“อดิศร” มั่นใจ โหวต “เศรษฐา” ผ่านฉลุย เผย วิป 3 ฝ่าย ปัดตกญัตติก้าวไกล

“อดิศร เพียงเกษ” เผย ที่ประชุม 3 ฝ่ายตัดญัตติก้าวไกล ชี้ ข้อบังคับไม่ได้ระบุ “เศรษฐา” ต้องโชว์วิสัยทัศน์ โว มั่นใจ “เศรษฐา” ผ่านโหวตฉลุย พร้อมร่ายกลอนเตือนตน เพื่อไทยผสมพันธุ์ข้ามขั้ว รวมไทยสร้างชาติ ขอทำหน้าที่ สส.ต่อ บอกรอมา 17 ปี 

วันที่ 18 ส.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่า เป็นการพูดคุยถึงระเบียบวาระการประชุมรัฐสภาในวันที่ 22 ส.ค.นี้ เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งในส่วนญัตติของพรรคก้าวไกล (กก.) ที่ขอให้รัฐสภาทบทวนการพิจารณามติเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ห้ามเสนอชื่อบุคคลเดิมให้รัฐสภาเห็นชอบเป็นนายกฯ ที่ประชุมเห็นว่าควรเอาญัตติดังกล่าวออกไปก่อนเพื่อเปิดโอกาสให้ญัตติการโหวตนายกฯ ได้ดำเนินการต่อไป ส่วนการอภิปรายจะพูดถึงเฉพาะเรื่องคุณสมบัติ แต่ไม่สามารถที่จะให้ที่ประชุมเห็นว่าแคนดิเดตนายกฯ ที่จะถูกเสนอชื่อไม่จำเป็นต้องมาสภา เพราะที่ผ่านมาข้อบังคับการประชุมไม่ได้เปิดโอกาสให้เป็นเช่นนั้น      

เมื่อถามว่า ขณะนี้มี สว.หลายคนอยากให้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยมาแสดงวิสัยทัศน์ นายอดิศร กล่าวว่า เราก็อยากให้มา แต่ทราบว่านายเศรษฐาจะเปิดแถลงข่าวชัดเจนในวันที่ 21 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นคู่กรณีระหว่างบุคคลกับบุคคล ส่วนจะมีผลอะไรหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าบางคนจะไม่โหวตให้นายเศรษฐา นายอดิศร กล่าวว่า ขอร้องให้ชาติบ้านเมืองเดินต่อไปได้ เพราะข่าวสารบ้านเมืองที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับคุณสมบัตินายกฯ เพราะนายเศรษฐา และแคนดิเดตนายกฯ ทุกพรรค เป็นการเสนอต่อพี่น้องประชาชน มีการกลั่นกรองโต้เถียงตรวจสอบกันอย่างละเอียด ซึ่งข้อบังคับก็ไม่เปิดโอกาส ดังนั้นจะมาก็ได้หรือไม่มาก็ได้ ยกตัวอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ก็ไม่ได้มา  

...

เมื่อถามว่า ส่วนตัวเชื่อว่านายเศรษฐา จะไม่ผ่านการเลือกนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า นักข่าวก็มีสิทธิ์คิด แต่พวกตนมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยเรามีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาบ้านเมืองให้เดินหน้าได้ คิดว่าวันที่ 22 ส.ค.นี้จะมีข่าวดี ประเทศไทยจะมีนายกฯ แน่นอน เพราะมั่นใจในการหารือกับทุกภาคส่วน และ สว.ก็ใช้ระยะเวลาในการไตร่ตรอง ซึ่งตนเชื่อมั่นในเกียรติของ สว. เมื่อถามว่ากังวลอะไรจึงไม่ให้นายเศรษฐามาชี้แจง นายอดิศร กล่าวว่า ในข้อบังคับบอกไม่ต้องมา ซึ่งจะมาก็มาได้ แต่วันที่ 21 ส.ค.นี้ก็จะมีการแถลงแล้ว ก็ไปซัดกันตรงนั้น เพราะนายเศรษฐาก็ไม่ได้เป็น สส.

เมื่อถามว่ากระแสสังคมบอกว่าถ้าจับมือกับพรรค รทสช. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. ต้องลาออกจากตำแหน่ง นายอดิศร กล่าวว่า ตนไม่ได้มองอะไร แต่การเมืองบังคับให้เราทำ ตอนแรกเราก็ให้พรรค กก. ทำ แต่ไม่สามารถนำเรือเข้าไปสู่ฝั่งได้

ทั้งนี้ ระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายอดิศรได้อ่านกลอนที่ตัวเองเขียนมาว่า “เตือนตนตลอดเวลา ที่ผ่านมาเห็นอย่างไร เจ็บเนื้อลึกในๆ และเจ็บใจไม่อยากทำ” โลกนี้ไม่มีใครได้อะไรทั้งหมด เพื่อให้ชาติบ้านเมืองเดินทางต่อไปได้ ตนคิดว่าน่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดี ซึ่งกลอนดังกล่าวข้างต้นตนเขียนให้ตัวเอง 

เมื่อถามว่าเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าถ้าพรรค พท.ไปร่วมกับพรรค  รทสช. จะลาออกไปเป็นฝ่ายอิสระ นายอดิศร กล่าวว่า วันนี้ก็ถูกนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา จี้ถามในรายการ ตนก็มานั่งพิจารณาว่า  สส. ตนก็ชอบมา 17 ปีแล้วกว่าจะได้มา จึงจะทำหน้าที่ สส.ตรงนี้ให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะไหน “กลอนดังกล่าวเขียนให้ตัวเอง ที่รู้สึกเจ็บใจที่พูดไปแบบนั้น เป็น สส. รอมาตั้ง 17 ปี และ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมก็ทำหน้าที่ได้ดี และจะเป็น สส.ต่อไป แต่ถ้าไปเป็น สส.ฝ่ายค้าน ไม่รู้ว่าเขาจะรับผมหรือเปล่า” นายอดิศร กล่าว   

เมื่อถามย้ำว่า จะผิดคำพูดที่เคยให้สัมภาษณ์กับนายสรยุทธไว้หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ไม่ได้ผิด ก็บอกแล้วว่าเจ็บลึกในๆ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองภายใต้ตัวละคร 750 คน ที่จะเลือกนายกฯ ให้ได้เกินครึ่ง โดยไม่เอาคนอื่นมาเลือกแทนได้ เมื่อถามอีกว่า สส.ในพรรคมีความเห็นอย่างไรที่พรรค รทสช.เข้ามาร่วมรัฐบาลด้วย นายอดิศร กล่าวว่า เป็นไปตามมติพรรค ตามมติของคนที่ไปเจรจา ไม่ได้อึดอัดอะไร.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...