จับตา"ปูติน"สาบานตนรับตำแหน่งปธน.สมัยที่ 5 อังคารนี้

พิธีสาบานตนรับตำแหน่งของปูตินจะจัดขึ้น 2 วัน ก่อนวันแห่งชัยชนะในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันรำลึกที่กองทัพสหภาพโซเวียตสามารถพิชิตกองทัพนาซีของเยอรมนีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

นับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา พิธีสวนสนามวันแห่งชัยชนะของรัสเซียไม่ได้มีแค่แถวทหารเดินสวนสนาม แต่จะมีการเคลื่อนขบวนของอาวุธหลากหลายประเภท เช่น เครื่องบินรบ รถถัง และขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

ประธานาธิบดีปูติน  ซึ่งชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 5 อย่างถล่มทลายเมื่อเดือนมี.ค. จะสาบานตนรับตำแหน่งในวันอังคารที่ 7 พ.ค.เพื่อเริ่มต้นบริหารประเทศที่มีวาระ 6 ปี หลังจากปกครองประเทศมายาวนาน 24 ปีนับจากดำรงตำแหน่งสมัยแรกในปี 2543

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปูตินกำจัดคู่แข่งทางการเมือง และขับไล่นักข่าวอิสระออกนอกประเทศ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงไม่สามารถทักท้วงคำสั่งใด ๆ และด้วยอำนาจมากมายขนาดนี้ ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า ปูตินจะดำเนินนโยบายทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างไร 

เมื่อเดือนก.พ. ปูตินแถลงผลงานประจำปีด้วยการให้คำมั่นว่า จะทำให้รัสเซียบรรลุเป้าหมายของการใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน  และจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของประชาชน

ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ปูตินในวัย 71 ปี จะยังคงดำเนินนโยบายที่เป็นปรปักษ์ต่อชาติตะวันตกตลอด 6 ปีนับจากนี้ไป โดยปูตินกล่าวในช่วงแถลงผลงานต่อรัฐสภาด้วยการโจมตีชาติตะวันตกว่าต้องการกำจัดรัสเซียเหมือนภูมิภาคอื่น ๆ ในโลก เช่น ยูเครน ด้วยการสร้างความแตกแยกในรัสเซีย และสร้างความอ่อนแอจากภายใน


หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ มอง ‘จีน’ มีอิทธิพลศก.ที่สุดในอาเซียน สัดส่วนทะลุ 70% เป็นรองแค่ ‘ลาว’

สถาบันคลังสมองในสิงคโปร์ ISEAS-Yusof Ishak Institute ได้เปิดเผยรายงานประจำปีที่มีชื่อว่า State of So...

ตลาด“ปาล์ม”ปี67ปัจจัยอากาศปั่นป่วน เเนะเกษตรกร-โรงสกัดคุมคุณภาพการผลิต

สถานการณ์ผลผลิต“ปาล์มน้ำมัน” ปี 2567 คาดว่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคใต้ เนื่องจากปาล์มน้ำมันที่ปลูกใหม...

เช็คโทษปรับค้างค่า 'ทางด่วน' เมินจ่ายเจอสูงสุด 10 เท่า

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดสถิติปริมาณจราจรบนทางพิเศษ รวมทุกสายทาง ประจำปีงบประมาณ 2566 พบว...

ชะตากรรม ‘GDPไทย‘ หลังไตรมาส1 จ่อทรุด ’เอกชน‘ คาดกรอบ 67 ขยายตัว 1.5-2.7%

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังจะประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่ 1...