นายกฯ ไม่ได้พูด ตั้ง "ทักษิณ" ที่ปรึกษา ปลื้มโลกได้รู้ ไทยเปิดแล้วรับนักลงทุน

“เศรษฐา” แฮปปี้ปิดฉากร่วมเวทียูเอ็นครั้งที่ 78 ปลื้มเป็นนิมิตหมายที่ดี ชาวโลกรับรู้ประเทศไทยเปิดแล้ว ชูสันติภาพที่ยั่งยืน หวังเข้าร่วมสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ จับเข่าคุยรอง ปธ.ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ออกปากเชื่อมั่นประเทศไทยน่าลงทุน ยันไม่เคยให้สัมภาษณ์ตั้ง “ทักษิณ” เป็นที่ปรึกษา แต่พร้อมขอคำแนะนำอดีตนายกฯทุกคน เพื่อประโยชน์ประเทศชาติ “อุ๊งอิ๊ง” คึกถกทีมซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ จัดเต็มไอเดียสร้างสรรค์ “อ้วน” ชี้ไม่เกิน 30 ก.ย. ทาบ 30 กรรมการศึกษาแก้ รธน. ร่างกฎหมายลูกจบใน 4 ปี “ก้าวไกล” ปรับทัพเลือก “ชัยธวัช” หน.พรรคคนใหม่ “ไอติม” โฆษกพรรค ส่ง “พิธา” นั่ง ปธ.คณะที่ปรึกษา หน.พรรค “ต๋อม” ออกตัวแค่ขัดตาทัพรอ “ทิม” คัมแบ็กหลังพ้นคดี ลั่นกลองรบลุยศึกใหญ่เลือกตั้ง ส.ส.ร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ส่งท้ายกล่าวถ้อยแถลงในการอภิปรายทั่วไป การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยระบุภาพรวมถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทำให้ชาวโลกรู้ว่าประเทศไทยเปิดแล้ว และพร้อมร่วมมือกับพันธมิตรและประชาคมระหว่างประเทศ

ตลท.นิวยอร์กยาหอมไทยน่าลงทุน

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 22 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ณ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NewYork Stock Exchange: NYSE) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง พบหารือกับนายจอห์น ทัตเทิล (Mr.John Tuttle) รองประธานกรรมการตลาด หลักทรัพย์นิวยอร์ก ทั้งนี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญว่านายกฯกล่าวขอบคุณ NYSE ถือเป็นสถานที่หัวใจสำคัญของเศรษฐกิจโลก ยืนยันประเทศไทยพร้อมร่วมมือกับนานาประเทศในการร่วมมือด้านธุรกิจ ขณะที่นายจอห์นได้ชื่นชมนโยบายและเสถียรภาพของประเทศและนักธุรกิจไทย เชื่อมั่นภายใต้การทำงานของนายกฯและรัฐบาลไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นภูมิภาคที่น่าสนใจในตอนนี้ ประกอบกับรัฐบาลไทยเพิ่งจะจัดตั้งได้อย่างมีเสถียรภาพ ทำให้ประเทศ ไทยน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และชื่นชมหลายบริษัทไทยที่ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างสร้างสรรค์ ทั้งการพัฒนาอย่างยั่งยืนและมีมุมมองเกี่ยวข้องกับตลาดการเงินสีเขียว ในตอนท้ายก่อนเดินทางออกจาก NYSE ช่วงเวลา 09.29 น. นายกฯได้กดปุ่มทำการซื้อขาย (Opening Bell)

...

นายกฯมุ่งร่วมมือกับประชาคมโลก

จากนั้นเวลา 12.00 น. ณ โถงประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (General Assembly Hall) ชั้น 2 สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐากล่าวถ้อยแถลงในการอภิปรายทั่วไปการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 หัวข้อ Rebuilding trust and reigniting global solidarity: Accelerating Action on the 2030 Agenda and its Sustainable Development Goals towards peace, prosperity, progress and sustaina bility for all ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญ
เรื่อง สันติภาพ มนุษย์ และการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก เพื่ออนาคตร่วมกัน (Investing in peace, people, and planet for our common future) โดยนายชัยแถลงว่า นายกฯกล่าวยืนยันถึงบทบาทของไทยในเวทีโลก ขณะนี้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย กำลังเดินหน้าเสริมสร้างความเข้มแข็งให้รัฐธรรมนูญ และค่านิยมที่เป็นประชาธิปไตย รวมถึงส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน รัฐบาลมุ่งมั่นจะดำเนินบทบาทนำอย่างสร้างสรรค์ ร่วมกับพันธมิตรและประชาคมระหว่างประเทศ ให้เกิดผลประโยชน์และความเจริญรุ่งเรืองแก่ประชาชน ผ่านการส่งเสริมความร่วมมือการค้า การลงทุน การเจรจากรอบความร่วมมือการค้าระหว่างประเทศ (FTA) และไทยพร้อมรับมือกับความท้าทายในระดับโลก

ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในชาติ

นายกฯยังกล่าวถึงการเสริมสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืน โดยชื่นชมความมุ่งมั่นของสหประชาชาติเรื่องวาระใหม่เพื่อสันติภาพ (New Agenda for Peace) รัฐบาลเชื่อว่าจะเป็นแนวทางสำคัญในการฟื้นฟูความร่วมมือระดับพหุภาคี และส่งเสริมบทบาทของสหประชาชาติในการเสริมสร้างสันติภาพให้กับโลก ขอให้ทุกฝ่ายวางรากฐานที่เข้มแข็งให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการเคารพสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิเสรีภาพ ดำเนินการเสริมสร้างความเท่าเทียมและความยุติธรรมให้ประชาชนกลุ่มเปราะบางและคนชายขอบ ผ่านการสร้างความเข้มแข็งให้กฎหมายและเพิ่มความโปร่งใสในรัฐบาลมุ่งมั่นบังคับใช้กฎหมายอย่างยุติธรรม ครอบคลุมและเสมอภาคกับทุกคน ประเทศไทยในฐานะผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council: HRC) วาระปี ค.ศ.2025-2027 มุ่งมั่นที่จะร่วมส่งเสริมสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศและทั่วโลก ตลอดจนส่งเสริมการทำงานของ HRC ให้มีประสิทธิภาพสอดรับกับความท้าทาย และสร้างผลลัพธ์เชิงบวกให้กับประชาคมโลก

วอนจับมือป้องกันภาวะโลกเดือด

นายกฯยังกล่าวถึงบทเรียนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการเข้าถึงการบริการด้านสาธารณสุขเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานสำคัญที่รัฐบาลแต่ละประเทศควรมอบให้แก่ประชาชน ความสำเร็จของไทยมีระบบหลัก ประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2002 มีบทบาทสำคัญในการป้องกัน รักษาและบรรเทาโรค ให้คนไทยทุกช่วงวัย การพัฒนาอย่างยั่งยืนของโลก ไทยยืนยันเจตนารมณ์ร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศเดินหน้าไปสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทุกฝ่ายต้องร่วมกันผลักดันการปฏิบัติตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ.2030 ให้เกิดผลลัพธ์เป็นรูปธรรม เราคำนึงถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกซึ่งทวีความรุนแรงขึ้น สอดคล้องกับคำกล่าวของเลขาธิการสหประชาชาติในการเตรียมรับมือการเข้าสู่ยุคโลกเดือด (Global Boiling) ขอเน้นย้ำถึงความร่วมมือจากทุกประเทศในการดำเนินการอย่างเร่งด่วน ผ่านกรอบการประชุม Climate Ambition Summit เป็นกลไกเสริมสร้างความร่วมมือกัน นำไปสู่การลดผลกระทบต่อมนุษยชาติ

หนุนการเงินสีเขียว–สันติภาพยั่งยืน

นายกฯยังระบุว่า ขอสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินสีเขียว (Green Finance Mechanism) ตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bond) รวมถึง Thailand Green Taxonomy ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเพื่อความยั่งยืน ผ่านการกระตุ้นการกำหนดกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งตั้งเป้าลดก๊าซเรือนกระจก 40% ภายในปี 2040 มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2065 รวมถึงมีแผนการเพิ่มการใช้พลังงานทดแทน พร้อมเดินหน้าเปลี่ยนผ่านระบบคมนาคมไปสู่การใช้พลังงานสะอาด โดยส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ช่วงท้ายนายกฯเชิญชวนทุกฝ่ายให้กระชับความร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พร้อมแบ่งปันประสบการณ์และการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อสันติภาพ ความมั่งคั่ง ความก้าวหน้าและความยั่งยืนสำหรับทุกคน หวังว่าการประชุมครั้งสำคัญอย่าง Summit of the Future ในปีหน้า จะเป็นกรอบความร่วมมือพหุภาคีที่สำคัญของสหประชาชาติในการเสริมสร้างสันติภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืนแก่โลก

