'สามารถ' เตือน รัฐหยุดปล่อยผ่าน'เงินดิจิทัล' หวั่นหายนะซ้ำเติมหนี้สาธารณะ

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  โพสต์คลิปผ่านช่องทางเฟซบุ๊คสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่า 

สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศครับ วันนี้ผมสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ก็จะมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ก็ต้องขอบคุณพ่อแม่พี่น้องที่ติดตามผม ในเฟสบุ๊คตอนนี้คนดูเฟสบุ๊คผม 3 ล้านกว่าคนแล้วครับในเอ็นเกจ TikTok หลายคลิปเกิน 3 ล้าน ไปเเล้วเช่นเดียวกัน วันนี้ต้องมาพูดเรื่องซีเรียสครับ ผมคิดว่าปล่อยผ่านไม่ได้เรื่องของ เงินดิจิทัล ที่รัฐบาลจะใช้วงเงิน 560,000 ล้าน และตอนนี้ก็บอกว่าจะลดเหลือประมาณ 400,000 ล้าน ซึ่งผมคิดว่าเรื่องเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก 

เนื่องจากงบประมาณของประเทศไทยนั้น เราต้องใช้จ่ายในด้านอื่นด้วย งบประมาณผมเอามาให้ดูครับ นี่คืองบประมาณของปีที่เเล้ว ก็จะเป็นแบบนี้เขาเรียกว่าเล่มขาวคาดแดง 
ส่วนงบประมาณปี 2567 เนี่ย น่าจะเข้าสภาต้นเดือนมกราคม ตอนนี้แต่ละกระทรวงก็ทำส่งสำนักงบประมาณไว้แล้ว

วันนี้หนี้สาธารณะของประเทศไทยเนี่ย 10 ล้านล้านไปแล้ว  งบประมาณประเทศปีหนึ่งเราคาดการณ์ว่า เราจะเก็บรายได้และเราใช้ได้ประมาณ 3 ล้านล้าน   เรามีหนี้สาธารณะที่มันขึ้นไป 10 ล้านล้าน ตอนนี้มันอยู่ที่ 60 กว่าเปอร์เซนต์  ถ้าคิดเล่นๆ ถ้าวันนี้จะเอาเงินดิจิทัลมาตอบแทนประชาชนคนละ10,000 บาท

วนตัวมองว่า ถ้าเกิดวันนี้เอาเงิน 500,000 ล้านบาทมาแจก ยุบกระทรวงไปเลยเพราะแต่ละกระทรวงไม่สามารถบริหารจัดการอะไรได้ ไม่สามารถทำอะไรได้ ถนนของกระทรวงคมนาคมก็ไม่ได้สร้าง งบท้องถิ่นก็ไม่มี งบดูแลของกระทรวงสาธารณะสุขก็ไม่มี เพราะเงินราชการรายจ่ายประจำเนี่ย มันเอาไป 2.2 ล้านล้านแล้วครับ แล้วไหนจะต้องชำระเงินกู้จำนำข้าวอีกที่ต้องชำระทุกปี ความเสียหายที่เกิดจากจำนำข้าวมันก็เกิดขึ้นมาเป็นหนี้ผูกพัน ที่ทำให้ลูกหลานเราต้องเป็นหนี้ 

ถ้าวันนี้ยังคิดจะเอาเงินดิจิทัลมาแจก เพื่อที่จะหวังค่าธรรมเนียมในการเเลก หรือหวังจากร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ ที่เขาจะมาตอบแทนให้กับรัฐบาล เรื่องนี้ผมคิดว่าไม่ถูกต้อง ท่านออกกฎว่าภายใน 4 กิโลให้ใช้ได้ ผมถามหน่อยใน 4 กิโล มันไม่มีร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ มันก็มีร้านสะดวกซื้อที่เปิด 24 ชั่วโมง มันมีอยู่ไม่กี่ร้านครับ สุดท้ายเม็ดเงินมันก็เข้าที่เจ้าสัว แล้วมันจะหมุนยังไงหล่ะครับ ที่ท่านบอกว่าจะหมุนจากvat มันไม่ได้หมุนอะไรหรอกครับ มันก็เข้าเจ้าสัว สุดท้ายประเทศไทยหายนะ คือสิ่งที่ผมบอกว่าพวกเราต้องช่วยกัน ช่วยกันเตือน และช่วยกับเบรคโครงการนี้ครับ

ผมคนนึงแหละครับที่จะไม่รับเงิน 10,000 บาท เพราะผมอายลูกหลานผม ในวันข้างหน้าว่าไปทำอะไรอยู่  อากงทำอะไรอยู่ทำไมทำหนี้ให้พวกผมต้องมาใช้ เรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นเรื่องของคนไทยทุกคนครับ

ท่านบอกว่าอยากแจก ถ้าเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วแจกแบบนี้ ถ้าก็เองงบประมาณประเทศ 3 ล้านล้าน ก็บอกเงินเดือนข้าราชการไม่ต้องจ่ายแล้ว เอามาให้ประชาชน หัวละ 5 หมื่น 70 ล้านคนไปเลยครับ 3.5 ล้านล้าน จบ ถ้าคิดกันแบบนี้ จะบริหารกันแบบนี้ เอาเด็กป.2 เด็อนุบาล3 มาบริหารก็ได้ 

แล้วสิ่งสำคัญที่ผมพูดว่า วันนี้เองการเเจกเงินไม่ใช่คำตอบ การสร้างรายได้ให้กับประชาชนคือคำตอบ การลดหนี้ให้กับประชาชนคือคำตอบ ทำไมไม่ยกเลิกหนี้บัตรเครดิตหล่ะ วันนี้ดอกเบี้ยบัตรเครเดิตมันสูงแล้วเวลาเขาชำระไปแล้วเขาค้างอยู่เนี่ย มันไม่ได้คิดเฉพาะดอกเบี้ยที่เขาค้าง มันคิดทั้งต้นด้วยทำเรื่องอย่างนี้ท่านไม่ทำ ทำทันที ทำได้เลย ขอบคุณครับ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...