ต้องรู้! ตรวจคัดกรอง “โรคไวรัสตับอักเสบบีและซี” ฟรีได้ทุก รพ.รัฐ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงนโยบายการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ในสถานพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมเชิญชวนประชาชนเข้ารับบริการ โดยมีคณะผู้บริหาร ประชาชนและภาคีเครือข่าย เข้าร่วมกว่า 350 คน 

คนไทยป่วยไวรัสตับอักเสบบีและซี รวมกว่า 2 ล้านคน

นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี เรื้อรัง ประมาณ 2.2 ล้านคน ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ ซี เรื้อรัง ประมาณ 3 - 8 แสนคน เป็นสาเหตุสำคัญนำไปสู่ภาวะตับแข็งและมะเร็งตับ ที่พบมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

ตั้งเป้ากำจัดโรคภายในปี 2573 ลดการเสียชีวิตจากตับแข็ง-มะเร็งตับ

กระทรวงสาธารณสุขจึงมีเป้าหมายกำจัดโรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ให้สำเร็จ ภายในปี พ.ศ. 2573 ทั้งนี้ การกำหนดสิทธิประโยชน์ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ จากการที่ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและสะดวกในการรับบริการใกล้บ้าน ซึ่งเมื่อตรวจคัดกรองเร็ว รู้สถานะการติดเชื้อเร็ว ก็จะเข้าถึงการรักษาได้เร็ว ช่วยลดการป่วย การเสียชีวิต ลดการเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งตับได้

โดยได้ให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้งสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ร่วมเป็นเครือข่ายให้บริการ และขอเชิญชวนประชาชนเข้ารับบริการตรวจคัดกรองในสถานพยาบาลของรัฐได้ทุกแห่งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

หากพบว่า ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ ซี แล้ว จะสามารถรักษาได้ที่โรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน ด้วยยาต้านไวรัสชนิดรับประทานที่มีประสิทธิภาพสูง รักษาหายขาดได้ ส่วนโรคไวรัสตับอักเสบ บี แม้ยังไม่มียารักษาให้หายขาด แต่หากอยู่ในระบบการรักษา จะได้รับยาและการดูแลอย่างต่อเนื่อง ป้องกันการป่วยรุนแรงได้

คัดกรองโรคได้ทุก รพ.ของรัฐ

ด้าน นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประชาชนสามารถรับการตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ได้ที่โรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่ง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ผลักดันให้มีการบรรจุการตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ในชุดสิทธิประโยชน์ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

คนเกิดก่อน 2535 ตรวจไวรัสตับอักเสบบีและซี 1 ครั้งฟรี

โดยประชาชนทุกคนที่เกิดก่อน พ.ศ. 2535 สามารถรับการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ บี ด้วย HBsAg และตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ ซี ด้วย Anti-HCV จำนวน 1 ครั้ง ตลอดช่วงชีวิต

5 กลุ่มเสี่ยงตรวจไวรัสตับอักเสบซีได้ปีละ 1 ครั้ง

ส่วนกลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ติดเชื้อเอชไอวี, ผู้ใช้ยาเสพติดด้วยวิธีฉีด, ชายมีเพศสัมพันธ์กับชาย, บุคลากรสาธารณสุข และ ผู้ต้องขัง จะได้รับสิทธิตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ ซี ซ้ำทุก 1 ปี โดยหน่วยบริการจะได้รับค่าใช้จ่ายเมื่อให้บริการคัดกรองแก่กลุ่มเป้าหมาย มีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป

ไวรัสตับอักเสบบี วิธีรักษา,ตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบบี,ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบซี,ไวรัสตับอักเสบซีตรวจฟรีได้ที่ไหน,ไวรัสตับอักเสบบีตรวจฟรีได้ที่ไหน,ตรวจไวรัสตับอักเสบบีฟรี,ตรวจไวรัสตับอักเสบซีฟรี


หมวดเดียวกัน

จับตา"ปูติน"สาบานตนรับตำแหน่งปธน.สมัยที่ 5 อังคารนี้

พิธีสาบานตนรับตำแหน่งของปูตินจะจัดขึ้น 2 วัน ก่อนวันแห่งชัยชนะในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันรำลึกที่กอง...

เทียบ นศ.ประท้วงสงคราม 'อิสราเอล VS เวียดนาม’ สะเทือนเก้าอี้ 'ปธน.สหรัฐ' มากแค่ไหน

เมื่อวันเสาร์ (4 พ.ค.) ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 54 ปี “เหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยเคนต์” ซึ่งเป็นวันที่...

กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวัน

ห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability Operations Room)เชื่อมภาพถ่ายดาวเทียม 3 ดวง กับ พิกัดจีพ...

เปิดตำนาน TAG Heuer แบรนด์นาฬิกาบนข้อมือ "ลิซ่า BLACKPINK" ต่อไปราคาพุ่งแน่!

นับว่าในขณะนี้ TAG Heuer เป็นแบรนด์นาฬิกาที่กำลังเป็นกระแสไวรัลทั่วโลกออนไลน์ในช่วงนี้ และหลายคนอยาก...