”สามารถ“สอน“ณัฐชา” งัดดาบฝ่ายค้านยื่นศาลเบรกเงินดิจิทัล-ยื่นซักฟอก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทว่า มีคนถามตนว่า ในประเด็นนี้ทำไมพรรคก้าวไกลไม่ดำเนินการอะไรเลย ทั้ง ๆ ที่มีอดีตรัฐมนตรี อดีตนักวิชาการ อดีตผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หลาย ๆ ท่านออกมาตาหน้าว่า ไม่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาล เพราะจะเป็นภาระให้กับลูกหลานในอนาคต 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า วานนี้มีคนส่งข่าวมาว่า นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม พรรคก้าวไกล ซึ่งมีเสียงถึง 32 เสียงในมือ ยังไม่รวมนนทบุรี ระยอง ปธุมธานี สมุทรสาคร สมุทรสงครามอีก ที่ก้าวไกลได้มายกจังหวัด ได้มาวิพากษ์กับนายอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล เพราะนายอดิศร บอกว่าพรรคก้าวไกลจะตรวจสอบพรรคเพื่อไทย ให้ตรวจสอบพรรคตัวเองก่อน โดยนายณัฐชา ก็บอกว่า ถ้าพูดอย่างนี้แปลว่ารัฐบาลเศรษฐาอยู่ไม่นานแล้ว เพราะในอดีตประธานวิปปากดี หรือ ปากเสีย จะทำให้รัฐบาลอายุสั้น และเรียกร้องให้นายเศรษฐาเปลี่ยนตัวประธานวิป

“ผมถึงขอบอกนายณัฐชาว่า คุณจะไปเรียกร้องให้นายเศรษฐาเปลี่ยประธานวิปทำไม คุณเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีไปเลย พรรคก้าวไกลมีสิทธิ์ยื่นอภิปรายทั่วไป และยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ โดยหลักการแล้วผมคิดว่าจะปิดสมัยประชุมสิ้นเดือนนี้ยังไงก็ไม่ทัน ก็คงต้องเปิดสมัยประชุมหน้า ก็ยื่นอภิปรายทั่วไปก่อนโหมโรง 7 วัน และอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติอีก 7 วัน ให้มันต่อเนื่องกันไปเลย 14 วัน พรรคก้าวไกลล้มรัฐบาลได้แน่“นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ในการอภิปรายขอให้เตรียมขุนพลฝีปากกล้า เตรียม สส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตนไม่รู้ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเหลืออยู่กี่คน เพราะวันนี้เลือกหัวหน้าพรรคไม่ได้ ก็ไม่ทราบว่าจะเหลือกี่คน แต่ต้องขอชื่นชมพรรคประชาธิปัตย์ว่า อภิปรายได้ดีมาตลอด แต่ตอนนี้ก็ต้องดูว่า เวลานั้นพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่พรรคก้าวไกลในฐานะที่มีเสียงอยู่ 151 เสียง ถ้าอภิปรายดีๆ แล้วมีข้อมูลว่าพรรครัฐบาลทุจริตสามารถล้มรัฐบาลได้ เพราะในอดีตเคยมีมาเเล้วอภิปราย 7 วัน 7คืน และล้มนายกมาแล้ว

”ผมจึงอยากฝากบอกนายณัฐชาว่า วันนี้พรรคก้าวไกลในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ต้องเข้าชื่อ 50 สส. ส่งประธานสภา เพื่อให้ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งครั้งหนึ่งในอดีตนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้เข้าชื่อ สส.ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาแล้ว ดังนั้นวันนี้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคการเมืองเดียวที่จะตรวจสอบนายกรัฐมนตรี เพราะพรรคอื่นเขาไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันหมดแล้ว ส่วนพรรคประชาธิปัตย์มีเสียงเพียงแค่ 25เสียง ไม่ถึง 1 ใน 10 ของ สส. คือ 50เสียง ฉะนั้นยื่นไม่ได้ ผมจึงฝากให้นายณัฐชา ในฐานะเป็นประธาน สส.ฝีปากกล้า และ ในฐานะเป็นประธาน สส.กทม เอาเรื่องนี้เข้าที่ประชุมพรรคว่า ลงชื่อไล่เศรษฐาได้แล้ว ประชาชนจะเป็นสุข หยุดเงินดิจิทัล“

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...