ผบ.ทสส. ร่วมประชุม ROK-UNC พร้อม 17 ชาติ มุ่งสู่สันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี

"ผบ.ทหารสูงสุด" ร่วมประชุม ROK-UNC ในฐานะผู้แทน รมว.กห. พร้อม 17 ชาติ ในฐานะประเทศผู้ส่งกำลังเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจภายใต้กองบัญชาการสหประชาชาติ เพื่อร่วมกันแสดงความเป็นปึกแผ่นในการแสวงหาสันติภาพคาบสมุทรเกาหลี พร้อมกล่าวสุนทรพจน์


เมื่อวันที่ 13-14 พ.ย. 66 พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ ได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีระหว่างสาธารณรัฐเกาหลี กับประเทศผู้ส่งกำลังเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจภายใต้กองบัญชาการสหประชาชาติ (Republic of Korea (ROK)-United Nations Command (UNC) Member States Defense Ministerial Meeting) โดยมีนาย Shin Wonsik รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ และนาย Lloyd James Austin III รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพร่วม มีผลการปฏิบัติสรุปได้ดังนี้


โดยเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 66 ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ร่วมงานเลี้ยงรับรองอย่างเป็นทางการของการประชุมฯ พร้อมทั้งได้รับเชิญเป็นผู้แทนของประเทศผู้ส่งกำลังเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจภายใต้กองบัญชาการสหประชาชาติ จำนวน 17 ประเทศ กล่าวและดื่มอวยพรในงานเลี้ยง 

...


ต่อมาเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 66 ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ร่วมพิธีเคารพธงและกองทหารเกียรติยศ ร่วมพิธีเปิดการประชุมฯ และเป็นผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวสุนทรพจน์ในฐานะหนึ่งในประเทศผู้ส่งกำลังเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจภายใต้กองบัญชาการสหประชาชาติ ในการนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้, ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเกาหลีใต้ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนของที่ระลึกซึ่งกันและกัน


สำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีระหว่างสาธารณรัฐเกาหลี กับประเทศผู้ส่งกำลังเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจภายใต้กองบัญชาการสหประชาชาติ (Republic of Korea (ROK)-United Nations Command (UNC) Member States Defense Ministerial Meeting) นี้ เป็นการจัดประชุมฯ ครั้งแรก มุ่งหมายเพื่อเฉลิมฉลอง 70 ปี ความร่วมมือกันบังคับใช้กลไกข้อตกลงการพักรบชั่วคราว (Armistice Agreement) ของสหประชาชาติในคาบสมุทรเกาหลี

โดยเป็นการดำเนินการภายใต้ภารกิจกองบัญชาการสหประชาชาติ (United Nations Command) ซึ่งประกอบไปด้วยกำลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และประเทศผู้ส่งกำลังเข้าร่วม จำนวน 17 ประเทศ ร่วมกันแสดงความเป็นปึกแผ่นระหว่างมิตรประเทศในการแสวงหาสันติภาพที่ยั่งยืนในคาบสมุทรเกาหลี ตามคติพจน์ของกองบัญชาการสหประชาชาติที่ว่า "ปฏิบัติงานภายใต้ธงเดียวกัน" (Under One Flag) 


รวมถึงนำเสนอแนวทางในการเสริมสร้างความร่วมมือและการปฏิบัติงานร่วมกัน (Interoperability) ภายใต้กองบัญชาการสหประชาชาติ เช่น การส่งกำลังพลปฏิบัติงานในกองบัญชาการฯ การเข้าร่วมการฝึกร่วม/ผสมของกองบัญชาการฯ หรือการฝึกร่วม/ผสมของประเทศสมาชิก การส่งเสริมการพูดคุย/หารือแนวทางการแก้ไขปัญหา เป็นต้น.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...