สงครามอิสราเอล คนไทยดับรายที่ 2 ทูตไทยเผย ทางการยังยึดคืนพื้นที่ไม่ได้

เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ รายงานนายกฯ คนไทยเสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่ 2 เผย ทางการยังยึดคืนพื้นที่ไม่ได้ “ปานปรีย์” เผย มีผู้บาดเจ็บ 8 คน รอกองทัพช่วย 3 คน ถูกจับไป 11 คน เรียกร้องยุติความรุนแรง ปล่อยตัวผู้บริสุทธิ์

เมื่อเวลา 11.57 น. วันที่ 8 ตุลาคม 2566 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล ว่า รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศไม่นิ่งนอนใจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง และติดตามอย่างใกล้ชิด โดยสั่งการสถานทูตที่เทลอาวีฟ รายงานสถานการณ์ต่อเนื่อง และติดต่อประสานงานกับทางการอิสราเอล รวมถึงพี่น้องแรงงานไทยทุกคน

ขณะที่สถานทูตและฝ่ายแรงงานประจำสถานทูตประสานงานกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน รอการช่วยเหลือจากกองทัพ 3 คน เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล Soroka แล้ว 5 คน เสียชีวิต 1 ราย ถูกจับไป 11 คน ซึ่งทางสถานทูตพยายามติดต่อกับทางอิสราเอลเพื่อยืนยันข้อมูล แต่อิสราเอลยังเข้าพื้นที่ไม่ได้ จึงยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขหรือข้อมูลอย่างเป็นทางการได้

นายปานปรีย์ ยังได้ขอความกรุณา เพราะยังไม่ประสงค์ที่จะเผยแพร่ชื่อของแรงงานที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากต้องติดตามญาติของแรงงานก่อน ไม่อยากให้ทราบข่าวจากสื่อเป็นที่แรก และอาจจะสร้างความตระหนกตกใจ จึงขอความอนุเคราะห์ในส่วนนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กองทัพอากาศเตรียมความพร้อมเครื่องบิน เพื่อเตรียมอพยพลำเลียงพี่น้องคนไทยจากอิสราเอล เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวยโดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้ทางอากาศยานที่อิสราเอลยังไม่เปิด เนื่องจากอยู่ในภาวะสงคราม ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน ต้องลงหลุมหลบภัยเป็นระยะๆ ตามแนวทางที่ได้รับการอบรม

...

ปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

เรียกร้องยุติความรุนแรง ปล่อยตัวพลเรือนผู้บริสุทธิ์ทันที

โดยในเวลา 13.00 น. ของวันนี้ ศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน จะมีการประชุมกันที่กรมการกงสุล ระหว่างทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายทหาร กองทัพอากาศ สภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน รวมทั้งแพทย์ เพื่อประสานเตรียมการในภารกิจได้อย่างราบรื่นเรียบร้อย 

“ขอให้วางใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก และจะดำเนินการทุกอย่าง อย่างเต็มที่ในการที่จะดูแลช่วยเหลือพี่น้องชาวไทย ได้มีการติดต่อท่านทูตอิสราเอลที่ไทยในเรื่องนี้ด้วย รวมทั้งทูตไทยในอิสราเอลก็ได้ประสานงานกับอิสราเอล และทุกฝ่ายอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลไทยไม่เห็นด้วย ขอประณามการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี ผม และท่านรัฐมนตรีช่วย ได้แสดงท่าทีในเรื่องนี้ไปแล้ว รัฐบาลขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยุติความรุนแรง ปล่อยตัวพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในทันที”

อิสราเอลกำลังยึดคืนพื้นที่ แต่ยังไม่ใช่ส่วนที่มีแรงงานไทย

พร้อมกันนี้ นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้เล่าเหตุการณ์ในอิสราเอล ว่า ตอนนี้สถานการณ์ยังมีการสู้รบในพื้นที่ โดยเฉพาะริมฉนวนกาซา ซึ่งทางการอิสราเอลกำลังยึดคืนได้เพียง 2 ส่วน แต่ยังไม่ใช่ส่วนที่มีแรงงานไทย และคนที่ถูกจับไปนั้นมีหลายเชื้อเชาติ ไม่ใช่เพียงแรงงานไทย โดยจะติดตามสถานการณ์ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ย้ำว่า แรงงานไทยไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่กลุ่มฮามาสจะทำร้าย แต่เป็นบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ จึงถูกจับเป็นตัวประกัน ยืนยันว่าไม่ได้มีเพียงแรงงานไทยที่ถูกจับ ซึ่งตอนนี้พยายามติดต่อฝ่ายแรงงาน แต่ติดต่อได้เฉพาะที่บาดเจ็บบางคน ส่วนคนที่ถูกจับเป็นตัวประกันยังติดต่อไม่ได้ ต้องรอทางการอิสราเอลเข้าพื้นที่ให้ได้ก่อน ตอนนี้เราติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใกล้ชิด แต่ยังไม่มีใครยืนยันข้อมูลที่แน่ชัดได้

รอน่านฟ้าเปิดพร้อมไปอพยพ ย้ำ ประณามความรุนแรง

จากนั้น นายปานปรีย์ กล่าวต่อไปว่า ที่รัฐบาลไทยเป็นห่วงและเป็นกังวลสูงสุดคือความปลอดภัยของคนไทย เราจะต้องดูแลเยียวยาผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ที่ถูกจับตัวไป จะต้องหาช่องทางเต็มที่ให้เขาปล่อยตัวออกมาให้ได้ ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศค่อนข้างมีความพร้อม กองทัพอากาศเองก็มีการประสานกันตั้งแต่ทราบเหตุการณ์ ซึ่งให้ความร่วมมือเต็มที่ ตอนนี้ต้องรอสัญญาณและคำสั่งที่จะบินออกไปรับคนไทยกลับมาเมื่อมีความพร้อม เพราะขณะนี้น่านฟ้ายังปิดอยู่ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ต้องให้มีความชัดเจน โดยยังไม่ทราบข้อเท็จจริงทางการเมืองระหว่างประเทศ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ประณามฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นการประณามความรุนแรง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายกฯ รับทราบรายงาน คนไทยเสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในเวลา 12.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นเขตปกครองพิเศษฮ่องกง นายเศรษฐา ได้รับทราบรายงานจากเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 2 ราย จากเหตุการณ์กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ให้รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และเป็นศูนย์ประสานในการให้ความช่วยเหลือคนไทยตลอด 24 ชั่วโมง.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...