"จเด็จ"ประเมิน"สว."มีแนวโน้มสูงไม่โหวต"เศรษฐา"เหตุมีปมฉาว

นายจเด็จ อินสว่าง สว. ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกฯ วันที่  22 สิงหาคม ว่า เสียง สว.​ยังไม่นิ่ง แต่มีแนวโน้ม ที่จะลงมติ หากพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ให้รัฐสภาลงมติ เชื่อว่าจะผ่านยาก เพราะมีประเด็นติดใจ ในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ในทางธุรกิจ ตามที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองเปิดเผยข้อมูลเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีการซื้อขายที่ดิน ขณะที่นายเศรษฐาไม่เคยชี้แจงให้ชัดเจน ส่วนจะใช้เวทีรัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคม เพื่อชี้แจงหรือไม่ ยังไม่มีความชัดเจนเช่นกัน 

 

"เหตุใดไม่กล้ามาชี้แจงต่อ สว. จะอ้างว่า ข้อบังคับการประชุมไม่ได้บังคับ และสมัยเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  หรือนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ชิงตำแหน่งนายกฯ ทั้งสองคนก็ไม่มีการแสดงวิสัยทัศน์คงไม่ได้ เพราะขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป" นายจเด็จ กล่าว

นายจเด็จ ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นยังมีท่าทีพรรคเพื่อไทยแสดงความชัดเจน ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะรีบเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)  ปัจจัยเหล่านี้ล้วนไม่เอื้อต่อการให้นายเศรษฐาได้รับการยอมรับจาก สว.

 

"รัฐธรรมนูญกำหนดหน้าที่ สว.ให้พิจารณาคนเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น สว.ต้องพิจารณาบุคคลที่ไม่ขัดคุณสมบัติ มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เรายึดผลประโยชน์ประเทศ ไม่ได้ยึดอารมณ์เป็นที่ตั้ง" นายจเด็จ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าชื่อนายเศรษฐาไม่ผ่านความเห็นชอบในวันที่ 22 สิงหาคม มีแนวทางใดที่ สว.จะสนับสนุนหรือไม่  นายจเด็จ ตอบว่า "ยังตอบไม่ได้ ต้องพิจารณาสถานการณ์ก่อน การเมืองเปลี่ยนแปลงตลอด"

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...