สศค.ชี้แจกเงินคนจนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมากสุด เผยรับ 100 บาท ใช้จ่าย 85 บาท

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)กล่าวถึงข้อเสนอของคณะอนุกรรมการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของรัฐบาล ที่เสนอแจกเงินเฉพาะกลุ่มผู้ถือบัตรคนจน และ ตัดกลุ่มคนที่มีรายได้สูงออกไปว่า โดยหลักการแบ่งกลุ่มจำนวนคนนั้น จะต้องพิจารณาตามพฤติกรรมการใช้จ่ายว่า หากแต่ละกลุ่มได้รับเงินไปแล้วจะมีการใช้จ่ายอย่างไร หากบุคคลหรือครัวเรือนมีรายได้เพิ่มขึ้น 1 หน่วย จะมีพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร

โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้มีการรายงานครัวเรือนฐานราก ในปี 2564 ว่า  พฤติกรรมของกลุ่มที่มีรายได้น้อย ที่มีอยู่ประมาณ 16 ล้านคน ซึ่งมีรายได้เดือนละ  10,000 บาท แต่มีรายจ่ายสูงถึงเดือนละ 20,000 บาท ทั้งนี้ หากได้รับเม็ดเงินจากโครงการรัฐ 100 บาท จะมีการใช้จ่ายมากกว่า 0.6-0.85 บาท หรือ 60-85 บาท

ขณะที่ กลุ่มคนชั้นกลาง กลุ่มรายได้เดือนละ 25,000 บาท หากได้รับเม็ดเงินจากโครงการรัฐ 100 บาท จะมีการใช้จ่ายลดลงมาอยู่ที่ 60 บาท และสุดท้ายกลุ่มผู้มีรายได้สูงเดือนละ 50,000 บาท คน หากได้รับเม็ดเงินจากโครงการรัฐ 100 บาท จะมีการใช้จ่ายอยู่ที่ 20 บาท เป็นต้น

หลังจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ใช้จ่ายมากที่สุด กลุ่มต่อมาจะมีสัดส่วนการบริโภคลดลงเรื่อยๆ โดยแบ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับนำไปบริโภค และอีกส่วนหนึ่งนำไปเก็บออม แต่หากรัฐบาลมีการออกแบบโครงการมาเพื่อรองรับการบริโภค การใช้จ่ายก็จะหมุนในระบบมากกว่าปกติ”

อย่างไรก็ดี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะต้องมีการคำนวณผลต่อจีดีพีอีกครั้ง เพราะแม้ว่าเรา จะรู้กลุ่มเป้าหมายแล้ว แต่ยังไม่รู้พฤติกรรมที่ชัดเจนและวิธีการที่จะนำเงินไปใช้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...