โควิด-19 รอบสัปดาห์ ติดเชื้อ 1,792 ราย ปอดอักเสบสูงแตะ 500 ราย

กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โควิด-19 รายสัปดาห์ ระบุว่า ข้อมูลของสัปดาห์ที่ 17  ปี 2567 ระหว่างวันที่ 28 เมษายน - 4 พฤษภาคม 2567 มีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล 1,792 ราย เฉลี่ยรายวัน 256 รายต่อวัน ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วอย่างเห็นได้ชัดขณะที่ป่วยสะสมตั้งแต่ต้นปี 2567 อยู่ที่ 1,3057 ราย ด้านผู้ป่วยปอดอักเสบอยู่ที่ 501ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 187 คน ผู้เสียชีวิตในสัปดาห์นี้ อยู่ที่ 12 ราย ทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ เฉลี่ยวันละ 2 คน เสียชีวิตสะสม 2567 รวม 93 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
โควิดรอบสัปดาห์

ทั้งนี้การติดเชื้อนอกโรงพยาบาล (ATK+) ไม่นับยอดรวมกับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่รักษาในโรงพยาบาล

ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า โควิด 19  การระบาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด และเมื่อหลังนักเรียนเปิดเทอม การระบาดจะยิ่งเพิ่มมากกว่านี้ ตั้งแต่ปลายเดือนนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นฤดูกาลที่แท้จริง การระบาดเพิ่มขึ้น เพราะ โควิด 19  เป็นแล้วเป็นได้อีก ทุกคนจึงมีโอกาสที่จะเป็นได้

จากการตรวจที่ศูนย์ไวรัสที่ทำอยู่ ในคนไข้ที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ หรือโรคทางเดินหายใจ จะตรวจว่าเป็นโควิด 19 ประมาณเกือบ 20% ซึ่งยังไม่ใช่ฤดูกาลที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงของโรคลดลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับปีแรกๆที่มีการระบาด ทั้งนี้เพราะไวรัสเองก็ปรับตัวลดความรุนแรงลง และเราก็มีภูมิต้านทานตอบสนองจากวัคซีนและการติดเชื้อ

ไวรัสมีระยะฟักตัวสั้น ทำให้ภูมิต้านทานที่ตอบสนองนี้ ไม่สามารถที่จะป้องกันการติดเชื้อซ้ำได้ แต่ลดความรุนแรงของโรคลงได้ โดยเฉพาะภูมิต้านทานระบบเซลล์ ที่จะกำจัดไวรัสให้หมดไปได้อย่างรวดเร็ว

เราต้องยอมรับว่า ไวรัสนี้ไม่หมดไป และได้เปลี่ยนเป็นโรคประจำฤดูกาล เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ความสำคัญจะอยู่ในกลุ่มที่อ่อนแอและเปราะบาง มีโรคเรื้อรัง เมื่อเป็นแล้วจะรุนแรงได้ ดังที่เรารู้จักกันในกลุ่ม 608  หรือถ้าเป็นเด็กก็จะมีโรคประจำตัวเรื้อรัง


หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ มอง ‘จีน’ มีอิทธิพลศก.ที่สุดในอาเซียน สัดส่วนทะลุ 70% เป็นรองแค่ ‘ลาว’

สถาบันคลังสมองในสิงคโปร์ ISEAS-Yusof Ishak Institute ได้เปิดเผยรายงานประจำปีที่มีชื่อว่า State of So...

ตลาด“ปาล์ม”ปี67ปัจจัยอากาศปั่นป่วน เเนะเกษตรกร-โรงสกัดคุมคุณภาพการผลิต

สถานการณ์ผลผลิต“ปาล์มน้ำมัน” ปี 2567 คาดว่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคใต้ เนื่องจากปาล์มน้ำมันที่ปลูกใหม...

เช็คโทษปรับค้างค่า 'ทางด่วน' เมินจ่ายเจอสูงสุด 10 เท่า

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดสถิติปริมาณจราจรบนทางพิเศษ รวมทุกสายทาง ประจำปีงบประมาณ 2566 พบว...

ชะตากรรม ‘GDPไทย‘ หลังไตรมาส1 จ่อทรุด ’เอกชน‘ คาดกรอบ 67 ขยายตัว 1.5-2.7%

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังจะประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่ 1...