"ชัยธวัช" ย้ำก้าวไกล ฝ่ายค้าน เปลี่ยนหัวหน้าพรรค แต่นายกฯ ยังชื่อ “พิธา”

"ก้าวไกล" ขอเป็นฝ่ายค้าน ตรวจสอบรัฐบาลสร้างสรรค์ "ชัยธวัช" ย้ำ เปลี่ยนหัวหน้าพรรค แต่นายกฯ ยังชื่อเป็น “พิธา” ปลุกพลัง ลั่น ก้าวไกล พร้อมจะแข่งทุกสนามเลือกตั้ง 4 ปี เจอกัน 4 สนาม อบต.-เทศบาล-กทม. และเลือกตั้งใหญ่

วันที่ 24 ก.ย. 66 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง พรรคก้าวไกล จัดงาน "ก้าวต่อไปไกลทั้งแผ่นดิน" ใช้อาคารกีฬาเวสน์ 1 เปิดทอล์กการเมือง ตื่นเถิดประเทศไทย บรรยากาศคึกคัก มีแฟนคลับก้าวไกลเข้างานอย่างคับคั่ง เช่นเดียวกับ สส.พรรคก้าวไกล ที่มาร่วมงานให้แฟนคลับถ่ายภาพก่อนงานทอล์กจะเริ่ม

นางสาวพรรณิการ์ วานิช ขึ้นเวทีบอกกับผู้มีอำนาจในบ้านเมืองว่า ถ้าเบื่อหน้าแล้วก็จงเบื่อต่อไปกัน ตนเองจะไม่ไปไหน จะอยู่ตรงนี้ อยู่ให้เห็นหน้าแบบนี้ต่อไปในสถานการณ์การเมืองไม่เหมือนเดิม

จากนั้น นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ขึ้นพูดบนเวทีครั้งแรกในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ว่า หลายคนอาจผิดหวังที่ก้าวไกลไม่สามารถเข้าไปขับเคลื่อนในฐานะรัฐบาลได้ แต่ท่ามกลางคำสบประมาทเมื่อมาเป็นฝ่ายค้านแล้วขอยืนยันว่า 4 ปีนี้จะเป็น 4 ปีที่มาร่วมกันพิสูจน์ว่าเป็นฝ่ายค้านก็เปลี่ยนแปลงประเทศได้ โดยใช้ 5 มายาคติ ที่ก้าวไกลจะทลาย ใช้ 50 กฎหมายเปลี่ยนประเทศ ซึ่งตอนนี้เข้าสู่สภาไปแล้ว 7 ร่าง เหลือ 23 ร่าง เตรียมจะยื่นในเร็วๆ นี้

...

มายาคติคณะที่ 2 คณะกรรมาธิการในสภามีไว้เพื่อพลาญงบฯ พรรคก้าวไกล เชื่อว่า คณะกรรมาธิการในสภาสามารถที่จะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงผ่านกลไกกรรมาธิการอย่างเป็นระบบได้ โดยเฉพาะกรรมาธิการพรรคก้าวไกลจะมีโอกาสไปเป็นประธาน อย่าง กมธ.งบประมาณฯ ที่เราสามารถตรวจสอบการใช้งบประมาณได้

มายาคติที่ 3 สภาฯ คือ โรงละครที่เสียเวลา พรรคก้าวไกล จะทลายความคิดดังกล่าวทำให้ประชาชนเห็นว่าสภาคือบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน และเปลี่ยนแปลงการทำงานแก้ปัญหาให้กับประชาชน

