“ดร.เอ้” สุชัชวีร์ ยัน เคยเตือนแล้ว งานก่อสร้าง “สะพานข้ามแยกบางกะปิ” (คลิป)

“ดร.เอ้” สุชัชวีร์ ประธานนโยบาย กทม.ปชป. และอดีตนายกสภาวิศวกร ย้ำ “อันตรายใกล้ตัวกว่าที่คิด” หลังเกิดเหตุแผ่นเหล็กใต้สะพานข้ามแยกบางกะปิ หล่นทับคนงานดับ 1 เจ็บ 2 เร่งชวน ลงชื่อเสนอกฎหมาย ตั้ง “องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ”

วันที่ 17 ส.ค. 2566 ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานนโยบาย กทม. พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกสภาวิศวกร และอดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ต่อกรณีมีแผ่นเหล็กใต้ท้องสะพานยกระดับข้ามแยกบางกะปิ หล่นลงมาใส่คนงานระหว่างรื้อถอน จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ว่า

“ผมเคยเตือนเมื่อเดือนเมษายน งานก่อสร้างสะพานข้ามแยกบางกะปิ หวาดเสียว ไม่ใส่ใจคน ไม่ได้มาตรฐาน วันนี้คนตายจนได้ นี่คือเรื่องใหญ่ในสังคมไทย เราไม่ควรเพิกเฉย อันตรายใกล้ตัวกว่าที่ท่านคิด อาจเกิดกับใครก็ได้”

#สะพานบางกะปิ #เเผ่นเหล็กหล่น

ทั้งนี้ ศ.ดร.สุชัชวีร์ กำลังเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมลงชื่อ 10,000 คน เพื่อเสนอกฎหมายจัดตั้ง “องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” โดยหวังให้ประเทศไทยมีองค์กรที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยสาธารณะโดยอิสระ ด้วยบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ หลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานความปลอดภัยสาธารณะ มีความเป็นกลาง นำทางด้วยหลักการทางวิชาการอย่างเคร่งครัด

...

บทบาท หน้าที่ ดังนี้

1) ตรวจสอบ และนำเสนอข้อเท็จจริงด้วยหลักวิชาการอย่างเป็นกลาง เมื่อเกิดอุบัติเหตุและอุบัติภัย ที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยสาธารณะ

2) ให้คำปรึกษา ข้อแนะนำ อบรม ให้ความรู้ และดำเนินกิจกรรมอื่นๆ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยสาธารณะแก่ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

3) แจ้งหรือโฆษณาข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินการก่อสร้างและอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือเสื่อมเสียแก่สิทธิของประชาชน

4) สอดส่อง เร่งรัดพนักงานเจ้าหน้าที่ ส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ให้ปฏิบัติการตามอำนาจและหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ตลอดจนเร่งรัดพนักงานเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินคดีในความผิดที่เกี่ยวกับความปลอดภัยสาธารณะ

5) เสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการในความปลอดภัยสาธารณะ และพิจารณาให้ความเห็นในเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยระดับสาธารณะตามที่คณะรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีมอบหมาย

6) ปฏิบัติการอื่นใดตามที่มีกฎหมายกำหนดไว้ให้เป็นอำนาจและหน้าที่ขององค์กร

เราสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างบ้านเมืองที่ปลอดภัย ด้วยความตั้งใจของประชาชน โดยไปร่วมลงชื่อได้ที่เว็บไซต์ suchatvee.com

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...