ยุทธพงศ์ ย้ำ เศรษฐา ยังถือว่าบริสุทธิ์ หลัง ชูวิทย์ แฉปมที่ดินช่วงใกล้โหวตนายกฯ

“ยุทธพงศ์” ย้ำ “เศรษฐา” ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ หลัง “ชูวิทย์” แฉกรณีที่ดินแสนสิริ ลั่น ต้องให้ความเป็นธรรม ชี้ โหวตนายกฯ 22 สิงหาคมนี้ เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

วันที่ 20 สิงหาคม 2566 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว กรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ถูก นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ออกมากล่าวหาโจมตีเรื่องที่ดินต่างๆ ตั้งแต่สมัยที่ยังทำงานอยู่กับบริษัทแสนสิริ ว่า เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับ นายเศรษฐา เพราะวันนี้ต้องยอมรับว่า นายเศรษฐา ได้ย่างก้าวจากนักธุรกิจ มาเป็นนักการเมืองอย่างเต็มตัว ดังนั้น นายเศรษฐา ก็ต้องพร้อมให้ตรวจสอบอย่างเต็มที่ตามกระบวนการยุติธรรม

พร้อมยกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 มาตรา 29 ที่ระบุว่า “ในคดีอาญา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจําเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคําพิพากษาอันถึงที่สุด แสดงว่าบุคคลใดได้กระทําความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทําความผิดมิได้” สรุปคือ นายเศรษฐา ถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ตามรัฐธรรมนูญ ตราบใดที่ยังไม่มีคำพิพากษาที่สุดออกมา 

นายยุทธพงศ์ ระบุต่อไปว่า ในเมื่อพรรคเพื่อไทยได้เลือกให้ นายเศรษฐา เป็นแคนดิเดตนายรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัวของ นายเศรษฐา แต่เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ร่วมกันเป็นพรรคการเมืองที่สนับสนุนให้ นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี 

“ส่วนเรื่องที่ คุณชูวิทย์ ออกมากล่าวหา คุณเศรษฐา กรณีที่ดินต่างๆ คุณชูวิทย์ ก็มีสิทธิเดินหน้าตรวจสอบเรื่องที่ดินต่างๆ ต่อไป ถ้า คุณชูวิทย์ คิดว่า คุณเศรษฐา กระทำความผิด ก็สามารถยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ คุณเศรษฐา และถ้าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลว่า คุณเศรษฐา ผิด คุณเศรษฐา ก็ยังสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลฎีกาแผนกอาญานักการเมืองอีกครั้ง เป็นขั้นตอนสุดท้าย ดังนั้น ผมถึงขอยํ้าว่า ขณะนี้ คุณเศรษฐา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่”.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...