‘YouTube’ คิกออฟ ‘YouTube Shopping’ ระเบิดฟอร์ม ชิงค้าออนไลน์ในไทย!!

YouTube ประกาศเปิดตัวโปรแกรมแอฟฟิลิเอต “YouTube Shopping” ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ประเดิมความร่วมมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee

โดยประเทศไทยนับเป็นประเทศที่ 4 ของโลกต่อจากสหรัฐ เกาหลี และอินโดนีเซีย และเป็นประเทศที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากการเปิดตัวที่ประสบความสำเร็จในประเทศอินโดนีเซีย

มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย เผยว่า การพิจารณาเลือกตลาดไทยมองเรื่องขนาดของตลาด รวมถึงจำนวนของครีเอเตอร์ โปรแกรมใหม่นี้จะช่วยเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถรับค่าคอมมิชชันเมื่อผู้ชมซื้อสินค้าที่ครีเอเตอร์แนะนำ พร้อมมอบประสบการณ์การชอปปิงที่ราบรื่น สะดวกสบาย

นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับครีเอเตอร์ ขณะเดียวกันผู้ชมสามารถค้นพบ และเลือกซื้อสินค้าที่พวกเขาชื่นชอบได้ง่ายๆ ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์การชอปปิงของผู้ใช้งานทั่วประเทศ

YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นในการเชื่อมโยงผู้ชม แบรนด์ และครีเอเตอร์เข้าด้วยกัน โปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping จะเข้ามาช่วยยกระดับการเชื่อมต่อเหล่านี้ไปอีกขั้น เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้ด้วยการแนะนำสินค้าในเนื้อหาที่พวกเขาสร้างขึ้น พร้อมมอบประสบการณ์การชอปปิงที่สะดวก และราบรื่นให้กับผู้ชม ในขณะที่แบรนด์ต่างๆ ก็สามารถโปรโมตสินค้าผ่านคอนเทนต์ของครีเอเตอร์ที่เชื่อถือได้

ครั้งนี้เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากก่อนหน้านี้ที่ได้เปิดตัวในสหรัฐ เกาหลี และอินโดนีเซีย นี่คือ โอกาสอันน่าตื่นเต้นสำหรับครีเอเตอร์ไทยในการสร้างรายได้ใหม่ๆ และสำหรับแบรนด์ในการขยายฐานผู้ชมให้กว้างขึ้น

เบื้องต้น 6 เดือนแรกนี้ให้ใช้ได้ฟรีโดยจะไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียม หลังจากนั้นจะใช้โมเดลการแบ่งรายได้ระหว่างแพลตฟอร์ม และครีเอเตอร์ตามเงื่อนไขข้อกำหนด

เปิดมิติใหม่แห่งการ ‘ชอปปิง’

ชอปปิงผ่านวิดีโอบน YouTube: เปิดมิติใหม่แห่งอนาคตการชอปปิงในประเทศไทย : การเปิดตัวโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ในประเทศไทยยังสอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าสินค้ารวม (Gross Merchandise Value: GMV) สูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายในปี 2568

โดยอีคอมเมิร์ซ ซึ่งคิดเป็น 61% ของมูลค่าสินค้ารวมในปี 2566 เป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลไทย และคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจนมีมูลค่าแตะ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2568 โดยไทยเติบโตเร็วเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค

สำหรับ YouTube นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับความบันเทิง และข้อมูลแล้ว ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ทรงอิทธิพลในการสร้างแรงบันดาลใจในการชอปปิง เสิร์ชเอนจิ้นอันดับสองรองจากกูเกิล ทำให้เป็นแพลตฟอร์มที่พร้อมขับเคลื่อนการเติบโตของอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย

ผลการสำรวจล่าสุดจาก Kantar เผยว่า ผู้ชมถึง 87% เห็นด้วยว่า YouTube ช่วยพวกเขาในการตัดสินใจซื้อสินค้า และ 93% ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยว่าข้อมูลบน YouTube ทำให้พวกเขารู้สึกมั่นใจในสินค้าที่ซื้อมากขึ้น

 จูงใจนักช้อปด้วยคอนเทนต์ ‘วิดีโอ’

YouTube ระบุด้วยว่า ปี 2023 ผู้คนทั่วโลกได้ชมวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการชอปปิงบน YouTube มากกว่า 3 หมื่นล้านชั่วโมง จากวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการชอปปิงกว่า 350 ล้านวิดีโอ โดยรวมการรับชมวิดีโอที่ช่วยในการช้อปของผู้ชมเติบโตราว 25%

ปัจจุบัน ในประเทศไทยมีช่องที่มีผู้ติดตามเกินกว่า 1  ล้านคนกว่า  1 พันช่อง กว่า 11,000  ช่อง มีผู้ติดตามมากกว่า 1  แสนคน แต่ละปีจำนวนการอัปโหลดวิดีโอเติบโตราว 35%  จากการรับชมทั้งหมด 25% มาจากต่างประเทศ

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าครั้งนี้จะได้เสริมสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่น ตลอดจนธุรกิจขนาดกลาง และขนาดเล็กให้เจริญเติบโต และพัฒนาได้อย่างยั่งยืน