แฮปปี้สปีชหลายเวทีกระทบไหล่ผู้นำ

ต่อมาเวลา 14.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์สรุปภารกิจร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติว่า มีภารกิจหลากหลาย มีโอกาสได้พูดหลายเวที พบปะผู้นำประเทศ การกล่าวถ้อยแถลงในการอภิปรายทั่วไปถือเป็นไฮไลต์ได้พูดถึงโลกร้อน ที่ประเทศเราเหมาะกับเกษตรกรรม มีความมั่นคงทางอาหารสูง แต่ลดลงเพราะน้ำท่วมน้ำแล้งจากสภาพภูมิอากาศผันผวนมาก ทำให้ต้องกลับมาดูว่าทำอะไรได้บ้าง ทั้งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอาริยะเกษตร ต้องใช้พื้นที่ให้เหมาะสมเพาะปลูก การใช้หนองน้ำเลี้ยงปลา หลายอย่างปรับมาใช้ได้ หลังมีโรคระบาดทำให้เรารู้ว่าสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของมนุษยชนถูกจำกัดหรือได้รับการดูแลเยียวยาไม่ทั่วถึง แต่โชคดีเรามีระบบสาธารณสุขแข็งแกร่ง ไทยยังไม่หยุดยั้งยังยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค เพื่อทำให้คนไทยสบายมากขึ้นในการเข้าถึงระบบสาธารณสุข

เชื่อในสันติสุข–ความเจริญที่ยั่งยืน

นายกฯกล่าวอีกว่า สันติภาพที่ยั่งยืนละเอียดอ่อนมาก ประเทศไทยมีความเชื่อเรื่องความสงบ เชื่อการเจริญที่ยั่งยืน โดยไม่เข้าไปก้าวก่ายกิจการภายในของแต่ละประเทศ เป็นที่ทราบดีว่าความระหองระแหงระหว่างประเทศมีหลายคู่ ส่วนไทยแม้เป็นประเทศเล็ก แต่ภาคภูมิใจในเอกราชที่มีมาตลอดและสบายใจที่อยู่ในภูมิศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับของทุกประเทศ เป็นหน้าที่ผู้นำประเทศและรัฐบาลนี้ต้องดำรงไว้ซึ่งความเป็นเอกราชไม่เข้าข้างใคร เราเชื่อเรื่องสันติสุขและความเจริญที่ยั่งยืน เรื่องสิทธิมนุษยชน ปีนี้เราสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติด้วย เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่แค่ดูแลสิทธิมนุษยชนในประเทศ เรามีเพื่อนบ้านหลายประเทศ ไม่ว่า มาเลเซีย ลาว กัมพูชา ที่ละเอียดอ่อนที่สุดคือ เมียนมาถือเป็นเรื่องใหญ่ที่เราต้องดูแล หากมีผู้อพยพเข้ามาหรือมีผู้ที่เดือดร้อนบริเวณชายแดน

ปลื้มเวทีแรกนิมิตหมายดีเปิดประเทศ

เมื่อถามว่ามองความสำเร็จร่วมเวทีโลกครั้งแรกอย่างไร นายกฯกล่าวว่า ต้องขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ที่ช่วยดูแลและเป็นเจ้าภาพนำนักธุรกิจเก่งๆและสนใจมาร่วมทุนในประเทศไทยมาพบปะตนและทีมงานเป็นนิมิตหมายอันดีและจุดเริ่มต้นที่ดี 4 วันที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่ถือเป็นก้าวแรกในการประกาศให้ชาวโลกรู้ว่าประเทศไทยเปิดแล้ว เราพร้อมจะมีการลงทุนข้ามชาติทั้ง 2 ทาง ไม่ใช่แค่ให้เขามาลงทุนอย่างเดียว เอกชนไทยที่แข็งแกร่งหลายรายพร้อมลงทุนในต่างประเทศด้วย การได้พบผู้นำหลายชาติ ตอบรับรัฐบาลใหม่และนายกฯใหม่อย่างดีทุกคนยินดีด้วย เข้าใจว่าถึงเวลาแล้วที่เราต้องมีผู้นำและมาค้าขายกันอีก “ตลอด 4 วันร่วมประชุม UNGA 78 และประชุมทวิภาคีกับหลายประเทศ ภารกิจการเข้าร่วมประชุม UNGA 78 เป็นครั้งแรกหลังรับตำแหน่งนายกฯ ผลการประชุมและการเดินทางมาสหรัฐฯครั้งนี้เป็นที่พอใจอย่างมาก เป็นก้าวแรกของการทำงานที่ได้ประกาศให้ชาวโลกรู้ว่าประเทศไทยเปิดแล้ว พร้อมที่จะรับทัพลงทุนจากต่างชาติและการออกไปลงทุนในต่างประเทศ เพราะมีเอกชนไทยหลายรายที่แข็งแกร่ง พร้อมลงทุนในต่างประเทศ” นายกฯกล่าว