มายาคติที่ 4 ที่จะทลายคือ “ฝ่ายค้านจะต้องค้านทุกเรื่อง” ก้าวไกลจะเปลี่ยนความคิดนี้พัฒนาฝ่ายค้านให้เป็นฝ่ายค้านสร้างสรรค์ที่มีข้อเสนอสำหรับทุกปัญหา และมายาคติสุดท้ายคือ สส.เขต ก็ทำงานพื้นที่สส.บัญชีฯ ทำงานเชิงประเด็น พรรคก้าวไกลมี สส.พร้อมจะอภิปรายและทำงานแบบเชิงรุก ไม่มีการแบ่งงาน หรือแบ่งหน้าที่ทุกคนต้องทำงานเพื่อเพิ่มบทบาทให้เป็นแชมเปียนส์เชิงประเด็น

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นกล่าวต่อว่า นี่คือการประชุมสมาชิกพรรคของก้าวไกลครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยทำมาต้องยกความดีความชอบให้กับผู้อำนวยการพรรคที่มีส่วนสำคัญในการจัดงานครั้งนี้ เพราะนี่คือทิศทางสำคัญของก้าวไกลเป็นพรรคที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ วันนี้ที่ได้มายืนอยู่ตรงนี้แทน นายพิธา ในฐานะหัวหน้าพรรคคนใหม่

“อยากประกาศว่า แม้ว่าหัวหน้าพรรคก้าวไกลจะเปลี่ยนไป แต่ว่าที่นายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลยังไม่เปลี่ยนแปลง ยังเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คนเดิม

การจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมาเราเห็นการไม่เคารพเสียงเคารพอำนาจของประชาชน แต่เห็นการตั้งรัฐบาลที่สยบยอมต่ออำนาจที่ต้องการอยู่เหนืออำนาจของประชาชน และปัญหารัฐของราชการรวมศูนย์ไปติดทับศักยภาพราชกาลไทยทั่วประเทศเต็มไปด้วยการทุจริต และไม่ต้องรับผิดชอบต่อประชาชน นโยบายรัฐบาลชุดใหม่พยายามจะดึงอำนาจท้องถิ่นกลับไปอยู่ส่วนกลาง ด้วยการทำให้ผู้ว่าฯ เป็นซีอีโอ “เราไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ยกเว้นเจ้าของบ้านเขาอนุญาตเท่านั้น”

นายชัยธวัช ยังกล่าวอีกว่า ท่ามกลางสถานการณ์แบบนี้ เป้าหมายการเมืองในแบบของก้าวไกลเราต้องผลักดัน และเปลี่ยนแปลงสิ่งที่การเมืองของชนชั้นนำบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ให้กลายเป็นสิ่งที่สังคมไทยปฏิเสธไม่ได้อีกต่อไป ภายใต้เป้าหมายนี้พรรคก้าวไกลจะมียุทธศาสตร์สำคัญสี่ด้าน มีภารกิจเฉพาะด้านสำคัญสองอย่างคือสร้างพรรคก้าวไกลให้เข้มแข็ง เป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชนให้ได้งานในวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของเป้าหมายยุทธศาสตร์นี้ นับจากนี้ต่อไปขอเชิญชวนทุกคนช่วยกันขยับขยายสมาชิกพรรค และขยายการเมืองมีส่วนร่วมของประชาชน ในการสร้างพรรคก้าวไกลให้เป็นพรรคการเมืองของประชาชน ช่วยกันเปลี่ยนแปลงวันละเล็กวันละน้อย ปักธงความคิด ทำพรรคก้าวไกลให้เป็นพรรคที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงเมื่อช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงมาถึง

ส่วนยุทธศาสตร์ฝ่ายค้านในสภาก้าวไกลยังต้องทำหน้าที่ตรวจสอบและถ่วงดุลฝ่ายบริหาร ในฐานะหัวหน้าพรรคคนใหม่ขอให้คำมั่นสัญญากับทุกคนว่าจะทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารอย่างตรงไปตรงมา ไม่เกรงใจใคร เหมือนที่เคยพิสูจน์กับประชาชนมาแล้ว ดุดันด้วยเนื้อหาท่วงทำนองสุขุม ทันทีทันคาด ยุทธศาสตร์ที่สามคือฝ่ายค้านเชิงรุกจะขออนุญาตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานยุทธศาสตร์มาอธิบายกับสมาชิกพรรค

