ทำความรู้จัก โสภณ ราชรักษา มือกรุที่ดินเจ้าสัวเจริญ มาลุยโลจิสติกส์ไทยเบฟ

เป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ได้ดึง “โสภณ ราชรักษา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล (ประเทศไทย) และกรรมการบริหาร ที่ถูกขนานนามว่า เป็นหนึ่งในมือดูแลกรุที่ดินของกลุ่มเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี มาร่วมบริหารด้านโลจิสติกส์ ของกลุ่มไทยเบฟ

สำหรับ ไทยเบฟเวอเรจ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหรือมาร์เก็ตแคป 11.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.92 แสนล้านบาท (ณ 30 ก.ย.2566) อยู่ในอันดับ 9 ในภูมิภาคเอเชีย มี 4 พอร์ตโฟลิโอ สำคัญทั้งกลุ่มสุรา เบียร์ เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และกลุ่มอาหาร โดยต่างเป็นกลุ่มที่ต้องใช้การขนส่งสินค้าจำนวนมหาศาลในแต่ละวัน เพื่อกระจายสินค้าไปยังคู่ค้าและร้านค้าต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทมี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ โลจิสติก จำกัด บริหารจัดการและวางนโยบายไปสู่การขนส่งแบบอัจฉริยะ 

จากข้อมูลในช่วงปี 2563 ไทยเบฟ รายงานว่ามี รถขนส่งสินค้ามากกว่า 7,000 คัน ครอบคลุมช่องทางจำหน่านผ่านร้านค้าประเทศ 5 แสนร้านค้าทั่วประเทศ พร้อมทีมขายตรงกว่า 1,200 ทีมที่มีความแข็งแกร่ง โดยซึ่งบริษัทให้ความสำคัญในเรื่องระบบกระจายสินค้าที่เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของบริษัท ซึ่งบริษัทมีศูนย์กระจายสินค้าภูมิภาค 3 แห่ง ศูนย์ขนส่งหลัก 2 แห่ง ศูนย์ขนส่งย่อย 15 แห่ง

นับเป็นโจทย์ที่ท้าทายไม่น้อย กับการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ เพื่อให้สามารถเกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอนาคต โดยต้องยอมรับว่า ตัวแปรการขนส่งยังมีเรื่องรถยนต์และราคาน้ำมัน ปริมาณสินค้าในแต่ละรอบ ที่มีผลต่อต้นทุนการขนส่งทั้งหมดด้วย

แต่ไม่ใช่เรื่องยาก “โสภณ ราชรักษา” จากที่ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการบริหาร บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ FPIT ที่มีพื้นที่ภายใต้การบริหารจัดการรวมกว่า 3.5 ล้าน ตร.ม. มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย

ทั้งนี้มีทำเลอยู่ในพื้นที่บางพลี-บางนา  อยุธยา และอีอีซี รวมถึง 3.2 ล้านตร.ม. และอีก 300,000 ตร.ม. อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ลำพูน ขอนแก่น และปราจีนบุรี รวมถึงมีธุรกิจอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย และเวียดนาม ให้บริการ โรงงาน-คลังสินค้าสมัยใหม่ ให้เข้าร่วม 986 ยูนิต ทำให้บริษัทเป็นผู้นำในการพัฒนาโรงงานและคลังสินค้าให้เช่า และผู้นำตลาดด้านสิ่งอำนวยความสะดวกทางโลจิสติกส์แบบครบวงจร 

อีกทั้งบริษัทได้ประกาศแผนการดำเนินธุรกิจด้วยความยั่งยืน การดูแลสิ่งแวดล้อม ทำให้บริษัทลงทุนพลังงานสะอาด ทั้งการใช้รถอีวีร่วมขนส่งสินค้า และการลงทุนพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมตั้งเป้าหมายว่าใน 3 ปีทุกอาคารที่บริหารจะต้องเป็นอาคารสีเขียว (green building) ร่วมประหยัดพลังงานให้ได้ 3-5% ทุกเดือน

นอกจาก บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แล้ว ในช่วงที่ผ่านมาเรียกได้ว่า มีประสบการณ์ทำงาน ในเครือของเจ้าสัวเจริญมีหลายด้าน เพราะดำรงตำแหน่งเป็น กรรมการหลากหลาย โดยเฉพาะโลจิสติกส์ ปาร์คต่างๆ การร่วมบริหาร บริษัท ทีซีซี โฮเทลส์ กรุ๊ป จำกัด บริษัท บริษัท ทีซีซี แลนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ตั้งแต่ปี 2558 ก่อนที่จะเข้าย้ายมาบริหารงาน บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ตั้งแต่ห้วงเวลาปี 2561 เรียกว่า ทำงานในกลุ่มของ ธุรกิจเจ้าสัวเจริญมากกว่า 10 ปี จนถูกขนานนามว่า เป็นหนึ่งในมือดูแลกรุที่ดินของ เจ้าสัวเจริญ

สำหรับแผนเคลื่อนทัพ อาณาจักร ไทยเบฟเวอเรจ โดย "ฐาปน สิริวัฒนภักดี" กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศวิสัยทัศน์สร้างองค์กรไปสู่ความยั่งยืน หรือ ESG อาทิ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ และคืนน้ำสู่ธรรมชาติและชุมชนให้ได้ 100% ภายในปี 2583 รวมถึงตั้งเป้าหมาย 80% ของยอดขายเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ต้องมาจากเครื่องดื่มสุขภาพภายในปี 2573 รวมถึง 100% ของคู่ค้ากลุ่มกลยุทธ์ต้องจัดทำและบังคับใช้จรรยาบรรณสำหรับคู่ค้าของตนเอง เป็นต้น

จึงสอดคล้องกับ บริหาร เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล (ประเทศไทย) เช่นเดียวกัน จึงเป็นอีกพลังประสาน ขับเคลื่อนธุรกิจในเครือ มุ่งเป้าไปสู่ การสร้างความแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป

การเข้ามาร่วมดูแลธุรกิจโลจิสติกส์ของไทยเบฟของ “โสภณ" ในครั้งนี้ อาจจะไม่ได้มีเป้าหมายเฉพาะในไทย แต่เป็นการวางหมากสำคัญการบริหารธุรกิจโลจิสกติกส์ ของไทยเบฟเวอเรจในภูมิภาคอาเซียนให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น สอดรับนโยบายที่บริษัทกำลังวางแผนนำอีก 2 กลุ่มธุรกิจทั้ง เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ และกลุ่มอาหาร รุกไปอาเซียนเต็มสูบ เริ่มสตาร์ทเครื่องตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...