สธ. ทบทวนร่าง พ.ร.บ.กัญชา คุมเข้มไม่ให้ใช้ผิดประเภท เล็งชงเข้า ครม. ธ.ค.นี้

“หมอชลน่าน” ประชุมทบทวนร่าง พ.ร.บ.กัญชา ปรับจากร่างฉบับเดิมเหลือ 77 มาตรา คุมเข้มไม่ให้ใช้กัญชาผิดประเภท พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย คาด จัดทำร่างเสร็จสมบูรณ์นำเสนอ ครม. พิจารณาในธันวาคมนี้

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมพิจารณาทบทวนร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .... ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหาร และผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เป็นการนำร่างพระราชบัญญัติเดิมที่ไม่ผ่านสภาฯ มาปรับปรุง เติมเต็มในส่วนที่เป็นปัญหา และปิดช่องโหว่ที่เป็นข้อห่วงใยของสังคม โดยเฉพาะการนำกัญชาไปใช้ผิดประเภท ทั้งนี้ ได้มีการลดจำนวนตัวบทเดิมลงจาก 94 มาตรา เหลือ 77 มาตรา และแก้ไขสาระสำคัญในแต่ละหมวดเป็นจำนวนมาก โดยพิจารณาปรับแก้ตั้งแต่บทนิยาม มาตราทางกฎหมายในแต่ละหมวด ไปจนถึงบทเฉพาะกาล โดยเฉพาะมาตรการควบคุมไม่ให้ใช้กัญชาผิดประเภท การขออนุญาตและการอนุญาต เช่น ผู้ที่จะปลูกกัญชา เดิมต้องไปจดแจ้ง แต่เมื่อเป็นสมุนไพรควบคุมจึงต้องมีการอนุญาต ตลอดจนบทกำหนดโทษ โทษปรับต่างๆ และใบอนุญาตเดิมที่มีอยู่ก็ให้ใช้ต่อจนสิ้นอายุ เป็นต้น เนื่องจากพืชกัญชาหากนำไปใช้ผิดประเภทอาจทำให้เกิดการเสพติดได้

“หลักของกฎหมายต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะมิติด้านสุขภาพ ทั้งนี้ ระหว่างเศรษฐกิจกับสุขภาพ จะต้องเอาสุขภาพเป็นหลักก่อน”

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังได้มอบหมายให้ที่ประชุมร่วมกันพิจารณาทบทวนร่างพระราชบัญญัติตามข้อสังเกตต่างๆ ของที่ประชุมในวันนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง รวมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้ร่างพระราชบัญญัติมีความชัดเจนและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะจัดทำร่างให้แล้วเสร็จสมบูรณ์นำเสนอ ครม. พิจารณาได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...