านมาได้มีการทำลายไปบางส่วนแล้ว ซึ่งจะดำเนินการทำลายและถ่ายคลิปเพื่อเป็นหลักฐานต่อไป”.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...