'Apple' เปิดตัวชิป 'M3' ตระกูลใหม่ที่ทรงพลัง ประหยัด และเร็วชิบ!

เปิดตัวอย่างรวดเร็วสมกับความเร็วแรงของชิปใหม่จาก Apple เพราะชิป M3 ที่หลายคนรอคอยได้กำเนิดขึ้นแล้วในจักรวาล Apple แน่นอนว่าชิป M3 คือชิปที่ทรงพลังที่สุดของแบรนด์ ณ ขณะนี้ แต่ละรุ่นทั้ง M3, M3 Pro และ M3 Max จะมีความสามารถอะไรที่น่าสนใจ KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะพาไปรู้จักชิปที่เร็วชิบซีรีส์นี้

M3 ประสิทธิภาพระดับปรากฏการณ์สำหรับระบบยอดนิยม

ชิป M3 มีทรานซิสเตอร์ 2.5 หมื่นล้านตัว หรือมากกว่าชิป M2 ถึง 5 พันล้านตัว และมี GPU แบบ 10-core ที่ใช้สถาปัตยกรรมเจเนอเรชั่นถัดไปที่เร็วกว่าชิป M1 ถึง 65 เปอร์เซ็นต์ ในด้านประสิทธิภาพกราฟิก ทำให้เกมอย่าง Myst มีแสงเงาและภาพสะท้อนที่สวยงามสมจริงขั้นสุด

นอกจากนี้ชิป "M3" ยังมี CPU แบบ 8-core ที่ประกอบด้วยคอร์ด้านประสิทธิภาพ 4 คอร์ และคอร์ด้านประหยัดพลังงาน 4 คอร์ ซึ่งทั้งหมดนี้เร็วขึ้นสูงสุด 35 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับชิป M1 ในด้านประสิทธิภาพ CPU และรองรับหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 24GB

M3 Pro สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น

ชิป M3 Pro ประกอบด้วยทรานซิสเตอร์ 3.7 หมื่นล้านตัว และ GPU แบบ 18-core ที่มีประสิทธิภาพเร็วสุดขั้วเมื่อทำงานที่ต้องประมวลผลกราฟิกหนักยิ่งขึ้น โดย GPU เร็วกว่าชิป M1 Pro สูงสุด 40 เปอร์เซ็นต์ และยังรองรับหน่วยความจำแบบรวมเพิ่มมากขึ้นสูงสุด 36GB จึงรับมือกับโปรเจ็กต์ที่ใหญ่ขึ้นบน MacBook Pro ได้ในขณะที่ผู้ใช้เดินทาง

ส่วนดีไซน์ของ CPU แบบ 12-core นั้นประกอบด้วยคอร์ด้านประสิทธิภาพ 6 คอร์ และคอร์ด้านประหยัดพลังงาน 6 คอร์ ทำให้ประสิทธิภาพแบบเธรดเดียวเร็วกว่าชิป M1 Pro สูงสุด 30 เปอร์เซ็นต์ ทีนี้ไม่ว่าจะต่อภาพหรือปรับแต่งพาโนรามาใหญ่มหึมาใน Adobe Photoshop ก็เร็วยิ่งกว่าที่เคยด้วยชิป M3 Pro บน MacBook Pro ใหม่

M3 Max ก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในด้านประสิทธิภาพสำหรับเวิร์กโหลดระดับโปรที่ประมวลผลหนักขั้นสุด

ชิป M3 Max เพิ่มจำนวนทรานซิสเตอร์มากถึง 9.2 หมื่นล้านตัวและยกระดับประสิทธิภาพระดับโปรให้พุ่งทะยานไปอีกขั้น โดย GPU แบบ 40-core เร็วขึ้นสูงสุด 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับชิป M1 Max และรองรับหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 128GB ทำให้นักพัฒนา AI ทำงานกับโมเดลแบบทรานสฟอร์เมอร์ที่มีหลายพันล้านพารามิเตอร์ได้ ส่วน CPU แบบ 16-core มีคอร์ด้านประสิทธิภาพ 12 คอร์ และคอร์ด้านประหยัดพลังงาน 4 คอร์ จึงมีประสิทธิภาพในระดับที่ตื่นตะลึงด้วยความเร็วเหนือกว่าชิป M1 Max สูงสุด 80 เปอร์เซ็นต์

และยังมาพร้อมเอนจิ้น PreRes ถึง 2 ตัว ชิป M3 Max จึงทำให้การทำงานโพสต์โปรดักชั่นกับคอนเทนต์วิดีโอความละเอียดสูงสุดนั้นรวดเร็วลื่นไหล ไม่ว่าจะใช้ DaVinci Resolve, Adobe Premiere Pro หรือ Final Cut Pro เรียกว่าชิป M3 Max นั้นออกแบบมาสำหรับมือโปรที่ต้องการประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่จะมีได้ใน MacBook Pro พร้อมด้วยแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานระดับชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมในแล็ปท็อประดับโปร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘มาริษ’ ประกาศกลางเวที ไทยพร้อมเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเท...

'จีน' ประกาศควบคุมส่งออก 'สินค้าทางทหาร' หวังไม่ให้ถึงมือรัสเซีย

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาเน้นย้ำว่า จีนพยายามจำกัดการส่งออกสินค้าทางทหารที่ผิดกฎหมายไปยังรัสเซีย เพ...

ผลสำรวจชี้'ทรัมป์'นำโด่ง'ประเด็นเศรษฐกิจ'

ในระดับประเทศ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส 48% ต่อ 46% ค่าค...

นายกฯ เวียดนามประกาศพร้อมร่วมงาน BRICS

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐบาลเวียดนาม แถลงผ่านเว็บไซต์ “นายจิ๋งห์ยืนยันว่า เวียดนามพร้อมจะทำงานกับ...