ไม่เคยพูดตั้ง “ทักษิณ” เป็นที่ปรึกษา

นายเศรษฐายังให้สัมภาษณ์กรณีการให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Bloomberg ถูกตีความว่าจะตั้งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นที่ปรึกษาหลังพ้นโทษว่า ไปแกะเทปดูได้ ไม่เคยพูด ถูกถามมาว่าจะปรึกษาหรือเปล่า จึงบอกว่าถ้าเกิดเป็นเรื่องที่จำเป็นก็จะปรึกษา ตนปรึกษาอดีตนายกฯทุกท่าน ท่านแรกที่ไปปรึกษาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ และ รมว.กลาโหม นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ ไปหาที่บ้านและนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯไปปรึกษาตอนเยือน จ.เชียงใหม่ อดีตนายกฯทักษิณเป็นนายกฯที่ได้รับการชื่นชมจากประชาชนมาก ถ้าเกิดเป็นเรื่องที่นายทักษิณมีความรู้ประเทศไทยจะเสียหายถ้าไม่ปรึกษา

มือใหม่หัดขับยินดีปรึกษาหมด

นายเศรษฐากล่าวว่า ตนเป็นมือใหม่หัดขับในรัฐบาลนี้ หลายท่านไม่จำเป็นต้องเป็นอดีตนายกฯ อดีตรองนายกฯ อดีตผู้แทนการค้าไทย คณะรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงตนปรึกษาหมดไม่ได้กีดกันใครทั้งสิ้น ไม่ได้กีดกันเรื่องสี และเรื่องความเชื่อทางการเมือง อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติยินดี ไม่มีการพิจารณาที่จะไปตั้งนายทักษิณเป็นที่ปรึกษา และนายทักษิณเป็นอดีตนายกฯมาก่อนตั้งกี่ปี ท่านไม่มาเป็นที่ปรึกษาตนหรอก คิดว่านายทักษิณมีแนวทางมีหน้าที่ที่อยากจะทำอยู่แล้วคิดว่าประเทศไทยคงเสียหายถ้าไม่ปรึกษาคนเหล่านี้

จากนั้นเวลา 22.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) นายกฯและภริยา พร้อมคณะออกจากท่าอากาศยานนานาชาติ จอห์น เอฟ.เคนเนดี นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เดินทางกลับประเทศไทย โดยเครื่องบินบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เวลา 08.45 น. วันที่ 24 ก.ย. ถือเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจประชุมยูเอ็น

“แพทองธาร” ถกทีมซอฟต์เพาเวอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟตเ์พาเวอร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย เปิดเผยถึงการเริ่มประชุดนัดแรกอย่างไม่เป็นทางการร่วมกับกรรมการส่วนของภาคเอกชน ผลักดันซอฟต์ เพาเวอร์ มีเนื้อหาว่า “OFOS-THACCA” เตรียมพร้อมวิ่งแล้วค่ะ เมื่อวันที่ 22 ก.ย. กรรมการภาคเอกชนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ ได้ประชุมนอกรอบสรุปข้อเสนอซอฟต์เพาเวอร์ด้านต่างๆที่ TCDC ไปรษณีย์กลาง เตรียมพร้อมก่อนประชุมคณะกรรมการฯชุดใหญ่ที่ทำเนียบฯ กับนายกฯ วันที่ 3 ต.ค. มีนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษา นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขานุการคณะกรรมการฯ รวมถึงเลขาธิการสภาพัฒน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผอ.CEA ผู้ว่าการการท่องเที่ยวฯ เลขานุการ รมว. วัฒนธรรมร่วมประชุม

ตื่นเต้นจัดเต็มไอเดียสร้างสรรค์

น.ส.แพทองธารระบุอีกว่า บรรยากาศการประชุมสนุกมากไอเดียข้อเสนอต่างๆมาแบบจัดเต็มในฐานะรองประธานกรรมการ อดตื่นเต้นและมีความหวังไม่ได้ ถ้าเราร่วมกันเต็มที่ขนาดนี้เป้าหมายของ OFOS-THACCA ที่จะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะระดับสูง ให้ประชาชน 20 ล้านคน ควบคู่ไปกับการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์เพาเวอร์ด้านต่างๆให้ไปไกลถึงระดับโลก น่าจะทำได้ไม่ยาก จะอัปเดตความคืบหน้าของโครงการให้ทราบเป็นระยะ เชื่อว่า OFOS-THACCA เป็นนโยบายสำคัญมากที่เพิ่มศักยภาพด้านทักษะระดับสูงและความคิดสร้างสรรค์ของประชาชนได้ เหมือน TCDC ที่ริเริ่มโดยรัฐบาลไทยรักไทยแล้วจุดประกายต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

“ภูมิธรรม” ทาบ 30 ชื่อ ก.ก.แก้ รธน.