วันนี้ ครีเอเตอร์ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ (ผู้ติดตามมากกว่า 1 หมื่นคน และอยู่ในโปรแกรมพาร์ตเนอร์ YouTube (YPP)) สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ได้แล้วพร้อมรับค่าคอมมิชชันจากการติดแท็กสินค้าที่วางจำหน่ายบน Shopee ในวิดีโอของพวกเขา

หลังจากนี้ YouTube มีแผนที่จะเชิญชวนพันธมิตรรายอื่นๆ มาเข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อเพิ่มตัวเลือกสินค้าที่ครีเอเตอร์สามารถติดแท็กในวิดีโอ และสนับสนุนกลุ่มธุรกิจทุกขนาดให้พวกเขาสามารถโปรโมตสินค้าผ่านวิดีโอของเหล่าครีเอเตอร์ได้มากยิ่งขึ้น

ผนึก ‘ช้อปปี้’ เพิ่มสีสันอีคอมเมิร์ซ

การัน อำบานี ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ ช้อปปี้ (ประเทศไทย) เผยว่า ครั้งนี้เป็นความร่วมมือแบบเอ็กซ์คลูซีฟ (เฟสแรก 6 เดือน) ถือเป็นก้าวสำคัญในประเทศไทยที่ช้อปปี้ในฐานะเบอร์หนึ่งในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ได้ขยายความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ที่แข็งแกร่งในแพลตฟอร์มวิดีโอ

เรามั่นใจว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยเสริมศักยภาพให้กับผู้ขายบนช้อปปี้ในประเทศไทย รวมถึงขยายการเข้าถึงลูกค้าผ่านคอนเทนต์คุณภาพจากเหล่าครีเอเตอร์ชั้นนำของ YouTube

ที่ผ่านมามีการพิสูจน์แล้วว่า คอนเทนต์ที่มีพลังส่งผลให้ยอดขายของผู้ขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญผ่านฟีเจอร์ยอดนิยม อย่าง Shopee Live และ Shopee Video เชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้จะสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับผู้ขายได้อย่างแน่นอน

ปัจจุบัน ในไทยช้อปปี้มีร้านค้าในระบบหลายล้านรายค้า สินค้าวางจำหน่ายมากกว่า 250 ล้านรายการ กลุ่มลูกค้าหลัก 88% เป็นกลุ่ม Gen Y และ Gen Z

เปิดประสบการณ์ ‘ช้อปแบบไร้รอยต่อ’

โปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ช่วยให้ผู้ชมสามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก ระหว่างกำลังรับชมคอนเทนต์จากครีเอเตอร์คนโปรด โดยสามารถตรวจสอบรายการทั้งหมดของสินค้าที่ได้รับการแท็กในวิดีโอ พร้อมทั้งข้อมูลของสินค้าแต่ละชนิดได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็วผ่านกล่องคำอธิบายวิดีโอ

ภายใต้หัวข้อ "ผลิตภัณฑ์" ของวิดีโอ เมื่อคลิกไปยังสินค้าที่ต้องการแล้ว จะถูกนำไปยังหน้าต่างการขายนอก YouTube โดยตรงเพื่อการซื้อขายที่รวดเร็ว

นอกจากนี้ ครีเอเตอร์ยังสามารถเลือกแท็กสินค้าในวิดีโอของตนเองได้ทั้งในวิดีโอใหม่ และวิดีโอที่มีอยู่แล้วในช่องของตน หรือปักหมุดไว้ในขณะที่ไลฟ์สตรีมก็ได้เช่นกัน

เป็นอีกหนึ่งเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับครีเอเตอร์ชาวไทยในการดึงดูดผู้ชม และสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับคนดู โดยโปรแกรมนี้จะเข้ามาส่งเสริมช่องทางในการสร้างรายได้ที่มีอยู่แล้วบน YouTube

เช่น รายได้จากโฆษณา, รายได้จาก YouTube Premium, การเป็นสมาชิกของช่อง, Super Thanks, Super Chat และ Super Stickers ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือที่ครอบคลุมเพื่อให้ครีเอเตอร์ได้เติบโตบนแพลตฟอร์ม YouTube

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทูตจีนยินดีไทยร่วมหุ้นส่วน BRICS

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยแสดงปาฐกถาพิเศษ “เศรษฐกิจจีนในมุมมองใ...

'สตาร์บัคส์' ปรับใหญ่เมนูร้าน ถอดเมนูที่ซับซ้อนเกิน เร่งดึงลูกค้ากลับ

ไบรอัน นิคโคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ของเชนร้านกาแฟรายใหญ่ “สตาร์บัคส์” (Starbucks) ...

'มาริษ' ร่วมเฟรม 'ปูติน-สี จิ้นผิง' ระหว่างประชุม BRICS Plus

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนของนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมก...

‘Intel’ รอดคดีผูกขาด! ไม่ต้องจ่ายค่าปรับเกือบ 4 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “อินเทล” (Intel) ผู้ผลิตชิปซีพียูระดับโลก “ชนะ” ศึกต่อสู้ทางกฎหมายรอบล่...