รมช.คลัง เผย "ดิจิทัลวอลเล็ต" ม.28 กู้แบงก์รัฐ ก็เป็นส่วนใช้พิจารณา

"จุลพันธ์" รมช.คลัง เผย ม.28 ใช้กู้แบงก์รัฐ เป็นส่วนใช้พิจารณา ยัน รักษากรอบวินัยการเงินการคลัง "เงินดิจิทัลวอลเล็ต" ลั่น พยายามเดินตามเป้า 1 ก.พ. 2567 ช้าสุดก็ไม่เกินไตรมาส 1 

วันที่ 26 ก.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของรัฐบาล องคาพยพที่จะมาดูแลเรื่องนี้ก็ต้องมีความรอบด้าน และอาจพิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งรายละเอียดที่กำลังจะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี มีนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ปลัดกระทรวง กฤษฎีกา สภาพัฒน์ ธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องมีการหารืออย่างรัดกุมและคณะทำงานชุดเล็กเพื่อรับฟังข้อเสนอ

"เราจะพยายามเดินไปสู่เป้าหมายที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้บอกไว้ คือ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นวันที่จะคิกออฟโครงการ ผิดพลาดหรือเลตสุดก็ขอไม่เกินไตรมาสแรก แต่เชื่อว่าทัน"

ส่วนหากผ่าน ครม.ในสัปดาห์หน้าจะดำเนินการอย่างไร ต่อไป นายจุลพันธ์ บอกว่า คงมีการเรียกประชุมนัดแรก เนื่องจากองคาพยพค่อนข้างใหญ่ ทำให้มีข้อดีในเรื่องของความรอบคอบ แต่จะดำเนินการยากในเรื่องของคอนเทนต์ หรือเนื้อหา จึงจะมีการตั้งคณะทำงานย่อยเพื่อไปศึกษาในแต่ละรายละเอียด

ส่วนกรณีที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงที่มาของโครงการ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า จะมาจากการกู้แบงก์รัฐ โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 28 นายจุลพันธ์ บอกว่า มาตรา 28 ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะพิจารณา ย้ำว่า ยังลงลึกกว่านี้ไม่ได้ อย่าบังคับให้ต้องพูด

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะขึ้นไปเป็น 45% นายจุลพันธ์ ย้ำว่า เรายึดมั่นในกรอบวินัยการเงินการคลัง จะพยายามให้อยู่ในกรอบความเหมาะสม

...

นายจุลพันธ์ ยังหันไปถาม นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส ว่า พอจะมีให้ยืมหรือไม่ เรียกเสียงหัวเราะในที่ประชุม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...