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่ายังอยู่ระหว่างประสานบุคคลที่จะเข้าร่วมในคณะกรรมการชุดนี้ เบื้องต้นวางไว้ไม่เกิน 30 คน โดย 1.เป็นบุคคลจากหลากหลายสาขาอาชีพ 2.มีตัวแทนพรรคการเมืองให้มากที่สุดครอบคลุมทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน 3.รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะร่าง รวมทั้งออกกฎหมายลูกให้ทันภายใน 4 ปีของรัฐบาลชุดนี้ ให้ทันใช้กติกาใหม่ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป 4.รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นประชาธิปไตยที่ทุกฝ่ายยอมรับ เมื่อร่างออกมาแล้วต้องเห็นพ้องต้องกัน ต้องมั่นใจว่าจะผ่านการพิจารณาของรัฐสภาด้วย และ 5.เรายืนยันชัดเจนว่าจะไม่มีการแตะต้องหมวด 1 หมวด 2 รวมถึงหมวดที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจ ประเด็นนี้สำคัญที่สุด ขณะนี้ได้รับการตอบรับจากบุคคลของพรรคการเมืองมาบ้างแล้ว อาทิ นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. นายนิกร จำนง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ทั้งคู่เข้าใจกฎหมายและจับงานด้านรัฐธรรมนูญมาตลอด คาดว่ารายชื่อคณะกรรมการฯ จะเรียบร้อยภายในวันที่ 29 ก.ย. ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. วันที่ 3 ต.ค.

แย้มใช้ รธน.ฉบับปี 40 เป็นตัวตั้ง

นายภูมิธรรมกล่าวว่า เมื่อได้คณะกรรมการฯ ครบแล้ว ตนจะเรียกประชุมทันที เพื่อหารือถึงไทม์ไลน์ กรอบการทำงานที่ชัดเจน รวมถึงการจัดทำประชามติว่าจะเป็นอย่างไรทำได้กี่ครั้ง คำถามจะเป็นอย่างไร ถ้าจะให้เกิดความรวดเร็วอาจจะต้องนำรัฐธรรมนูญปี 40 มาเป็นตัวตั้ง แต่จะต้องปรับเนื้อหาให้เข้ากับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ซึ่งทั้งหมดจะต้องหารือในคณะกรรมการฯอีกครั้ง ยืนยันว่าเราจะจัดทำรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย โดยยึดแนวคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะต้องจัดทำอย่างไร โดยมีเงื่อนไขสำคัญว่าจะต้องไม่แตะต้องหมวด 1 และหมวด 2 รวมถึงหมวดที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจ เพื่อไม่ให้เกิดการสร้างเงื่อนไขหรือเป็นประเด็นในสังคม

ก.ก.เลือก หน.คนใหม่คึกคัก

ที่อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ มีการประชุมใหญ่วิสามัญ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ครั้งที่ 2/2566 วาระสำคัญคือการเลือกหัวหน้าพรรค และ กก.
บห.ชุดใหม่ หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค ก.ก.ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 15 ก.ย. บรรดาสมาชิก รวมถึง สส. และแกนนำพรรคเดินทางเข้าประชุมอย่างคึกคักตั้งเเต่งานยังไม่เริ่ม อาทิ นายพิธา นายชัยธวัช ตุลาธน รักษาการเลขาธิการพรรค นายรังสิมันต์ โรม รักษาการโฆษกพรรค รวมถึงนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม.ในฐานะ รักษาการรองเลขาธิการพรรค เป็นต้น จากนั้นเวลา 09.00 น. นายชัยธวัชกล่าวถึงกรณีเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรค ก.ก.คนใหม่ว่า ให้รอการประชุมเป็นทางการ