ยุทธศาสตร์ที่สี่คือ ตรึงพื้นที่เก่ายึดพื้นที่ใหม่ สส.ต้องเร่งทำงานพิสูจน์ตัวเองว่าทำงานไม่เหมือนใคร ส่วนพื้นที่ไหนที่ไม่ชนะเลือกตั้งขอให้สมาชิกพรรคทำพื้นที่ให้เข้มแข็ง และหาคนที่ดีที่สุดเพื่อมาเป็นผู้แทนราษฎรของเรา

และภารกิจสุดท้าย คือ ร่วมกันผลักดันรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนจากนี้ต่อไปขอให้ทุกคนช่วยกันรณรงค์เรียกร้องให้มีการทำประชามติถามประชาชนว่า ต้องการทำรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่ และต้องทำ ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชนทั้งหมดไม่ต้องกั๊ก ไม่ต้องมีข้อยกเว้น เพราะประชาชนมีอำนาจสูงสุดในการสถาปนารัฐธรรมนูญ

นายชัยธวัช ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า หลายคนอาจจะสิ้นหวังและเสียน้ำตาเพราะพรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ แต่อยากจะบอกว่า นับจากนี้ต่อไปขอให้เอาน้ำตาไว้ข้างหลัง ไม่มีอะไรที่จะต้องเสียใจอีกต่อไป ให้ลองนึกถึงสังคมไทยก่อนที่จะมีอนาคตใหม่และก้าวไกล วันนี้เราช่วยกันสร้างความเปลี่ยนแปลงมาได้มาก จึงไม่มีอะไรที่จะต้องเสียใจ แต่มีอย่างเดียวคือต้องเดินหน้าจับมือร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงให้มากกว่านี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายไปพร้อมกันสมาชิกก้าวต่อไปก้าวไกลทั้งแผ่นดิน

จากนั้น หัวหน้าพรรคก้าวไกล ส่งเวทีต่อให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวบนเวทีว่า แม้เราจะลาจากกัน แต่เราจะไม่จากกันตลอด 385 วัน จะไม่มีวันลืม และภูมิใจในสิ่งที่ร่วมทำด้วยกันมาทุกวัน เพราะมันคือการจุดไฟกลางสายลม แม้อาจจะทำได้ยาก แต่ทำร่วมกันสำเร็จแล้วอย่าปล่อยให้มันเสียเปล่า

พร้อมย้ำว่า พรรคก้าวไกล ไม่ใช่ฝ่ายค้านที่จ้องจะล้มรัฐบาลอย่างเดียวแต่จะอยู่ข้างประชาชน และจะเป็นฝ่ายค้านที่จะสะสมชัยชนะไปจนเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดของประชาชน และจะแข่งขยับและขยาย
ก้าวไกล พร้อมจะแข่งทุกสนามเลือกตั้ง สี่ปีเจอกันสี่สนาม ทั้ง อบต. เทศบาล กทม. และเลือกตั้งใหญ่ และจะขยับกันเป็นองคาพยพไม่สะเทือนก็ให้มันรู้ไป สุดท้ายต้องขยายพรรคก้าวไกลจะขยายฐานสมาชิกที่ตอนนี้มีอยู่ 80,000 คน และเป็นพรรคที่มีสมาชิกเยอะเป็นอันดับหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย แล้วในที่สุดความฝันที่ทุกคนจะร่วมกันก็จะเป็นจริง ขอเพียงอย่าลืมสิ่งที่ได้ทำร่วมกันมาพรรคก้าวไกลชนะภายใต้กติกาที่เขาเขียนไว้ ขอให้เปลี่ยนความหวัง เป็นพลังงานผลักไปสู่เส้นชัยจะก้าวด้วยกันก็ต้องก้าวไกล และต้องก้าวไกลทั้งแผ่นดิน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...