"สันติ" ลั่น "บิ๊กป้อม" ยังไม่ทิ้งการเมือง-หนุน ผลิตแพทย์ 3 หมื่นคน

“สันติ” รมช.สธ.ในฐานะรองหัวหน้า พปชร. ลั่น “บิ๊กป้อม” ไม่ทิ้งการเมือง เผย หัวหน้าพปชร. หนุน พรรค เดินหน้าผลิตแพทย์ 3 หมื่นคน งบประมาณ 1.5 แสนล้าน ป้อน รพ.สต.

วันที่ 21 พ.ย. เมื่อเวลา 11.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. จะยังอยู่ในสนามการเมืองต่อหรือไม่ ว่า “ลุงป้อมหัวหน้าผมเนี่ย มั่นใจได้ ไว้ใจมาก ท่านเองก็มีความตั้งใจในเรื่องที่จะดูแลบ้านเมือง เพราะงั้นท่านไม่ทิ้งการเมืองหรอกครับ”

เมื่อถามว่า เลือกตั้งครั้งหน้าพรรค พปชร. จะส่งคนลงรับสมัครเลือกตั้งแน่นอน ใช่หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า แน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ ทุกคนในพรรคก็มีความรักใคร่ กลมเกลียวกัน มีความเป็นปึกแผ่นแน่นอน เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ได้กำชับเรื่องอะไรเป็นพิเศษกับพรรคบ้างหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ก็ได้ประชุมกับผู้บริหารพรรคทุกวันจันทร์อยู่แล้ว อย่างเมื่อวาน (20 พ.ย.) มีการประชุมกัน ก็ได้หารือประเด็นที่เป็นพิเศษในปัจจุบัน เช่น โครงการเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ทำอย่างไรว่า เราจะทำอย่างไร ประชาชนจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร เห็นด้วยในโครงการนี้หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า “หัวหน้าของเราก็บอกว่า พี่น้องประชาชนตอนนี้เศรษฐกิจก็ฝืดนิดหน่อย ถ้าประชาชนได้เงิน 1 หมื่นบาท ประชาชนก็ดีใจ ก็อยากได้ แต่ว่าต้องดูถ้าหากกฎหมาย รัฐธรรมนูญก็ดี กฎหมายการเงินการธนาคาร อะไรต่างๆ ถ้าไม่ติดขัด ท่านก็บอกว่าก็ดี ประชาชนได้จับจ่ายใช้สอยในช่วงนี้ แต่หากติดรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ติดพ.ร.บ.ต่างๆ ก็คงจะต้องหาช่องทางอื่นๆ ด้วย เมื่อถามว่า มื้อเที่ยงได้พูดคุยอะไรกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เกี่ยวกับประเด็นการเมืองหรือไม่ นายสันติกล่าวว่า ก็คุยกันเรื่องทั่วไป ว่าจะต้องร่วมกันทำงานเพื่อประชาชนอย่างไรบ้าง ไม่ได้คุยเรื่องอื่น

นายสันติ ยังให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้า การผลิตแพทย์ป้อนให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แห่งละ 3 คน ว่า ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ระดับหมู่บ้าน ระดับตำบล มีความเดือดร้อนในการเดินทางไปพบแพทย์ในตัวจังหวัด เพื่อแก้ปัญหาของประชาชน จึงมีการยกระดับ รพ.สต.ให้มีศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยมากขึ้น โดยมีการหารือในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวง และคำนวณแล้วว่า ทุนในการผลิตแพทย์ 1 คน จะใช้ราวๆ 5 ล้านบาท เรียน 6 ปี หากผลิตให้ รพ.สต. แห่งละ 3 คน ก็เท่ากับว่า ต้องผลิตแพทย์ทั้งหมดประมาณ 3 หมื่นคน เมื่อการเรียนแพทย์ต้องใช้เวลานาน 6 ปี หารแล้วปีหนึ่งจะผลิตได้ 5,000 คน รวมแล้วใช้งบประมาณ 1.5 แสนล้านบาท โดยนักเรียนที่จะมาเรียนแพทย์ตามโครงการ จะเป็นระบบโควตาในแต่ละจังหวัด โดยคัดคนที่เรียนจบมัธยมปลายที่มีคะแนนสูงสุดของจังหวัดนั้นๆ เข้าเรียน เมื่อเรียบจบก็กลับมาเป็นแพทย์ในจังหวัดของตนเอง

...

เมื่อถามว่า งบ 1.5 แสนล้าน สำหรับนโยบายนี้จะเข้า ครม.เมื่อไหร่ จะขอครั้งเดียว หรือเป็นงบผูกพัน นายสันติ กล่าวว่า เป็นงบผูกพัน ปีละประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จริงๆ ก็ไม่มาก เมื่อเทียบกับค่ารถที่ประชาชนต้องจ้างไปหาหมอ หากคิดเฉลี่ย 1 คนไป 1 ครั้งต่อปี จะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านบาท ขณะนี้กำลังผลักดันและคุยกับสำนักงบประมาณ แต่ที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข มีความเข้าใจแล้ว โดยให้สถาบันพระบรมราชชนก (สบช.) เป็นหน่วยงานดำเนินการ อย่างไรก็ตาม เดิมพยายามที่จะเริ่มในปี 2567 แต่งบ 67 ค่อนข้างตึงตัว แต่ก็พยายามผลักดัน อย่างช้าที่สุดคือปี 2568 ตอนนี้ผู้บริหารกระทรวงเห็นด้วยว่า มีความจำเป็น ที่สำคัญที่สุด ได้มาหารือกับหัวหน้าพรรคของตน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ท่านบอกว่าต้องเร่งทำเพราะว่าเป็นประโยชน์กับประชาชนมาก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...

AWS ถอดรหัสเทรนด์ 'Gen AI’ พลิกโฉมวงการ ‘โทรคม’

อุตสาหกรรมโทรคมนาคมกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความต้องการในสิ่งใหม่ๆ ของผู้บริ...