“ทิม” ไม่ห่วงเปลี่ยนหัวกระแสตก

นายพิธาให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพื่อรองรับคำตัดสินของศาลหรือไม่ว่า เร็วเกินไปที่จะพูด ตอนนี้ยังไม่มีความแน่นอน ใครจะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือเลขาธิการพรรค ต้องพร้อมเป็นตัวจริง กรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวกรณีพรรค ก.ก.ไม่แสดงความเห็นเรื่อง น.ส.พรรณิการ์ วานิช ถูกตัดสิทธิทางการเมือง จะทำให้เสียมวลชนหรือไม่ สิ่งสำคัญต้องคำนึงถึงความรู้สึกของคนในพรรค และนายปิยบุตร ตนคิดถึงนายปิยบุตรอยู่ตลอด เชื่อว่าพวกเราทุกคนคิดถึง ยังเจอนายปิยบุตรอยู่เรื่อยๆ เพิ่งจะไปทานอาหารด้วยกัน พูดคุยกันตลอดในกรอบที่กฎหมายอนุญาตและเป็นเพื่อนกัน กรณีทัวร์ลงนายปิยบุตร การเมืองบริบทแบบนี้ ขอให้ทุกคนสามัคคี อดทน อดกลั้นที่จะแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เพื่อให้เราฝ่ายค้านเข้มแข็งหัวหน้าพรรคเปลี่ยนไปเป็นคนอื่น ไม่ได้กังวลอะไรเลย ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม แต่มีความจำเป็นที่ต้องคิดถึงส่วนรวมและเปิดทางให้มีผู้นำฝ่ายค้าน ทั้งเชิงมหภาค จุลภาค ไม่ได้มีความแตกต่างอะไรกันในการทำงานของแกนนำทั่วไป

แจงเปิดทางพรรคหาผู้นำฝ่ายค้าน

นายพิธากล่าวบนเวทีถึงสาเหตุการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค ก.ก.ว่า เหตุผลที่ต้องมาประชุมกันในวันนี้ เริ่มต้นจากการที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ได้ลาออกจากกรรมการบริหารพรรค เพื่อไปเป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1 ต่อมาเมื่อมีความแน่ชัดแล้วว่า พรรค ก.ก.จะต้องเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก จึงจำเป็นตัดสินใจลาออก เปิดทางให้พรรคหาผู้นำฝ่ายค้านตามรัฐธรรมนูญที่ต้องเป็น สส.ระหว่างต้องรอคดีความของตน

“ชัยธวัช” รั้ง หน.พรรค “พิธา” กุนซือ

จากนั้นเวลา 09.30 น. ที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรค ก.ก. มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค ก.ก.เป็นประธานการประชุม มีมติเลือกนายชัยธวัช ตุลาธน เป็นหัวหน้าพรรค ก.ก.คนใหม่ ด้วยคะแนนเห็นชอบ 303 ไม่เห็นชอบ 5 ขณะที่ตำแหน่งสำคัญอื่นๆ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ อาทิ นายพิธาเป็นประธานคณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นายอภิชาต ศิริสุนทร เป็นเลขาธิการพรรค น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิก นายณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค นายสมชาย ฝั่งชลจิตร กก.บห.สัดส่วนภาคใต้ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ กก.บห.สัดส่วนภาคตะวันออก นายอภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ กก.บห.สัดส่วนภาคเหนือ และนายสุเทพ อู่อ้น กก.บห.สัดส่วนปีกแรงงาน

“ไอติม” รับหน้าที่โฆษกพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนรองหัวหน้าพรรคมี 4 คน คือ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองเลขาธิการพรรคมี 3 คน คือนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ และนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ขณะที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นโฆษกพรรค น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ และกรุณพล เทียนสุวรรณ เป็นรองโฆษกพรรค และนายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) เป็นต้น

“ต๋อม” ออกตัวขัดตาทัพรอ “ทิม” พ้นคดี

นายชัยธวัชกล่าวภายหลังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า ภาพรวมการปรับทัพครั้งนี้เป็นเพียงการปรับทัพชั่วคราว เนื่องจากเหตุจำเป็นทางกฎหมายที่ทำให้นายพิธายังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯได้ ตนและ กก.บห.ชุดใหม่ยินดีลงจากตำแหน่งเมื่อนายพิธากลับมาปฏิบัติหน้าที่ สส.ในสภาฯได้อีกครั้ง สำหรับอนาคตของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่ 1 พรรคเข้าใจดีถึงข้อจำกัดจากรัฐธรรมนูญที่ทำให้พรรคไม่สามารถมีสมาชิกที่ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภาฯในเวลาเดียวกันได้ เมื่อพรรคตัดสินใจเลือกตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ที่สำคัญต่อการกำหนดทิศทางของฝ่ายค้านในการเมืองระบบรัฐสภา กก.บห.ชุดใหม่จึงต้องเร่งหารือกับนายปดิพัทธ์ว่าจะตัดสินใจอย่างไร คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า

ลั่นกลองรบศึกใหญ่เลือกตั้ง ส.ส.ร.

