ลุ้นสหรัฐ เสี่ยง Government Shutdown 1 ต.ค.นี้

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า  ปัญหาหนี้สาธารณะสหรัฐพุ่งทะลุ 33 ล้านล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์เนื่องจากภาครัฐมีการใช้จ่ายสูงทั้งปรับลดภาษี ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ สวนทางกับรายได้จัดเก็บน้อยลงในช่วงโควิด ขณะที่ร่างกฎหมายงบประมาณช่วงที่เหลือของปีนี้ - ปี 2024 กำลังเดินทางมาใกล้ถึง Deadline อีกครั้งในวันที่ 30 ก.ย. นี้ แต่ล่าสุดยังเห็นความขัดแย้งของสภาคองเกรส จากที่พรรครีพับลิกันต้องการลดค่าใช้จ่ายให้น้อยลง ตรงข้ามกับพรรคเดโมแครตต้องการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น ทำให้สหรัฐ เสี่ยงต่อการเกิด Government Shutdown ในวันที่ 1 ต.ค.66

โดยจากการรวบรวมข้อมูลของ Bloomberg ชี้ให้เห็นในช่วงที่มีกระแสข่าวกล่าวถึง “Government Shutdown” มักจะอยู่ในช่วงของการจัดสรรปันส่วนงบประมาณปีถัดไปที่จะสิ้นสุดลง 30 ก.ย.66 ของทุกปี ซึ่งในกรณีที่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ มักจะกดดันให้ตลาดหุ้นผันผวนหนัก เฉพาะอย่างยิ่งในปี 2020 – 2021 ที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับ Government Shutdown ออกมาจำนวนมากเมื่อเทียบกับข้อมูลปัจจุบัน อย่างไรก็ตามหากความเสี่ยงดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้น ทำให้กังวลผ่อนคลายลง เป็นผลให้ตลาดหุ้นจะกลับมาดีดตัวขึ้นในท้ายสุด

ในอีกมุมหนึ่งหากสหรัฐเกิด Government Shutdown จริง เชื่อว่าจะกระทบกับตลาดหุ้นไม่มาก โดยเมื่อดูจากสถิติในอดีตพบว่านับตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา ตลาดหุ้น S&P500 ยังสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ แม้ช่วงดังกล่าวสหรัฐ จะประสบกับปัญหา Government Shutdown 

ทั้งนี้ท่ามกลางปัญหาหนี้สาธารณะที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจท่ามกลางดอกเบี้ยสูง ทำให้สหรัฐ เสี่ยงเกิด Government Shutdown ในวันที่ 1 ต.ค.66 (ร่างกฎหมายงบฯ Deadline วันที่ 30 ก.ย.66) ซึ่งความกังวลเรื่องดังกล่าว มักกดดันให้ตลาดหุ้นผันผวน แต่ท้ายที่สุดหากความเสี่ยงดังกล่าวไม่เกิดขึ้นก็จะทำให้ตลาดหุ้นดีดตัว อย่างไรก็ตามในกรณีที่สหรัฐเกิด Government Shutdown จริง ก็เชื่อว่าจะกระทบกับตลาดหุ้นไม่มาก 


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...