นายกฯ รับรายงานเบื้องต้น คนไทยเสียชีวิต 1 รายในอิสราเอล ถูกจับ 11 คน (คลิป)

“เศรษฐา” ได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการ มีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย ถูกจับกักขัง 11 คน จากเหตุในอิสราเอล ยัน หากน่านฟ้าเปิดพร้อมไปอพยพคนไทยทันที มอบ รมช.ต่างประเทศ ติดตามสถานการณ์ หลังมีภารกิจเยือนต่างประเทศ 8-10 ต.ค. 66

วันนี้ (8 ตุลาคม 2566) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประณามการโจมตีอิสราเอลว่าเป็นการโจมตีที่ไร้มนุษยธรรม ทำให้ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตและบาดเจ็บ และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล โดยขอร่วมกับประชาคมโลกประณามการกระทำดังกล่าว 

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้กองทัพอากาศ อพยพคนไทยออกจากอิสราเอล นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กองทัพอากาศเตรียมพร้อมเครื่องบิน Airbus A340 และ C-130 อพยพคนไทยออกจากอิสราเอลทันที 

“นายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศอย่างใกล้ชิด ต้องการให้คนไทยปลอดภัยและได้กลับบ้าน ด้วยความกังวลใจต่อการรายงานเข้ามาว่ามีแรงงานไทยถูกจับด้วย ซึ่งกำลังยืนยันข้อมูลจากทางการอิสราเอล ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการทางกองทัพและหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือ” 

...

รับรายงานคนไทยเสียชีวิต 1 ราย ถูกจับ 11 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ถึงสถานการณ์ในประเทศอิสราเอล ก่อนเดินทางไปยังเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน บรูไนดารุสซาลาม มาเลเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์ อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-12 ตุลาคม 2566 

นายเศรษฐา เผยว่า ได้คุยโทรศัพท์กับเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ โดยได้ให้กำลังใจและฝากฝังให้ดูแลคนไทยในอิสราเอลด้วย ตอนนี้มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่ามีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย และมีคนไทยถูกจับตัวนำไปกักขัง 11 คน ซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่าอยู่ส่วนไหนของประเทศ ขณะนี้ภายในประเทศอิสราเอลมีมาตรการล็อกดาวน์ ห้ามไม่ให้ประชาชนออกจากบ้าน 

พร้อมอพยพคนไทยทันทีที่น่านฟ้าเปิด

ในส่วนของเครื่องบินของกองทัพอากาศ พร้อมคณะแพทย์ที่จะเดินทางไปรับคนไทยออกมา ยืนยันว่ามีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง แต่น่านฟ้าของประเทศอิสราเอลยังปิดอยู่ ย้ำว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทย โดยตนได้ให้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวไว้กับทูตไทยในอิสราเอลเช่นกัน หากสถานการณ์มีความคืบหน้า สามารถติดต่อโดยตรงได้ตลอดเวลา โดยขอให้มีการรายงานแบบวันต่อวัน แต่ทูตไทยเองขณะนี้ก็ยังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์และอยู่ในห้องหลบภัย ไม่สามารถเดินทางออกไปไหนได้ ยอมรับว่าสถานการณ์อยู่ในภาวะตึงเครียด และเดินหน้าไปในทิศทางที่ไม่ดีขึ้น

สำหรับแรงงานไทยที่ถูกจับตัวไป ยืนยันว่าเราพยายามอย่างเต็มที่ที่จะให้การช่วยเหลือ เพราะถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งครั้งนี้ ส่วนพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลที่มีแรงงานไทยอยู่เป็นจำนวนมาก ยังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติม เพราะทุกคนออกจากบ้านไม่ได้ และไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจำนวนแรงงานที่ถูกจับตัวไปอาจจะมีมากกว่าหรือน้อยกว่า 11 คน ต้องรอรายงานยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ทั้งนี้ ในประเทศอิสราเอลมีจำนวนแรงงานไทยอยู่ราว 25,000 คน โดย 5,000 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่ขัดแย้ง

สำหรับแนวทางในการให้ความช่วยเหลือ รัฐบาลไทยได้ตั้งศูนย์ประสานงานรับเรื่องประจำจังหวัด รวมถึงสายด่วน หากใครมีญาติหรือบุคคลใกล้ชิดสูญหาย ขอให้แจ้งข้อมูลเข้ามา โดยแผนอพยพคนไทยเรียกว่ามีความพร้อม 24 ชั่วโมง หากน่านฟ้าเปิดเมื่อไร ก็พร้อมบินไปรับทันที โดยเครื่องบิน C130 ของกองทัพอากาศ สามารถจุผู้โดยสารได้ถึง 423 คน เชื่อว่าตอนนี้กระทรวงการต่างประเทศและกองทัพอากาศ กำลังประเมินสถานการณ์ในการช่วยเหลือคนไทยให้ได้เร็วที่สุด

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

เสียใจ เป็นห่วงผู้บริสุทธิ์ สั่ง รมช.ต่างประเทศ ตามสถานการณ์อยู่ไทย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีให้คำมั่นว่า ระหว่างการปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขอให้ทูตทั้ง 2 ประเทศ รายงานความคืบหน้าตลอด และขออย่าห่วง เพราะรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญสูงสุด ส่วนตัวมีความเป็นห่วงผู้บริสุทธิ์ที่เสียชีวิต รู้สึกเสียใจและไม่อยากให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ยิ่งเป็นคนไทยที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งแล้ว เรามีความกังวลและไม่สบายใจเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังให้สัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรีเดินเข้าไปยังบริเวณห้องรับรอง เพื่อรับฟังรายงานก่อนขึ้นเครื่องบิน แต่ได้เดินกลับมาแจ้งกับสื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศอิสราเอลมีความรุนแรงและมีความสำคัญ จึงตัดสินใจในวินาทีสุดท้าย มอบหมายให้ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ต้องเดินทางไปร่วมปฏิบัติภารกิจกับตน แต่ให้คอยอยู่บัญชาการ ติดตามสถานการณ์อยู่ที่ประเทศไทย เป็นตัวแทนของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนคลายความกังวล

อย่างไรก็ตาม หากคนไทยในอิสราเอลต้องการขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่หมายเลข +972 546368150 สำหรับผู้ที่ประสงค์จะขอรับข้อมูลเพื่มเติมหรือติดต่อสอบถามเกี่ยวกับญาติที่พำนักอยู่ในอิสราเอล สามารถติดต่อ Call center กรมการกงสุล ที่หมายเลข 02 5728442 (ตลอด 24 ชม.) และที่หมายเลขฉุกเฉินกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศที่หมายเลข 064-019-8530, 064-019-8907, 099-616-4786

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...