นายชัยธวัชกล่าวอีกว่า สำหรับยุทธศาสตร์และภารกิจเฉพาะหน้า หนึ่งในภารกิจเฉพาะหน้าที่พรรค ก.ก.ต้องขับเคลื่อนร่วมกัน คือรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และการเลือกตั้ง ส.ส.ร. เราต้องมีส่วนสำคัญในการผลักดันวาระการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้ได้ รวมถึงสนับสนุนผู้ที่มีอุดมการณ์ความคิดที่เป็นประชาธิปไตยในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ร. แม้ว่าพรรค ก.ก.ไม่สามารถจะส่งผู้สมัคร ส.ส.ร.ได้ เพราะไม่ใช่การเลือกตั้ง สส. และ ส.ส.ร. ต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่เครือข่ายของพรรค ก.ก.ทุกจังหวัด ต้องช่วยกันสนับสนุนให้คนที่มีความคิด มีอุดมการณ์ มีความเข้าใจในการออกแบบสถาบัน ทางการเมืองใหม่ ผลักดันเข้าสู่การเลือกตั้ง ส.ส.ร.ให้ได้

ปั่นงานเต็มที่รอเวลากลับมา

ต่อมาเวลา 12.30 น. นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ก.ก. พร้อมนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานคณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ก.ก. นายอภิชาติ ศิริสุนทร เลขาธิการพรรค ก.ก. และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคพรรค ก.ก. ร่วมกันเเถลงข่าว โดยนายพิธากล่าวว่า บริบทสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้มีความสำคัญ ขอให้ทุกท่านทำงานเต็มที่ จะสนับสนุนเต็มที่เช่นกัน จะใช้เวลานี้ลงพื้นที่นอกสภาฯให้มากที่สุด และรอเวลาที่จะกลับเข้ามาในสภาฯ ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนฯของประชาชนต่อไป ขอให้พี่น้องคนไทยที่เคยเชื่อมั่นในตัวของตนและพรรค ก.ก. เชื่อมั่นในพรรค ก.ก.เหมือนเดิม เรายังทำงานกันเป็นทีม ไม่ว่าจะเปลี่ยนตำแหน่ง เปลี่ยนเก้าอี้ แต่ความเข้มข้น ของเนื้อหาการทำงานเหมือนเดิมแน่นอน ให้ทุกท่านมั่นใจเดินไปกับพวกเรา

แค่ปรับเล็กชั่วคราวเฉพาะหน้า

นายชัยธวัชกล่าวว่า ที่ประชุมของพรรคคิดว่าเราควรจะมีการปรับเล็กไปก่อน ปรับชั่วคราวต้องอธิบายว่า 1.เป็นการปรับเล็กเฉพาะหน้า มีเหตุจำเป็นทางด้านกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพรรค และการสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ของนายพิธา ทำให้เราต้องปรับเล็ก เหตุผลที่ 2 เดิมภายในพรรคมีการทำความเข้าใจกันตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่า กก.บห.ชุดแรกของพรรค ก.ก.เลือกมาโดยมีข้อจำกัดด้วยสถานการณ์การมีส่วนร่วมน้อย เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบมีการหาพรรคใหม่ต้องรีบที่จะเลือก กก.บห.ชุดใหม่มาทำหน้าที่กอบกู้

ตรวจสอบ รบ.เข้มเป็นของขวัญปีใหม่

นายอภิชาติกล่าวว่า แม้ว่าจะเป็นการปรับทัพชั่วคราว แต่ว่าทุกเวลา ทุกวันประชาชนรอคอยการทำงานของพรรคอยู่ ในฐานะฝ่ายค้านเราจำเป็นต้องจัดทัพให้เข้มแข็ง วางยุทธศาสตร์ในการเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ทำงานให้ประชาชนได้อย่างสมบูรณ์แบบ ผู้แทนของพรรคทุกคนก็รับผิดชอบประเด็น รับผิดชอบกระทรวงติดตามการทำงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้น นี่น่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนคนไทย เป็นการทำงานของฝ่ายค้านที่เป็นที่พึ่งของประชาชนทุกคน ตนจะทำงานให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังแถลงข่าวเสร็จสิ้นนายพิธาได้สวมกอดกับนายชัยธวัช โดยนายชัยธวัชกล่าวติดตลกว่า ต้องทำมือรูปหัวใจคู่กันด้วยหรือไม่ ทําให้ทุกคนพากันหัวเราะ ก่อนที่นายชัยธวัชจะกล่าวว่า อย่าเลยครับ จากนั้นนายพิธาได้พูดขึ้นว่า “ผมโสดอยู่ ผมไม่มีปัญหาอยู่แล้ว”

