การบินไทยดีเดย์ 1 ธ.ค. เปิดบิน ‘อิสตันบูล’

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.การบินไทย ชาย เอี่ยมศิริ ระบุ การดำเนินงานในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ยังคงมีแนวโน้มดี แต่อาจได้รับผลกระทบบ้างจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก  ซึ่งการบินไทยมีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพ-อิสตันบูล ประเทศตุรเคีย ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางระหว่างทวีปเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา สามารถเชื่อมต่อเที่ยวบินไปยังจุดหมายต่างๆสะดวก โดยจะเริ่มให้บริการวันละ 1 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้ ด้วยเครื่องบินลำตัวกว้าง แอร์บัส A350-900

การเปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ-อิสตันบูล ถือเป็นการฟื้นเส้นทางบินเดิม โดยการบินไทยเคยให้บริการมาแล้วในปี 2537 แต่ในครั้งนี้ได้ทำข้อตกลงทำการบินร่วม หรือ Code share กับสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์  และยังเป็นการยกระดับให้การบินไทยเป็นสายการบินที่มีเครือข่ายเชื่อมต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและออสเตรเลีย รวมทั้งสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับตุรเคียและประเทศอื่นๆ ในกลุ่มยุโรปตะวันออก

รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศ ช่วยกระจายฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะตุรเคียเป็นตลาดที่มีประชากรกว่า 85.3 ล้านคน และมีขนาดเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 906 พันล้านดอลลาร์ คาดว่าในระยะแรกที่เปิดให้บริการ จะมีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร หรือ Cabin factor ประมาณ 75-80%  

หลังจากนั้น ในช่วงต้นปี 2567 การบินไทยจะทยอยเปิดเส้นทางบินยุโรป คือ กรุงเทพฯ-ออสโล และกรุงเทพฯ-มิลาน รวมทั้งเส้นทางกรุงเทพฯ-ซิดนีย์ เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

การบินไทยยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ-แมนเชสเตอร์ในอังกฤษ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2567 การบินไทยจะให้บริการเส้นทางบินรวมทั้งหมด 50 จุดบิน

 

จ่อเพิ่มเที่ยวบินจีนรับ ‘วีซ่าฟรี’

ส่วนนโยบายวีซ่าฟรีจีนของรัฐบาล จะช่วยให้ปริมาณผู้โดยสารการบินไทยเพิ่มขึ้นแน่นอน ปัจจุบันให้บริการเส้นทางจีนรวม 5 จุดบิน รวม 25 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และพร้อมจะเพิ่มเป็น 35 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...