เปิด 2 ปัจจัย ฉุดราคาบิตคอยน์ ร่วงต่ำ 28,000 ดอลลาร์ ตลาดหดตัว-เชื่อมั่นซบเซา

ราคา บิตคอยน์(Bitcoin) ปรับตัวลดลงในวันนี้ เคลื่อนไหวต่ำกว่า 28,000 ดอลลาร์ เนื่องจากตลาดคริปโทตอบสนองต่อความล่าช้าของ ก.ล.ต. ในการอนุมัติหรือปฏิเสธกองทุนบิตคอยน์ (Bitcoin ETF) ล่าสุด และตลาดรายงานการประชุม FOMC จากเจอโรม โพเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ

อย่างไรก็ตามในปีนี้ บิตคอยน์( Bitcoin) เพิ่มขึ้น 76% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ในสัปดาห์นี้ราคาบิตคอยน์( Bitcoin) ลดลง 3.6% จากที่ในช่วง 30 วันก่อนหน้า ราคาบิตคอยน์( Bitcoin) รีบาวด์ขึ้นเป็นช่วงสั้นที่ 29,600 ดอลลาร์ ในวันที่ 14 สิงหาคม 2566 แต่ก็ไม่สามารถผ่านจุด 30,000 ดอลลาร์ได้และยังคงต่ำกว่าระดับแนวต้านสำคัญดังกล่าว

การหดตัวและความผันผวนต่ำของราคา บิตคอยน์(Bitcoin) ทำให้นักวิเคราะห์บางคนเปรียบเทียบตลาด บิตคอยน์(Bitcoin) ในปัจจุบันกับ คล้ายช่วงก่อนเกิดตลาดกระทิง หรือตลาด"ขาขึ้น"  ในช่วงปี 2558-2560

2 ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคา Bitcoin 

  • ตลาดขาลง

โครงสร้างตลาด Bitcoin ปี 2566 อยู่ในขาลงและตอนนี้ถือว่ากำลังหดตัว ตามรายงานของ Capriole Bitcoin Macro Index

  • ความเชื่อมั่นของนักลงทุน Bitcoin หยุดชะงัก

การไม่มีวอลุ่มเพิ่มขึ้นในตลาด ส่งผลให้"ดัชนีความกลัวและความโลภ" ซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นของนักลงทุนหลัก ซึ่งตกต่ำลงในช่วง 30 วันที่ผ่านมา และกำลังเปลี่ยนเป็นความกลัว


ความไม่แน่นอนระยะสั้นในตลาดคริปโท ไม่ได้เปลี่ยนมุมมองระยะยาวของนักลงทุนสถาบัน แม้จะมีสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐฯ แต่สถาบันขนาดใหญ่ก็กำลังผลักดันเครื่องมือทางการเงินด้วยบิตคอยน์ ซึ่งอาจจุดประกายให้เกิดภาวะกระทิงได้ หลังจากที่บริษัท Grayscale เรียกร้องให้ SEC อนุมัติ กองทุนบิตคอยน์ Bitcoin ETF ทั้งหมด

แม้จะมีความเร่งด่วนของบริษัททางการเงินรายใหญ่ แต่ SEC ก็ดูเหมือนจะชะลอการตัดสินใจในการอนุมัติ Bitcoin ETF ต่อไป จนกว่าจะถึงปี 2567 และสิ่งนี้อาจส่งผลเสียต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและการเคลื่อนไหวของราคาในตลาดคริปโท

  • สถานะการณ์ระยะสั้นระดับเล็กจะส่งผลกระทบต่อภาพใหญ่หรือไม่ ?

ราคาบิตคอยน์ยังคงได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์เศรษฐกิจมหภาค และมีแนวโน้มว่าการดำเนินการด้านกฎระเบียบเพิ่มเติม และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบต่อราคาบิตคอยน์ต่อไป

Zachary Townsend ซีอีโอของ Meanwhile ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกว่าเหตุการณ์ระดับ "มาโคร"สามารถส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของราคาบิตคอยน์ในปัจจุบันได้อย่างไร

“ตัวเลข CPI ที่ออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นเรื่องน่าประหลาดใจเนื่องจากราคาพลังงานได้ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายปี  แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าราคายังคงลดลง บ่งบอกว่าอีกไม่นานเฟดอาจเปลี่ยนจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เป็นกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเฟดเริ่มแสดงสัญญาณของการชะลอตัว อาจเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อบิตคอยน์และสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ”
 

อ้างอิง cointelegraph

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...