รมว.ดีอีเอส พอใจ ตั้ง "ศูนย์ AOC 1441" ปราบ "บัญชีม้า" อายัดแล้ว 2,004 บัญชี

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอีเอส พอใจ หลังตั้งศูนย์ AOC 1441 ปราบบัญชีม้า 2 สัปดาห์ อายัดบัญชีม้าไปแล้ว 2,004 บัญชี สั่งเพิ่มคู่สาย หลังประชาชนโทร. มามากจนคู่สายไม่ว่าง ทุบสถิติ ปิดบัญชีม้า ภายใน 15 นาที

วันที่ 14 พ.ย. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงความคืบหน้า แผนปราบปรามการทุจริตอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์และไซเบอร์ ซึ่งได้ตั้งศูนย์ AOC 1441 ขึ้นมา ตั้งแต่ตั้งศูนย์มาได้สองสัปดาห์ มีผู้เดือดร้อนจากกลุ่มมิจฉาชีพได้โทร. มาแจ้ง 32,000 สาย เฉลี่ยวันละ 2,691 สาย สามารถอายัดบัญชี 2,004 บัญชี บัญชีม้าทั้งแถวหนึ่ง แถวสอง จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะอายัดบัญชีภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากได้รับแจ้งเหตุ แต่สามารถทำได้เร็วกว่า 15 นาที สามารถอายัดบัญชีได้เลย ส่วนปัญหาที่พบของศูนย์ทำงาน AOC คือ ประชาชนโทร. เข้ามามากจนคู่สายไม่พอ แต่ขณะนี้ได้เพิ่มคู่สายโทรศัพท์ไปอีก 20 คู่สาย และเจ้าหน้าที่ เพื่อให้สามารถรับสายโทรศัพท์ได้และต้องอบรมเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ เพื่อที่จะสามารถทำงานได้รวดเร็ว

และช่วงแรกการอายัดบัญชี อาจจะมีอุปสรรคในช่วง 2-3 วันแรก ที่เปิดศูนย์ฯ เพราะพูดคุยกับผู้เสียหายใช้เวลานานและประสานกับธนาคาร เพื่อที่จะขอปิดบัญชีม้า หลังจากทำงานได้ 3-4 วัน ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางจึงทำ การปิดบัญชีม้าได้เร็วขึ้น 

...

นายประเสริฐ ยังกล่าวอีกว่า หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนหรือถูกหลอกลวงสามารถโทร. มาที่ศูนย์ศูนย์ AOC 1441 ได้ทันที เจ้าหน้าที่จะทำการอายัดบัญชีให้ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องโทร. ไปที่คอลเซ็นเตอร์ของธนาคารซึ่งอาจจะช้ากว่าและเมื่อถูกหลอกลวง ผู้เสียหายต้องโทร. มาแจ้งทันทีไม่ใช่ปล่อยให้เรื่องผ่านไปแล้วหลายวันถึงโทร. มาแจ้ง อาจจะทำให้เจ้าหน้าที่อายัดบัญชีไม่ได้

นายประเสริฐ ยังกล่าวอีกว่า มีผู้ประกอบการแฟลตฟอร์ม digital ที่ยังไม่ได้มาแจ้งขึ้นทะเบียนต่อ ETDA ซึ่งจะหมดเวลาในการยื่นแจ้งในวันที่ 18 พฤศจิกายน นี้ จึงอยากให้ผู้ประกอบการที่มีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 1,800,000 บาทขึ้นไป ให้ไปแจ้ง หากไม่ดำเนินการจะมีโทษทั้งทางแพ่งและอาญา ปรับไม่เกิน 100,000 บาท และจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...