ธปท. รับบาทอ่อนค่า - ผันผวนสูงกว่าภูมิภาค พร้อมดูแลหากหลุดปัจจัยพื้นฐาน

 ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวภายหลังงาน สัมมนา “กรุงเทพธุรกิจ” Thailand Economic Outlook 2024 Change the Future Today ว่า สำหรับการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าไปทะลุ 37.00 บาทต่อดอลลาร์ และมีความผันผวนสูงกว่าเพื่อนบ้าน

หลักๆ มาจากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก จากการเคลื่อนไหวของดอลลาร์ และการเคลื่อนไหวของเงินหยวน และการซื้อขายทองคำ

ซึ่งการที่เงินบาทผันผวนมากขึ้น ธปท.ไม่ได้ชอบ เพราะทราบดีว่าภาคธุรกิจมีข้อจำกัด ในการปรับตัว แต่ในแง่การอ่อนค่าของเงินบาท ที่จะมีผลต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจไทย เชื่อว่าประเทศไทยมีภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับที่ดี ระดับที่น่าพอใจ หากเทียบกับประเทศอื่นๆ

อีกทั้งจากทุนสำรองที่อยู่ระดับสูง ทำให้ความเปราะบางจากผลกระทบต่อค่าเงินบาท ที่มีต่อนักลงทุนมีค่อนข้างน้อย เนื่องจากประเทศไทยมีหนี้ต่างประเทศค่อนข้างต่ำ พวกนี้จะช่วยลดผลกระทบจากการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทได้ 

แต่หาก เงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนสูงเกินไป โดยเฉพาะการผันผวนไม่ได้มาจากปัจจัยพื้นฐาน หรือ  fudametal ก็มีโอกาสที่ ธปท.จะเข้าไปดูแลเรื่องเงินบาท



“ถามว่า ทางเราเอง อยากจะเห็นควานผันผวนขนาดนี้หรือไม่ ก็ไม่ ส่วนมาตรการเชิงนโยบายคือเราเอง เรื่องการไปฝืนกลไกตลาด  หรือการกำหนดระดับค่าเงิน มีเส้นที่เซตไว้หรือไม่ ไม่มี และไม่ทำ เพราะการไปฝืนกลไกตลาด เราเห็นแล้วว่ามีความเสี่ยงมาก แต่เราจะทำก็ต่อเมื่อ เราเห็นความผันผวนมากสูงเกินไป และโดยเฉพาะความผันผวนไม่มาจากปัจจัยพื้นฐาน ก็มีโอกาสที่ ธปท.จะเข้าไปดูแลเรื่องค่าเงินก็จะมีสูงขึ้น แต่การเคลื่อนไหวผันผวนของค่าเงินบาทในปัจจุบัน มาจากเรื่องของดอลลาร์ จากปัจจัยพื้นฐาน เราก็ต้องปล่อยให้กลไกตลาดทำงานไป” 

สำหรับเงินทุนไหลออก ตั้งแต่ต้นปี จนถึงปัจจุบัน เงินทุนไหลออกแล้ว 8.8 พันล้านบาท โดยออกจากทั้งจากตลาดบอนด์ และตลาดหุ้น สะท้อนจากปัจจัยโลก และสภาวะตลาดที่ไม่เอื้อให้นักลงทุนเข้ามาลงทุน

โดยเฉพาะตลาดไทย เนื่องจากนักลงทุนสนใจหุ้นเทคโนโลยี แต่ตลาดหุ้นไทย ไม่มีหุ้นดังกล่าวมากนัก ทำให้ความสนใจของหุ้นไทยลดลง รวมถึงดอกเบี้ยจากตลาดโลกที่สูงขึ้น ทำให้แม้หุ้นไทย เป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนที่ดี แต่ความน่าสนใจลดลง 
 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...