ชง “ปกรณ์วุฒิ” ปธ.วิปฝ่ายค้าน

ต่อมานายชัยธวัชให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงภารกิจแรกในการเป็นผู้นำฝ่ายค้านว่า ต้องเชิญพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคพูดคุยวางแนวทางทำงานร่วมกัน ภารกิจจำเป็นเฉพาะหน้าคือการเสนอชื่อแต่งตั้งวิปฝ่ายค้าน เพื่อให้ประธานสภาฯแต่งตั้งเป็นทางการ ในที่ประชุมพรรค ก.ก. เสนอชื่อนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานวิปฝ่ายค้าน คงได้รับการยอมรับจากพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค ต้องรอการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ส่วนกรณีแฟนคลับหรือด้อมส้มทัวร์ลง ไม่พอใจนายปิยบุตร แสง กนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า การวิพากษ์วิจารณ์พรรค ก.ก.เป็นสิ่งที่ควรทำได้ ในฐานะผู้นำพรรคคนหนึ่ง อยากเชิญชวนให้ทุกคนช่วยกันวิพากษ์วิจารณ์ ติชมถ้าหากเห็นว่าพรรคยังมีข้อบกพร่องหรือผิดพลาดตรงไหน อยากให้ทุกคนแสดงความคิดเต็มที่ไม่ต้องกังวล เรายังเห็นว่านายปิยบุตรยังเป็นกำลังสำคัญของการเมืองไทย แม้จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆได้อีกจนกว่าจะครบ 10 ปี คงต้องพยายามจะพูดคุย เรายังอยากให้นายปิยบุตรได้ใช้ศักยภาพการเข้าร่วมการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต่อไป

กมธ.จ่อเค้นหมออาการป่วย “ทักษิณ”

นายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวว่า วันที่ 25 ก.ย. เวลา 13.00 น. คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภาได้เชิญ ผบ.ตร. ผอ.โรงพยาบาลตำรวจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ ผอ.ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มาให้ข้อมูลต่อ กมธ. กรณีการติดตามดูแลนักโทษระบบราชทัณฑ์ จะสอบถามฝ่ายที่เกี่ยวข้องกรณีการดูแลรักษานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจมา 1 เดือนแล้ว เพราะถูกตั้งข้อสงสัยอาการป่วย อยู่ในเกณฑ์ต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจไปตลอดจนครบ 1 ปีหรือไม่ จะสอบถามอาการป่วยนายทักษิณตามหลักสิทธิมนุษยชน ไม่ถึงขั้นก้าวล่วงข้อมูลมากมาย แต่ให้พอรู้เรื่องบางระดับว่าอาการน่าห่วงหรือเล็กน้อย นำกลับไปรักษาตัวที่ รพ.ราชทัณฑ์ได้หรือไม่ เพราะตอนนายทักษิณเดินทางกลับประเทศยังแข็งแรง ผลตรวจทางการแพทย์ก่อนหน้านี้ ไม่มีอะไรรุนแรง ขั้นตอนการพักโทษของนายทักษิณหลังจากนี้จะกระทำได้หรือไม่ หรือจะแก้ไขหลักเกณฑ์การพักโทษหรือไม่ อยากให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องชี้แจงให้ชัดเจน เพราะสังคมสงสัยอาการป่วยของนายทักษิณว่ามีอาการป่วยหนักจริงหรือไม่

ก.ก.จี้กองทัพแจงน้ำมันหาย 2 แสนลิตร

วันเดียวกัน จากกรณีสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รายงานข่าวว่า กองทัพบกได้สั่งตรวจสอบน้ำมันเชื้อเพลิงของ มทบ.18 สระบุรี ที่สูญหายจากคลังกองโรงงานซ่อมสร้างรถยนต์ทหาร ศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธกองทัพบกกว่า 2 แสนลิตร นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรค ก.ก.ได้ทวีตดังกล่าวบนทวิตเตอร์ พร้อมข้อความระบุว่า ป.ป.ช.เผยผลประเมินดัชนีความโปร่งใส ITA ของกระทรวงกลาโหม ปี 2565 อยู่ที่ 94.91 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 2 ของกระทรวงที่มีความโปร่งใสที่สุด

ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ ทวีตข่าวดังกล่าวบนทวิตเตอร์ส่วนตัวเช่นกัน พร้อมระบุว่า ข่าวรายงานว่าน้ำมันเชื้อเพลิงของ มทบ.18 (มณฑลทหารบก ที่ 18 สระบุรี) สูญหายไปถึง 215,897 ลิตร ถ้าสูญหายจริงตามข่าวเรื่องนี้จำเป็นต้องชี้แจงต่อสังคมว่าน้ำมันขนาดนี้หายไปได้อย่างไร ลำพังการรั่วไหล หรือการระเหย คงไม่หายไปมากขนาดนี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...