อย่าหาทำ! กินพยาธิตัวตืดสดๆ เสี่ยงแบคทีเรียปรสิต ฟักตัวอ่อนชอนไชทั่วร่าง!

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก หมอหมู วีระศักดิ์ เตือนกินพยาธิตัวเป็นๆ หลังจากพบชายทำคอนเทนต์ โชว์กินพยาธิ จิ้มแจ่วเปิบสดๆ ว่า ตัวพยาธิที่เห็น คาดว่าจะเป็นพยาธิตัวตืด ซึ่งพบได้ในเนื้อดิบ และหากมีการรับประทานพยาธิตัวเต็มวัยนี้เข้าไป ก็มีความเป็นได้ ที่จะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

researchgate
ภาพเอ็กซ์เรย์พยาธิในตัวคน

อาจทำให้เกิดอาการของการติดเชื้อพยาธิ ซึ่งพยาธิตัวตืดตัวเต็มวัยอาจมีไข่ของพยาธิปนเปื้อนอยู่ จึงอาจทำให้เกิดการติดเชื้อพยาธิตัวตืด ขณะที่ พยาธิตัวตืดอาจมีแบคทีเรียหรือปรสิตอื่นๆ ปนเปื้อนร่วมด้วย ซึ่งการกินพยาธิตัวเต็มวัยแบบดิบๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้นะครับ

อาการของโรคพยาธิตัวตืดจะมีความแตกต่างกันไป และบางครั้งอาจไม่มีอาการเลย แต่หากมีอาการ อาจรวมถึง อาการคลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดท้อง ท้องเสีย น้ำหนักลด และในกรณีที่ตัวอ่อนของพยาธิเคลื่อนไปยังอวัยวะอื่นๆ อาจทำให้อวัยวะต่างๆ ถูกทำลาย เช่น ดวงตา, ตับ, หัวใจ, และสมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกรณีที่มีตัวอ่อนในสมองและไขสันหลัง อาจทำให้มีอาการของโรคในระบบประสาท รวมทั้งเกิดอาการชักตามมาครับ

ดังนั้นพฤติกรรมการทานพยาธิตัวตืดดิบๆ จึงไม่น่าลอกเลียนแบบ เพราะจะส่งผลเสียต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในรายที่มีอาการรุนแรงได้

ขณะที่ นพ.วิทวัส ศิริประชัย เจ้าของเพจ Drama-Addict ได้เปิดภาพเอ็กซ์เรย์คนไข้ที่กินปล้องพยาธิตัวตืดเข้าไป พอปล้องถูกย่อยในกระเพาะ ไข่จำนวนนับหมื่นถูกปล่อยออกมาตัวอ่อนของพยาธิจะไชเข้ากระเพาะ แล้วว่ายไปยังอวัยวะต่างๆทั่วร่างกาย พอไปอยู่อวัยวะใดก็จะไปสร้างเม็ดสาคูแถวๆนั้น แล้วถูกระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายพยายามสู้กลับ จนเกิดหินปูนไปเกาะตามอวัยวะต่างๆตามร่องรอยที่ถูกพยาธิรุกราน

อนึ่งการที่พยาธิชอนไชในลักษณะนี้ สาเหตุมักเกิดจาก

  • ในพื้นที่สุขอนามัยไม่ดี กินอะไรที่ปนเปื้อนขี้ที่มีไข่พยาธิเข้าไป
  • กินผักดิบ ที่มีการใช้ปุ๋ยคอกจากขี้สัตว์ที่มีพยาธิพวกนี้ แล้วล้างไม่สะอาด ก็ได้ไข่พยาธิไปพร้อมผักดิบ การกินเนื้อหมูเนื้อวัวดิบ จะไม่ติดพยาธิในรูปแบบนี้ แต่พยาธิในระยะเม็ดสาคู มันจะกลายเป็นพยาธิตัวเต็มวัยในลำไส้คนแทน
  • คนที่เป็นพยาธิตัวตืด แล้วไปกินยาขับพยาธิแบบมั่วๆซั่วๆ แล้วปล้องพยาธิท้นกลับเข้าไปในกระเพาะ ถูกย่อยปล่อยไข่พยาธิออกมา ดังนั้นคนที่จะกินยาขับพยาธิควรปรึกษาแพทย์เภสัช อย่าซื้อยากินเอง
  • เป็นรูปแบบที่บ้าบอที่สุด และไม่น่าจะมี แต่มี คือเอาพยาธิมากิน

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : หมอหมู วีระศักดิ์ , Drama-Addict และ researchgate 


หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ มอง ‘จีน’ มีอิทธิพลศก.ที่สุดในอาเซียน สัดส่วนทะลุ 70% เป็นรองแค่ ‘ลาว’

สถาบันคลังสมองในสิงคโปร์ ISEAS-Yusof Ishak Institute ได้เปิดเผยรายงานประจำปีที่มีชื่อว่า State of So...

ตลาด“ปาล์ม”ปี67ปัจจัยอากาศปั่นป่วน เเนะเกษตรกร-โรงสกัดคุมคุณภาพการผลิต

สถานการณ์ผลผลิต“ปาล์มน้ำมัน” ปี 2567 คาดว่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคใต้ เนื่องจากปาล์มน้ำมันที่ปลูกใหม...

เช็คโทษปรับค้างค่า 'ทางด่วน' เมินจ่ายเจอสูงสุด 10 เท่า

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดสถิติปริมาณจราจรบนทางพิเศษ รวมทุกสายทาง ประจำปีงบประมาณ 2566 พบว...

ชะตากรรม ‘GDPไทย‘ หลังไตรมาส1 จ่อทรุด ’เอกชน‘ คาดกรอบ 67 ขยายตัว 1.5-2.7%

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังจะประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่ 1...