ครม.เคาะแล้ว พักหนี้เกษตรกร 3 ปี เริ่ม 1 ต.ค.นี้-ปล่อยกู้รายละ 1 แสน

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เผย ครม.เคาะแล้ว “พักหนี้เกษตรกร” เริ่ม 1 ต.ค. ตั้งเป้า 3 ปี เกษตรกรแข็งแกร่งขึ้น เล็ง ช่วยพี่น้องเกษตรกร ปล่อยกู้รายละ 1 แสนบาท

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวที่กระทรวงการคลัง ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น โดยบอกว่า ที่ประชุมมีการหารือเรื่องของการพักหนี้ หลังจากเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 ที่ผ่านมาที่ประชุม ครม. มีมติ ให้มีการตั้งคณะกรรมการในเรื่องของการพักหนี้เกษตรกร 3 ปี และในส่วนของ SME ที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 เป็นเวลา 1 ปี โดยมีตนเป็นประธาน ซึ่งล่าสุด การประชุมวันนี้ได้เสนอรายชื่อคณะกรรมการให้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบ

ส่วนการพักหนี้แบ่งเป็น 2 ประเภท และ 2 รอบ รอบแรก เป็นการพักหนี้เกษตกร ส่วนรอบที่ 2 เป็นการพักหนี้ SME

ย้ำว่า การพักหนี้เกษตรกรครั้งนี้จะแตกต่างจาก 13 ครั้งที่ผ่าน ในรอบ 9 ปี เพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงการประวิงเวลา และเมื่อพ้นระยะของโครงการเกือบทุกครั้งที่ภาครัฐได้ไปตรวจสอบ ทำให้เห็นว่า เกษตรกรไม่ได้ดีขึ้นกว่าเดิมในเรื่องของสถานะทางเศรษฐกิจของตนเองหรือมูลหนี้ ซึ่งการช่วยเหลือครั้งนี้ ตั้งเป้าว่าในระยะ 3 ปี ที่กำลังจะเกิดขึ้นเกษตรกรจะได้พักในเรื่องของภาระและกลับมาอย่างแข็งแกร่ง โดยมีกรอบงบประมาณทั้งสิ้นที่จะช่วยเหลือคือปีละ 11,000 ล้านบาทเศษ รวม 3 ปี 30,000 กว่าล้าน ทั้งในเรื่องของการจ่ายอัตราดอกเบี้ยแทนเกษตรกร โดยใช้คำว่าพักชำระต้นและพักชำระดอก

นอกจากนี้ จะมีโครงการที่ทำให้พี่น้องเกษตรกรเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อต่อยอดอาชีพของตนเองได้ รายละไม่เกิน 100,000 บาท เพราะมองว่า เมื่อไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ ก็ไม่สามารถหาเงินเพื่อมาชำระคืนหรือชดใช้ได้

...

สำหรับโครงการพักหนี้ เกษตรกร จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 นี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...