นายกฯ คุย “เนทันยาฮู” บ่ายนี้ 1 พ.ย. ไม่ใช่เที่ยวบินสุดท้าย วอนแรงงานกลับไทย

นายกฯ เผย คุย “เนทันยาฮู” นายกฯ อิสราเอล บ่ายนี้ ยกระดับเจรจา ยังวอนแรงงานไทยกลับประเทศให้หมด ยัน 1 พ.ย. ไม่ใช่เที่ยวบินสุดท้าย หากคนไทยประสงค์กลับ รัฐพร้อมอำนวยความสะดวก ยังเดินหน้าเจรจาช่วยตัวประกัน 

วันที่ 1 พ.ย. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยย้ำว่า ต้องดูแลเรื่องราคาข้าว ให้กับเกษตรกร และตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมากำกับดูแล

ส่วนกรณีการช่วยเหลือแรงงานชาวไทยให้เดินทางกลับประเทศ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาล หากมีแรงงานแจ้งความจำนงก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องอำนวยความสะดวก โดยยืนยันว่าวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ไม่ใช่เที่ยวบินสุดท้าย ที่จะอพยพคนไทยกลับประเทศ ซึ่งหลังจากนี้จะใช้วิธีการแบบเช่าเหมาลำ หรือจะให้เบิกค่าเดินทางกรณีมีผู้ประสงค์เดินทางกลับเป็นจำนวนน้อย ซึ่งต้องดูตามความเหมาะสม และประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง

พร้อมกับเปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะหารือกับ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีประเทศอิสราเอล ทางโทรศัพท์ เพื่อจะยกระดับการเจรจากันอีกครั้ง ซึ่งตนเองอยากจะขออ้อนวอน และวิงวอนแรงงานไทย ให้เดินทางกลับประเทศของเรา เพราะรัฐบาลได้บริหารจัดการตามที่ได้กล่าวไว้ ต้องเอาแรงงานไทยกลับมาให้หมด แต่ขณะนี้ยังมีคนแสดงความจำนงเดินทางกลับมาเป็นจำนวนน้อยอยู่

...

ส่วนความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย ยังมีการเจรจากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทีมเจรจาของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ที่เดินทางไปประเทศอิหร่าน เพื่อพูดคุยกับกลุ่มฮามาส เพื่อที่จะขอให้ปล่อยตัวประกันนั้น ก็หวังว่า จะเป็นข่าวดี โดยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่เดินทางไปเจรจา ก็ได้แจ้งข่าวมาในเชิงบวก แต่ไม่อยากให้คาดหวังที่เกินไป อยากเห็นผลงานมากกว่า

อีกทั้งช่วงเช้าได้หารือกับฝ่ายความมั่นคง เพื่อพูดคุยในเรื่องของการปราบปรามยาเสพติด และพูดคุยกันถึงจะกำหนดให้การครอบครองยาเสพติดจำนวนกี่เม็ด เป็นยาเสพติดจึงจะเหมาะสม ซึ่งได้พูดคุยกับ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับปัญหาหนี้ครัวเรือนของประชาชนในต่างจังหวัด ที่เป็นหนี้นอกระบบ และมีการเก็บดอกเบี้ยที่โหด ทำให้ประชาชนต้องจ่ายเงินเกินเงินต้น จึงต้องนำฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครอง มาควบคุมดูแล

รวมถึงวันนี้มีการพูดคุยกับบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง Microsoft ในเรื่องของการลงทุน เพื่อจะเชื่อมต่อการลงทุน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...