ป.ป.ช.ถกร่วมกรมบัญชีกลาง เตรียมประเมิน ITA เอกชนคู่ค้ารัฐ วงเงิน 10 ล.ขึ้นไป

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ ห้องประชุม 303 ชั้น 3 กรมบัญชีกลาง กทม. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หารือร่วมกับ กรมบัญชีกลาง เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และร่วมพิจารณาแนวทาง ในการขับเคลื่อนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาคเอกชน ที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment of Government Contractors: ITAGC) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

โดยการหารือในครั้งนี้ นำโดยนายทวิชาติ นิลกาญจน์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และคณะเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เข้าหารือข้อราชการกับ กรมบัญชีกลาง โดยมี น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง นายธนะโชค รุ่งธิปานนท์ ผู้อำนวยการกองระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐและราคากลางและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้แทนกรมบัญชีกลาง

สำหรับประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

1.การพิจารณากลุ่มเป้าหมายในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาคเอกชนที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment of Government Contractors : ITAGC) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในกลุ่มบริษัทที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมบัญชีกลาง ระดับชั้น 1 และชั้นพิเศษ โดยในที่ประชุมได้มีแนวทางในการพิจารณากลุ่มเป้าหมาย

โดยสำนักงาน ป.ป.ช.จะประสานขอข้อมูลรายชื่อบริษัทเอกชนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมบัญชีกลาง ในระดับชั้น 1 และชั้นพิเศษ ที่เข้ามาเป็นคู่ค้าคู่สัญญากับภาครัฐ ในระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 - 2567 ที่มีวงเงินงบประมาณในการทำสัญญามูลค่าตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อสำนักงาน ป.ป.ช. จะได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิญชวนบริษัทเอกชน เข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาคเอกชน ที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment of Government Contractors: ITAGC) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ต่อไป

2.แนวทางการบูรณาการความร่วมมือในการสนับสนุนส่งเสริมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาคเอกชน ที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ โดยกรมบัญชีกลางจะเป็นกลไกสำคัญในการตรวจสอบบริษัทเอกชน ตามแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (สำหรับหน่วยตรวจสอบ) ITAGC EXTERNAL (ITAGC-E2)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...