ล่าชื่อ 5 หมื่นคน หวังครม. ‘ตั้งส.ส.ร.’ เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ โดยประชาชน

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2566 ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปรากฏว่ามีกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ และภาคีเครือข่ายเปิดแคมเปญ “เขียนใหม่ทั้งฉบับ เลือกตั้ง 100%” เชิญชวนประชาชนเข้าชื่อเสนอทำประชามติต่อคณะรัฐมนตรีใหม่ เพื่อเป็นขั้นแรกไปสู่การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน สลัดทิ้งมรดกคณะรัฐประหารในคราบรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เป็นต้นตอปัญหาทางการเมืองไทยในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ตามกลไก พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ พ.ศ 2564 ต้องการอย่างน้อย 50,000 ชื่อเพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติทำประชามติ โดยใช้คำถามที่ประชาชนกำหนดเอง และคำถามที่เราเสนอคือ “ท่านเห็นชอบหรือไม่ว่ารัฐสภาต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยสมาชิกร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

 

 

นายนันทวัฒน์ ศักดิ์สกุลคุณากร คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) เปิดเผยว่า ในคำแถลงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยระบุว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีวาระแรก จะเร่งให้ทำประชามติเพื่อขอจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยเร็ว กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญจึงเห็นตรงกันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระสำคัญ โดยผ่าน 5 ขั้นตอน ดังนี้

 

1.การทำประชามติครั้งแรก ตาม พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ พ.ศ.2564 กำหนดไว้ 3 วิธี ผ่านมติสภา ผ่านมติ ครม. และประชาชนเข้าชื่อเสนอ ครม.

 

2.สภาฯ ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 256 โดยกำหนดให้มี สสร.เข้าไป

 

3.การประชามติ ครั้งที่ 2 ตามมาตรา 256

 

4.หลังรับรองประชามติผ่านแล้ว ต้องเลือกตั้ง สสร. ซึ่งอาจจะต้องออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง สสร. และคาดว่า สสร.จะใช้เวลาร่างรัฐธรรมนูญ 6-9 เดือน

 

5.ประชามติครั้งที่ 3 รับรองร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

 

ขณะที่ นายรัชพงษ์ แจ่มจิรไชยกุล ไอลอว์ iLaw ระบุว่า ก้าวแรกที่สำคัญคือคำถามในประชามติ เรามีบทเรียนจากการทำประชามติเพื่อร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ซึ่งมีความซับซ้อน มีคำถามพ่วง ให้อำนาจ สว.เลือกนายกฯ กลายเป็นทางตันของไทยในขณะนี้ สำหรับคำถามที่เราเสนอให้ทำประชามติครั้งนี้คือ “ท่านเห็นชอบหรือไม่ว่ารัฐสภาต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยสมาชิกร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน” ซึ่งเจาะจงไปที่กลไกของรัฐสภา ในส่วนของเนื้อหาจะต้องจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดยไม่มีเงื่อนไข และ สสร.ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ใช่มาจากการแต่งตั้ง

 

CR: “เขียนใหม่ทั้งฉบับ เลือกตั้ง 100%” คำถามประชามติโดยประชาชน กระดุมเม็ดแรกสู่การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่

 


หมวดเดียวกัน

จับตา"ปูติน"สาบานตนรับตำแหน่งปธน.สมัยที่ 5 อังคารนี้

พิธีสาบานตนรับตำแหน่งของปูตินจะจัดขึ้น 2 วัน ก่อนวันแห่งชัยชนะในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันรำลึกที่กอง...

เทียบ นศ.ประท้วงสงคราม 'อิสราเอล VS เวียดนาม’ สะเทือนเก้าอี้ 'ปธน.สหรัฐ' มากแค่ไหน

เมื่อวันเสาร์ (4 พ.ค.) ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 54 ปี “เหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยเคนต์” ซึ่งเป็นวันที่...

กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวัน

ห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability Operations Room)เชื่อมภาพถ่ายดาวเทียม 3 ดวง กับ พิกัดจีพ...

เปิดตำนาน TAG Heuer แบรนด์นาฬิกาบนข้อมือ "ลิซ่า BLACKPINK" ต่อไปราคาพุ่งแน่!

นับว่าในขณะนี้ TAG Heuer เป็นแบรนด์นาฬิกาที่กำลังเป็นกระแสไวรัลทั่วโลกออนไลน์ในช่วงนี้ และหลายคนอยาก...