ราคาทองวันนี้ (14 ต.ค.) เปิดพุ่ง 550 บาท หวั่นปมขัดแย้งอิสราเอลบานปลาย

"ราคาทองคำตลาดโลก" วันนี้ (14 ต.ค.) พุ่งร้อนแรงกว่า 3% หลังความกังวลต่อความขัดแย้งในตะวันออกกลางส่อเค้าว่าจะบานปลายออกไป ขณะที่ราคาทองคำในประเทศปรับขึ้นกว่า 550 บาทต่อบาททองคำ โดยทั่วโลกยังจับตาความขัดแย้งในอิสราเอล

โดย"สถานการณ์ราคาทองคำตลาดโลก"ปรับตัวขึ้นร้อนแรงในช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (13ต.ค.) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลางที่ส่อเค้าว่าจะบานปลายออกไป

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา"ราคาทองคำตลาดฟิวเจอร์ส"ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 62.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ มาเคลื่อนไหวที่บริเวณ 1,945.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นราว 3.34%

ราคาทองวันนี้ ในประเทศเช้าวันนี้ (14ต.ค.) สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคารับซื้อทองคำแท่งที่ระดับ 32,900 บาทต่อบาททองคำ ขายออกที่ 33,000 บาทต่อบาททองคำ หรือเพิ่มขึ้น 550 บาทต่อบาททองคำ ขณะที่ทองรูปพรรณ รับซื้อที่ 32,305 บาทต่อบาททองคำ และขายออกที่ 33,500 บาทต่อบาททองคำ

ด้านโฆษกของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลได้แจ้งต่อยูเอ็นในช่วงเช้าวันศุกร์ (13 ต.ค.) ว่า ชาวปาเลสไตน์ 1.1 ล้านคนในฉนวนกาซาควรย้ายไปทางใต้ของฉนานกาซาภายในช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนชาวปาเลสไตน์ว่า อิสราเอลอาจจะทำการโจมตีภาคพื้นดินตามที่วางแผนไว้

ขณะที่สื่อใหญ่สหรัฐ “วอยซ์ ออฟ อเมริกา" (วีโอเอ) นำเสนอรายงานที่ระบุว่า ท่ามกลางความขัดแย้งที่รุนเเรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ขณะนี้ ได้เกิดกระเเสเกลียดชังชาวยิว แผ่ขยายทั่วโลก

ข้อมูลจากองค์กร Anti-Defamation League ซึ่งเป็นหน่วยงานปกป้องสิทธิพลเมือง เชื้อสายยิวที่เก่าเเก่ที่สุดในสหรัฐระบุว่า

การข่มขู่ที่สะท้อนความเกลียดชังชาวยิว หรือกระแสชังยิว เพิ่มขึ้นถึง 488% ในช่วง 18 ชั่วโมงเเรกของวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการปะทะกันรอบใหม่ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ขณะที่ในหลายเมืองของสหรัฐ มีรายงานเหตุการณ์ที่ชุมชนชาวยิวถูกคุกคามมากขึ้นด้วย เช่น ศาสนสถานชาวยิวที่เมืองชัลท์เลคซิตี้ รัฐยูทาห์ได้รับโทรศัพท์ขู่วางระเบิด ที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี มีคนพ่นสีสัญลักษณ์สวัสติกะ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพนาซีเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งมีชาวยิวถูกสังหารหมู่เป็นจำนวนมาก

ที่ประเทศอังกฤษ ร้านค้าชาวยิวแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอนได้รับความเสียหายจากฝีมือผู้ก่อกวนเช่นกัน

นอกจากนี้ ในช่วง4วันเเรกของความขัดเเย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสครั้งล่าสุดนี้ เหตุการณ์แสดงความเกลียดชังต่อชาวยิวเพิ่มขึ้นกว่า 300% ในสหราชอาณาจักร

โดยนายซาดิค คาน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน กล่าวว่า "เราจะไม่อดทนต่อความเกลียดชัง" ซึ่งกำลังครอบคลุมบรรยากาศในขณะนี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...